Site icon Medplus.vn

Tỉnh táo suốt ngày và 7 cách giảm bớt mệt mỏi

Tỉnh táo là một trạng thái cần thiết để chúng ta có thể làm việc và sinh hoạt hiệu quả, đặc biệt là vào ban ngày. Việc lúc nào cũng muốn ngủ hay thèm thuồng nốc cạn một hay nhiều cốc cà phê là dấu hiệu cho thấy việc bạn cần thay đổi những thói quen tiêu cực khiến bạn mệt mỏi cả ngày.

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin trong việc giúp bạn tỉnh  táo hơn vào ban ngày. Chúng bao gồm:

1. Ưu tiên giấc ngủ của bạn

Bên cạnh việc ăn uống và tập thể dục thể thao, giấc ngủ cũng là một tác nhân ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Việc ngủ quá ít hoặc ít hơn 7 tiếng một ngày là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng kiệt sức và trạng thái tinh thần không tỉnh táo. Thậm chí, việc mất ngủ có nguy cơ gây ra tai nạn và thậm chí là gây ra một số vấn đề về sức khoẻ như: Trí nhớ kém, trầm cảm, bệnh tiểu đường, các vấn đề về tim mạch, giảm khả năng miễn dịch và tăng cân.

Việc ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm cũng gây hại không kém, nghiên cứu cho rằng việc ngủ quá nhiều có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đau đầu và béo phì.

Thực tế thì người trưởng thành được khuyến khích ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm, đừng ngủ quá ít cũng đừng ngủ quá nhiều.

Xem thêm: Ngủ ngon hơn và 4 điều cần biết

2. Cung cấp Protein 

Nếu thói quen ăn sáng hàng ngày của bạn thường là bánh ngọt, ngũ cốc chứa đường hoặc thậm chí là không ăn gì cả, bạn sẽ cảm thấy cơ thể bị uể oải chỉ vài giờ sau đó. Nguyên nhân là vì bạn đã nạp một lượng đường lớn vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến trạng thái suy sụp và cuối cùng thứ bạn nghĩ đến chỉ là thèm khát được chợp mắt ngay.

Do đó, nếu có thời gian, hãy cung cấp một ít protein cho bản thân như ăn một ít trứng vào buổi sáng hoặc phết một ít bơ đậu phộng lên miếng bánh mì sandwich thơm ngon. Vào buổi chiều, thay vì chỉ ăn  một thanh kẹo đầy đường, hãy thưởng thức mốt vài lát táo cùng một ít phô mai.

Việc bổ sung protein vào mỗi bữa ăn sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu của cơ thể. Cụ thể, protein ngăn chặn sự dao động nghiêm trọng của lượng đường trong máu và giúp chúng ta tỉnh táo hơn.

Bổ sung protein vào mỗi bữa ăn và ăn nhẹ để cân bằng lượng carbs với protein. Protein ngăn chặn sự dao động nghiêm trọng của lượng đường trong máu, giúp bạn tỉnh táo hơn.

 

3. Hạn chế caffeine và rượu

Caffeine có trong cà phê, trà, nước tăng lực hoặc thậm chí là sô cô la có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, khiến bạn mất ngủ vào ban đêm và thiếu tỉnh táo vào ngày hôm sau.

Tránh dùng quá 400mg cà phê mỗi ngày và tránh uống cà phê vào khoảng thời gian 6 tiếng trước khi đi ngủ. Ví dụ, nếu bạn đặt mục tiêu cho việc đi ngủ vào khoảng thời gian 10 giờ tối thì đừng uống ca phê sau 4 giờ chiều.

Ngoài ra, việc uống rượu cũng có thể gây cản trở đến giấc ngủ của bạn. Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra việc uống rượu sau 6 giờ trước khi đi ngủ có thể làm tăng sự tỉnh táo trong nửa sau của giấc ngủ. Việc uống rượu quá nhiều còn khiến tinh thần bạn không tỉnh táo vào ngày hôm sau do tình trạng nôn nao, buồn ngủ.

4. Tập thể dục thể thao

Thể dục thể thao giúp cơ thể bạn tỉnh táo hơn vì nó làm tăng sự trao đổi chất, kích thích tâm trạng và giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Mỗi người nên tập thể dục ít nhất 150 phút một tuần (Nghĩa là tập thể dục khoảng 30 phút một ngày và tập 5 ngày một tuần).

Bạn không cần phải tốn sức đến phòng gym hoặc vận động liên tục trong suốt 30 phút như được nói ở trên. Bạn có thể chia nhỏ nó ra. Ví dụ, bạn có thể dành 20 phút đi bộ quanh công viên vào buổi sáng và 10 phút đi cầu thang vào buổi chiều.

