Site icon Medplus.vn

Tình trạng kích thích quá mức ở trẻ nhỏ

Tình trạng kích thích quá mức ở trẻ nhỏ

Tình trạng kích thích quá mức ở trẻ nhỏ

Kích thích quá mức là gì?

Kích thích quá mức xảy ra khi trẻ bị cuốn vào bởi nhiều trải nghiệm, cảm giác, âm thanh và hoạt động hơn mức chúng có thể đối phó. Ví dụ, một đứa trẻ sơ sinh có thể bắt đầu khóc sau một buổi họp mặt gia đình, nơi chúng được ôm ấp bởi rất nhiều người lớn lạ mặt.

Một đứa trẻ mẫu giáo có thể gặp rắc rối sau bữa tiệc sinh nhật đặc biệt ồn ào, hoặc một đứa trẻ ở độ tuổi đi học bị chuyển thẳng từ trường đến nơi giữ trẻ sau giờ học và sau đó đến lớp học môn khác như karate.

Khi trẻ bị kích thích quá mức, chúng thường cảm thấy quá tải và mệt mỏi. Do đó, những hành động bộc phát của họ nên được hiểu là những lời cầu xin cho một thời gian khó khăn đó chứ không phải là một hành động thách thức. Vì vậy, cha mẹ cần nhận ra rằng điều tốt nhất cho con họ là một chút thời gian nghỉ ngơi trong một môi trường yên tĩnh và quen thuộc. Tuy nhiên, thật không may, kích thích quá ức rất dễ nhầm lẫn là một cái gì đó hoàn toàn khác.

Vì lý do này, điều quan trọng là cha mẹ phải biết cách nhận biết các dấu hiệu của sự kích thích quá mức. Việc tìm hiểu chính xác giới hạn của con trẻ cũng rất hữu ích. Một số trẻ làm tốt với nhiều kích thích bên ngoài trong khi những trẻ khác cần nhiều thời gian yên tĩnh hơn hầu hết. Điều quan trọng là xác định điều gì phù hợp nhất với con bạn để bạn có thể cân bằng tốt giữa kích thích và thời gian nghỉ ngơi.

Dấu hiệu của sự kích thích quá mức

Mọi người đều phản ứng với các thông tin cảm giác khác nhau theo những cách khác nhau. Một số trẻ sẽ có ngưỡng thấp đối với một số loại kích thích nhất định. Vì vậy, họ phản ứng tiêu cực với kích thích này nhanh hơn nhiều so với những người khác có thể.

Mặc dù các triệu chứng cụ thể của quá kích có thể khác nhau ở từng trẻ, nhưng có một số dấu hiệu điển hình bao gồm khóc, cáu kỉnh, thậm chí là nổi cơn thịnh nộ.

Trẻ em cũng có thể trở nên quá khích, hung hăng hoặc phấn khích hơn khi bị kích thích quá mức. Hoặc trẻ có thể làm điều hoàn toàn ngược lại và tách ra, rút lui khỏi mọi người hoặc tỏ ra buồn ngủ.

Hãy nhớ rằng những đứa trẻ bị kích thích quá mức không biết cách đối phó với những gì chúng đang cảm thấy. Chúng cũng không có kỹ năng giao tiếp để nói về nỗi đau khổ đó. Vì vậy, trẻ phản hồi theo cách duy nhất mà trẻ biết – bằng hành động. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy con bạn có thể bị kích thích quá mức, dựa trên độ tuổi và sự phát triển của chúng.

