Site icon Medplus.vn

Tinh trùng và trứng, hai nhân tố ảnh hưởng đến thụ thai

Tinh trùng và trứng được sinh ra là để dành cho nhau. Nhưng nếu muốn kết hợp chúng thành công với thì phải trải qua một quá trình gian nan. Đặc biệt là với môi trường sống hiện nay.

Trứng và tinh trùng, hai nhân tố xác định cho việc thụ thai thành công

Tinh trùng và ảnh hưởng của nó đến việc thụ thai

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là các tế bào sinh sản ở nam. Tinh trùng được sinh ra từ tinh bào trong các ống sinh tinh. Sau chúng di chuyển vào mào tinh để trải qua giai đoạn trưởng thành cuối cùng trước khi xuất tinh. Nếu không được xuất tinh, tinh trùng sẽ chết và được hấp thụ bởi biểu mô của mào tinh. Quá trình sinh tinh là một quá trình phức tạp, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Tinh trùng được sản xuất tại tinh hoàn, trong các ống nhỏ và cuộn chặt gọi là các ống sinh tinh. Quá trình sản xuất tinh trùng là một quá trình kéo dài và liên tục. Tinh trùng hình thành từ tinh nguyên bào đến giai đoạn trưởng thành và chuẩn bị để xuất tinh là khoảng 10 – 12 tuần.

Cấu tạo tinh trùng

Tinh trùng có ba bộ phận chính: đầu tinh trùng chứa ADN đóng xoắn chặt chẽ, ti thể bao quanh vùng cổ và roi đuôi. Bộ phận đầu là quan trọng nhất, hai bộ phận còn lại chỉ có tác dụng giúp tinh trùng di chuyển.

Khác với trứng, tinh trùng được sản xuất mỗi ngày với 50-150 triệu tinh trùng. Và có thể sống trong 3-5 ngày trong môi trường âm hộ. Sống 15-20p khi ở trong môi trường ngoài.

Tinh trùng là tế bào mang ADN

Ảnh hưởng của tinh trùng đến việc thụ thai

Do tinh trùng góp một nửa vào công cuộc hoàn thành thông tin di truyền cho thế hệ con. Nên không có tinh trùng thì trứng không bao giờ thụ thai được và theo đó thai nhi sẽ không hình thành. Theo như hệ gen quy định, tinh trùng ở động vật luôn luôn quyết định giới tính của con. Vậy việc sinh con trai hay gái là do tinh trùng của bố quyết định.

Tuy tinh trùng chỉ có tác dụng duy nhất là mang ADN đến cho trứng. Nhưng nếu thiếu bất kì bộ phận nào trên thân tinh trùng thì trứng cũng khó mà thụ thai tự nhiên.

Tinh trùng bất thường có thể gây ra các bệnh về gen cho thai nhi. Như bệnh thiếu nhiễm sắc thể thứ 21, Down,… Trứng và tinh trùng cần có sự tương thích với nhau thì trứng mới tiếp nhận tinh trùng để kết hợp.

Nhân tố ảnh hưởng đến quá trình thụ thai

Lưu ý cho cơ thể về chất lượng tinh trùng

Bạn nên biết tinh trùng khi ở nhiệt độ cao rất dễ bị dị dạng tinh trùng cũng như biến đổi ADN. Nên cần chú ý vấn đề nhiệt độ cao trên 39 độ C. Như không nên tắm nước quá nóng, ở trong nhiệt độ cao quá lâu.

Hiện nay, tinh trùng của đa số đàn ông đều có dấu hiệu bất thường. Bất thường điển hình nhất là mất bọc đầu hay gọi là “mũ”. Khi mất bọc đầu tinh trùng sẽ khó để thâm nhập vào trứng để thụ thai. Còn những bất thường còn lại là mất đuôi hoặc vòng xoắn ở cổ. Điều đó làm tinh trùng không di chuyển. Nên điều bạn cần làm là kiểm tra tinh trùng ở các cơ sở y tế, sử dụng các phương pháp cải thiện chất lượng tinh trùng.

Lưu ý cơ thể về chất lượng tinh trùng

Trứng và ảnh hưởng của nó đến thụ thai

Trứng là gì?

Trứng được sản xuất bởi buồng trứng của phụ nữ. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng của phụ nữ sẽ rụng 1 – 3 quả trứng. Sau khi rụng, trứng phải đi qua ống dẫn trứng (dài khoảng 10cm) để đến tử cung. Do có khi trong một chu kỳ kinh trứng có thể rụng 1-3 trứng nên tử cung có thể mang thai 2-3 người con tùy thuộc vào số lượng trứng được thụ thai.

Trứng chỉ có thể duy trì 12 giờ để đợi tinh trùng đến thụ thai, khi không được thụ thai trứng sẽ rụng và di chuyển ra ngoài theo đường âm đạo vào đầu kỳ kinh nguyệt mới. Trứng chỉ có nhiễm sắc thể X, còn tinh trùng có cả nhiễm sắc thể X, Y tùy vào mỗi tinh trùng.

Trứng là gì?

Ảnh hưởng của trứng với việc thụ thai

Có thể bạn không biết, trứng “nắm quyền quyết định” sẽ lựa chọn tinh trùng nào phù hợp với bộ gen của mình. Nguyên nhân do sự trao đổi chất của vitamin B hoặc axit folic của trứng và tinh binh, sẽ làm trứng nhận ra tinh binh nào phù hợp với mình.

Kích thước buồng trứng ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thụ thai. Kích thước buồng trứng quá rộng hay quá hẹp đều không phù hợp với sự di chuyển của tinh trùng, làm tinh trùng khó tìm được trứng để kết hợp.

Do nhiều yếu tố tác động nên sẽ có thể có người bị trứng bất thường hoặc dị dạng phôi. Điều này cũng làm cho việc thụ thai bị gián đoạn cho trứng.

Ảnh hưởng của trứng đến việc thụ thai

Lưu ý cho cơ thể về chất lượng trứng

Trứng để phát triển trưởng thành hoàn hảo cần rất nhiều yếu tố tác động:

Cần bổ sung chế độ dinh dưỡng chất Kẽm, vitamin A,E,B và các chất giàu protein,axit folic. Bạn cần cung cấp một lượng dinh dưỡng vừa phải cho cơ thể  để cung cấp cho trứng phát triển đầy đủ. Nhất là với vitamin B và axit folic sẽ làm trứng và tinh trùng kết hợp hoàn hảo với nhau nhờ sự trao đổi chất của nó.

Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Không ăn hay uống các chất kích thích, hạn chế tiếp xúc quá lâu với các phóng xạ từ đồ dùng điện tử. Môi trường chính là một phần gây ra tình trạng tinh trùng khó tiếp cận được với trứng.

Do không thể siêu âm xem trứng đó có tốt không nên bạn cần phải tự chuẩn bị tốt cho cơ thể, để cơ thể sản xuất ra trứng tốt nhất.

Lưu ý cho cơ thể về chất lượng trứng

Mang thai không còn là “ý của trời” nữa mà là do bản thân chuẩn bị gì và như thế nào cho việc mang thai. Trứng và tinh trùng là hai nhân tố quan trọng nhất trong quá trình tạo ra thế hệ sau nên bạn cần quan tâm sâu sát.

Medplus.vn chúc bạn sớm có em bé đúng như kế hoạch dự định nhé!

Tham khảo thêm các bài viết:

Bài viết được tham khảo tại: https://en.wikipedia.org/wiki/Fetal_rights

 

Exit mobile version