5. Uống nhiều nước

Mất nước có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ, mệt mỏi và cáu kỉnh. Do đó, bạn cần uống nhiều nước hơn để có thể trở nên tỉnh táo hơn. Chẳng hạn:

  • Uống một cốc nước sau khi thức dậy (Trước khi uống cà phê hoặc trà)
  • Luôn để sẵn nước trong khu vực của bạn
  • Uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn.
  • Thay thế các loại đồ uống khác như cà phê, nước ngọt băng một cốc nước
  • Đổi một cốc nước to hơn
  • Nhấm nháp một vài ngụm nước trước và trong khi tập thể dục và uống một ly đầy sau khi đã tập xong

6. Giữ trạng thái vui vẻ

Một nụ cười là mười thang thuốc bổ. Do đó, niềm và tiếng cười là nguồn năng lượng tuyệt vời để giúp bạn tỉnh táo. Mỗi ngày bạn có thể thử làm gì đó mà bạn yêu thích, chẳng hạn như xem hài độc thoại, sưu tập tem, cắm trại. Thậm chí là những điều rất nhỏ như thay đổi một kiểu tóc hay sắm một chậu sen đá mới cho góc phòng.

Sau đây là một số gợi ý thú vị có thể giúp bạn đỡ buồn chán hơn:

  • Xem phim hài
  • Đọc truyện cười hoặc xem truyện tranh bạn thích
  • Nghe những bài hát của ca sĩ mà bạn thích
  • Học một kỹ năng mới mà bạn hứng thú (Nó có thể là làm gốm hay thử diễn hài độc thoại chẳng hạn)
  • Thử ăn ở một quán ăn ngon mà nhiều người đề xuất
  • Thử một môn thể thao mới (Đi bộ nhanh chẳng hạn)

Điều quan trọng là bạn cần thử làm những hoạt động bạn có hứng thú hoặc yêu thích. Một số người khác thích một thứ gì đó không có nghĩa là bạn cũng phải thích thứ đó. Hãy yêu bản thân bạn hơn nhé.

7. Tránh cảm xúc tiêu cực

Tình trạng căng thẳng, trầm cảm và có những cảm xúc tiêu cực là những thứ cực kỳ hút năng lượng. Nếu bạn cảm thấy mình luôn trong tình trạng đen tối, không có lối thoát. Hãy nói chuyện ngay với một chuyên gia tâm lý hoặc một bác sĩ tâm thần để tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trở nên tích cực hơn bằng một số cách sau đây:

  • Làm tình nguyện viên: Giúp đỡ người khác là một cách tuyệt vời để thúc đẩy năng lượng và giảm căng thẳng
  • Hãy biết ơn : Viết ra những điều tốt đẹp đã xuất hiện trong ngày trước khi bạn đi ngủ. Bạn cũng có thể biết ơn những điều nhỏ nhặt xung quanh. Chẳng hạn, biết ơn vì bạn có gia đình và bạn bè, biết ơn vì bạn có một mái nhà để che gió che mưa cho bạn, biết ơn vì bạn có đầy đủ thức ăn, và biết ơn vì bạn được sống.
  • Tha thứ :Bạn có thể giải phóng năng lượng tiêu cực của mình bằng cách tha thứ cho người khác. Thay vì oán giận, căm ghét, thù hằn ai đó hay tự giày vò bản thân thì bạn hãy giành thời gian đó tham gia vào những việc thú vị và có ích hơn. .
  • Ngồi thiền : Bạn không cần phải ngồi thực hành thiền định suốt mấy giờ  liền, chỉ cần dành vài phút đếm nhịp thở cũng đã giúp bạn an nhiên hơn và đạt trạng thái cân bằng, tỉnh táo hơn.
  • Tìm về với đức tin : Cho dù bạn mang bất kỳ tôn giáo nào đi chăng nữa thì việc tìm về với đức tin cũng là một cách tuyệt vời để giúp bạn trân trọng thực tại, an nhiên với đời và quên hết đi những điều tiêu cực.

Lời kết

Nếu một lúc nào đó bạn cảm thấy việc uống bao nhiêu cốc cà phê cũng không đủ để khiến bạn tỉnh táo, thì đã đến lúc bạn cần đặt cốc cà phê ấy xuống và thử một số thói quen lành mạnh khác.

Tuy nhiên, việc luôn cảm thấy mệt mỏi cũng có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khoẻ về tinh thần. Do đó, nếu cơn buồn ngủ của bạn cứ kéo dài hoặc bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát giấc ngủ, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế và tìm hiểu nguyên do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi suốt ngày dài.

Nguồn: How to Feel Less Tired and More Alert During the Day

Exit mobile version