Trẻ sơ sinh bị kích thích quá mức

Nếu em bé hoặc trẻ sơ sinh của bạn bị kích thích quá mức, bạn có thể nhận thấy những hành vi sau:

Trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo quá kích thích

Khi trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo bị kích thích quá mức, rất dễ nhầm hành vi của chúng, hoặc cho rằng chúng đang thách thức. Do đó, điều quan trọng là phải biết kích thích quá mức ở độ tuổi này. Trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo quá khích có thể làm những việc sau:

Trẻ trong độ tuổi đi học bị kích thích quá mức

Mặc dù việc xác định kích thích quá mức ở trẻ lớn hơn dễ dàng nhận ra hơn nhiều, đặc biệt là vì chúng có thể cho bạn biết điều gì không ổn, nhưng việc biết kích thích quá mức ở độ tuổi này vẫn rất hữu ích. Ví dụ, một đứa trẻ quá tuổi đi học có thể có những đặc điểm sau:

Tình trạng kích thích quá mức ở trẻ nhỏ

Giúp trẻ bị kích thích quá mức của bạn giải tỏa

Chìa khóa để giúp con bạn đối phó với sự kích thích quá mức là học cách con bạn phản ứng với các loại kích thích giác quan khác nhau. Biết thông tin này sẽ giúp bạn ngăn chặn sự kích thích quá mức.

Kiến thức này đặc biệt quan trọng với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Khi con bạn lớn hơn, bạn có thể giúp chúng đối phó bằng cách dạy chúng kỹ thuật thở, đi dạo, nằm trên mặt đất hoặc tập trung vào điều gì đó giúp chúng bình tĩnh lại.

Một kỹ thuật khác dành cho trẻ lớn hơn bao gồm bất kỳ loại phản kháng chậm, ổn định nào đòi hỏi trẻ phải cố gắng chống lại các cơ của mình. Các ví dụ có thể bao gồm chơi “Simon Says” và yêu cầu các hoạt động công việc nặng nhọc như “Simon nói diễu hành tại chỗ trong khi dậm chân” hoặc “Simon nói đi bộ như một con cua.” Những hoạt động này giúp trẻ xoa dịu cơ thể và đầu óc tỉnh táo.

Dưới đây là một số chiến lược bổ sung để giúp trẻ bình tĩnh khi chúng bị kích thích quá mức:

Làm dịu một em bé hoặc trẻ sơ sinh bị kích thích quá mức

Khi bạn bắt đầu nhận thấy rằng trẻ bị kích thích quá mức, hãy đưa trẻ đến một nơi yên tĩnh để trẻ có thể bình tĩnh lại. Nếu bạn đang ở nhà, hãy đưa chúng vào phòng và làm mờ đèn. Nếu bạn ra khỏi nhà với em bé, hãy thử đặt em bé vào xe đẩy có quấn nhẹ hoặc đắp chăn. Một số em bé thậm chí còn thích được quấn tã. Làm như vậy giúp giảm bất kỳ cảm giác thể chất nào mà họ có thể gặp phải. Đôi khi trẻ sơ sinh cảm thấy thật nhẹ nhàng khi được địu bên cạnh cơ thể của bạn trong một chiếc địu hoặc một thứ gì đó tương tự.

Làm dịu trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo bị kích thích quá mức

Bước đầu tiên để làm dịu trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo của bạn là giữ bình tĩnh cho bản thân. Nếu bạn khó chịu hoặc căng thẳng, điều này sẽ chỉ khiến cảm xúc của trẻ tồi tện hơn. Vì vậy, hãy hít thở sâu và bình tĩnh trước khi trò chuyện với trẻ.

Tiếp theo, hãy thử giảm tiếng ồn hoặc hoạt động xung quanh con bạn. Ví dụ, nếu bạn ở nhà, hãy tắt tivi hoặc radio hoặc đưa con bạn vào phòng ngủ và cùng nhau làm điều gì đó yên tĩnh như ôm trẻ hoặc đọc sách. Khi trẻ đã bình tĩnh, hãy cho trẻ một khoảng thời gian để tự chơi.

Khi con bạn đã sẵn sàng tái tương tác với bạn và những người khác, hãy cố gắng giúp con diễn đạt cảm xúc của chúng thành lời. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nói, “Cha/mẹ thấy con đang buồn”, sau đó hỏi bằng một giọng bình tĩnh điều gì đang làm phiền trẻ. Nếu con bạn nói rằng chúng không thích một hoạt động cụ thể nào đó, hãy cố gắng tìm hiểu xem chúng không thích gì ở hoạt động đó.

Câu trả lời của họ sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc quan trọng về sở thích của con bạn và có thể giúp bạn ngăn chặn các đợt kích thích quá mức trong tương lai. Bạn có thể phải đợi đến một ngày sau để nói về điều đó nếu con bạn đặc biệt khó chịu.

Làm dịu một đứa trẻ trong độ tuổi đi học bị kích thích quá mức

Ở độ tuổi này, trẻ đang học cách bình tĩnh lại. Sẽ vẫn có những lúc con bạn cần sự giúp đỡ của bạn. Nếu bạn nhận thấy con bạn đang phải vật lộn với sự kích thích quá mức, hãy đề nghị chúng đến một nơi yên tĩnh và nghỉ ngơi. Đôi khi, việc đọc sách hoặc nghe nhạc yên tĩnh trong phòng của chúng với ánh đèn mờ sẽ rất hữu ích cho con bạn. Những lần khác, họ có thể chỉ cần ôm ấp trên chiếc ghế dài bên cạnh bạn.

Khi trò chuyện với những đứa trẻ ở độ tuổi này về cảm giác của chúng, đôi khi điều đó giúp cho bạn biết rằng chúng đang khó chịu, nhưng bạn không chắc điều gì đang xảy ra với trẻ. Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc gọi tên cảm xúc của mình, hãy nhẹ nhàng hướng dẫn chúng xác định cảm giác của chúng như thế nào và tại sao chúng có thể cảm thấy như vậy.

Bạn cũng có thể muốn nói chuyện với con mình về những hoạt động nào mà chúng thấy thú vị hoặc có giá trị nhất. Khi trẻ cảm thấy bị kích thích quá mức, có thể là chúng đang có quá nhiều suy nghĩ, lo lắng và chúng có thể cần sắp xếp lại.

Hãy nhớ rằng, các hoạt động ngoại khóa rất quan trọng nhưng con bạn vẫn cần đủ thời gian trong tuần để làm bài tập về nhà, dành thời gian cho gia đình, giao lưu với bạn bè và đơn giản là có thời gian ở một mình. Hãy chắc chắn rằng con của bạn không bị kích thích quá mức nếu không bạn có thể phải đối mặt với tình trạng kích thích quá mức thường xuyên hơn mức bạn quan tâm.

Nguyên nhân do công nghệ

Một thủ phạm khác của sự kích thích quá mức là công nghệ như tivi, máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang tuân theo các hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ về việc sử dụng phương tiện truyền thông.

Nhìn chung, các hướng dẫn khuyến cáo rằng trẻ em dưới 2 tuổi không nên sử dụng bất kỳ phương tiện nào và nếu có, việc sử dụng phương tiện đó nên được hạn chế và chỉ khi có người lớn ở xung quanh. Một ví dụ về việc sử dụng phương tiện truyền thông với đứa trẻ này là trò chuyện video với ông bà khi cha mẹ có mặt. Đối với trẻ mới biết đi, phương tiện vẫn nên hạn chế, bao gồm chương trình chất lượng cao và không bao giờ được sử dụng một mình.

Đối với trẻ em từ 2 đến 5 tuổi, thời gian sử dụng màn hình không quá 1 giờ mỗi ngày. Cha mẹ cũng nên tránh sử dụng phương tiện truyền thông như cách duy nhất để giúp trẻ bình tĩnh lại. Cha mẹ cần học các chiến lược khác để đối phó với những cảm xúc khó khăn của con mình.

Cân bằng thời gian hoạt động và thời gian nghỉ ngơi

Trong 5 năm đầu đời của trẻ, não bộ phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào trong đời. Kết quả là, những trải nghiệm ban đầu của con bạn, bao gồm những thứ chúng nhìn, nghe, chạm, ngửi và nếm, kích thích não bộ của chúng và tạo ra hàng triệu kết nối.

Trẻ em cần một môi trường đầy hứng khởi với nhiều hoạt động khác nhau — nên có nhiều cách để trẻ chơi và học cũng như nhiều cơ hội để thực hành những gì chúng đang học.

Tuy nhiên, đừng vắt kiệt sức mình khi cố gắng dành cả ngày đồ chơi lủng lẳng trước mặt bé. Bạn cũng không nên cố gắng nhồi nhét lịch trình của trẻ nhỏ với các hoạt động, chuyến đi chơi và những thứ khác. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần thời gian ở một nơi yên tĩnh, quen thuộc.

Bạn cũng không nên sắp xếp lịch trình cho trẻ trong độ tuổi đi học với nhiều hoạt động ngoại khóa vì chúng cũng cần một số thời gian rảnh rỗi không có kế hoạch.

Đừng đánh giá thấp giá trị của việc cho phép con bạn có thời gian và không gian để vui chơi yên tĩnh ở nhà. Khi trẻ nhỏ được tạo cơ hội này, chúng học cách tự giải trí cũng như khám phá môi trường của chúng theo cách riêng của chúng và theo tốc độ của chúng. Thời gian này cũng cho phép trẻ học cách tự chiếm lĩnh, tìm việc để làm và sáng tạo.

Khi nào bạn nên quan tâm

Hãy nhớ rằng việc trẻ bị kích thích quá mức là điều bình thường, đặc biệt nếu bạn có nhiều việc phải làm hoặc lịch trình quá bận rộn. Kích thích quá mức đặc biệt có thể xảy ra trong các kỳ nghỉ gia đình, đám cưới, hoặc các sự kiện khác mà trẻ ở ngoài vùng an toàn của chúng trong một thời gian dài. Và, trong hầu hết các trường hợp, kích thích quá mức không phải là điều đáng lo ngại — tất nhiên là ngoại trừ khi nó làm trẻ cảm thấy tồi tệ.

Nếu bạn nhận thấy con mình ngày càng bị kích thích quá mức, bạn có thể cân nhắc việc nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của trẻ.

Hãy nhớ rằng bạn không cần phải sắp xếp lại toàn bộ cuộc sống của mình để đối phó với sự quá khích của con bạn. Nếu bạn đang làm điều này một cách thường xuyên, con bạn có thể cần can thiệp y tế, bao gồm cả liệu pháp tích hợp giác quan. Bác sĩ có thể tư vấn các bước tiếp theo để đối phó với sự nhạy cảm và kích thích quá mức của con bạn.

Tổng kết

Không có câu trả lời đúng khi nói rằng kích thích bao nhiêu là quá nhiều vì mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Mức độ kích thích mà một đứa trẻ có thể đối phó sẽ khác với những đứa trẻ tiếp theo. Ngoài ra, một số trẻ em đối phó với môi trường kích thích tốt hơn những trẻ khác.

Do đó, tốt nhất bạn nên để tẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần có thời gian mỗi ngày để yên lặng chơi hoặc nghỉ ngơi. Trẻ ở độ tuổi đi học sẽ được hưởng lợi từ một hoặc hai hoạt động ngoại khóa mà chúng thực sự quan tâm. Thể thao, bài học âm nhạc và câu lạc bộ là một cách tuyệt vời để tạo mới kết bạn và phát triển các kỹ năng xã hội. Nhưng dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động có tổ chức đồng nghĩa với việc trẻ em bỏ lỡ thời gian thư giãn và giải trí cho bản thân. Mục tiêu của bạn là tìm sự cân bằng giữa kích thích thích hợp và thời gian ngừng hoạt động.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version