Site icon Medplus.vn

Tips hay chỉ mẹ sau sinh mổ nên ăn gì giúp mẹ khoẻ- con thông minh?

Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh mổ là vô cùng quan trọng. Nhiều mẹ vẫn chưa biết sau sinh mổ nên ăn gì. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp sản phụ mau chóng hồi phục thể trạng, nhanh liền sẹo và có sữa cho con bú.

Mách mẹ mẹo vặt sinh mổ nên ăn gì

Thông tin chung về sinh mổ

Phương pháp sinh mổ là gì?

Phương pháp sinh mổ là phương pháp được các mẹ bầu thường hay chọn để giảm bớt cơn đau khi sinh thường. Cũng có một số mẹ bầu chọn phương pháp này để sinh con hợp tuổi của bố mẹ, hợp phong thủy. Nhưng có đôi khi mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định việc sinh mổ bắt con. Việc này là để hạn chế một số tình trạng gây biến chứng cho cả mẹ và bé.

Một số tác hại của việc sinh mổ

Nhiễm trùng vết mổ khi sinh mổ

Như những ca phẫu thuật khác, sinh mổ cũng đòi hỏi phải cắt rạch trên cơ thể của mẹ để đưa bé ra ngoài. Vì thế những vết mổ này có thể bị nhiễm trùng nếu công tác mổ không an toàn. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể qua vết thương này. Gây hại cho cơ thể của mẹ, thậm chí có thể gây nhiễm trùng nặng nguy hại đến tính mạng.

Có thể bị mất máu khi sinh mổ

Sinh mổ bắt con dù có thuốc cầm máu cũng không thể thoát khỏi tình trạng mất máu. Nếu quá trình mổ không có công tác cầm máu tốt dẫn đến tình trạng mẹ bị mất máu nhiều. Tai biến này mặc dù ít gặp nhưng không thề không cảnh giác nếu trường hợp bác sĩ chưa chuyên nghiệp.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi sinh mổ

Mẹ bầu cần lưu ý vấn đề này thường thì bé đủ ngày tuổi bé sẽ tự đòi ra. Nhưng nếu mẹ chủ động đưa bé ra trong thời điểm này thì sức khỏe con sẽ rất yếu. Hệ miễn dịch của bé chưa thật sự hoàn thiện. Hệ hô hấp chưa được bảo đảm, hệ thần kinh và các giác quan phải chống chọi với moi trường sớm hơn. Đáng lý ra sinh thường sẽ khỏe mạnh hơn thì chính mẹ đã làm cho con yếu đi.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ- phục hồi sau sinh

Giúp vết thương nhanh lành và chóng hồi phục

Vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng trong quá trình liền vết mổ. Protein giúp tái tạo da non làm liền vết mổ. Các yếu tố vi lượng như sắt, kẽm, canxi có vai trò chính trong việc cầm máu,….

Sữa về nhanh và nhiều

Việc đưa vào cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng giúp mẹ nhanh về sữa, lợi sữa hơn khiến con yêu được nhận 1 dòng sữa ngon lành, mát thơm hơn.

Kiểm soát cân nặng sau sinh mổ

Chế độ dinh dưỡng đúng và khoa học không chỉ giúp mẹ nhanh phục hồi, nhiều sữa cho con mà còn giúp mẹ kiểm soát cân nặng hiệu quả. Mẹ nên ăn những thực phẩm vừa lợi sữa lại không ảnh hưởng đến cân nặng: Thịt nạc, rau xanh, các loại rau củ quả….

Mẹ cần ăn gì sau sinh mổ?- Các nhóm thức ăn sau khi sinh mổ cần ăn

 

Nhiều mẹ không biết sau sinh mổ nên ăn gì

Nhóm thức ăn mềm phù hợp với thực đơn sau sinh mổ

Nên ăn các món nhẹ khi mới sinh mổ xong. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật, đường ruột bị tác động khiến hoạt động của ruột bị hạn chế, dạ dày ảnh hưởng. Do vậy để hỗ trợ tiêu hóa sau khi sinh bác sỹ khuyến khích chỉ nên cho sản phụ ăn các món súp, cháo hầm chay với số lượng vừa phải tránh tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến đầy hơi, táo bón.

Sau sinh mổ nên ăn các thức ăn chứa hàm lượng sắt cao

Mẹ nên cung cấp các thực phẩm giàu vitamin

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin E

Để có thêm vitamin E, ăn nhiều mầm lúa mì, hạt hướng dương, hạnh nhân, quả phỉ, lạc, các loại dầu thực vật như dầu cây rum và dầu đậu tương, rau bina, bông cải xanh…

Sinh mổ nên ăn trái cây gì?- Nhóm trái cây nên sử dụng sau khi sinh

Việc bổ sung nhiều trái cây, rau xanh chứa vitamin C rất quan trọng. Nó giúp tăng sức đề kháng và chất xơ phòng chống bị táo bón. Vậy chị em sau khi sinh mổ nên ăn trái cây gì?

Phụ nữ sau sinh nên ăn chuối

Chuối chứa lượng lớn chất sắt và kali có ích cho hệ tiêu hóa và tuần hoàn máu. Sắt là một trong những chất chính tạo hồng cầu để bù vào lượng máu người mẹ bị mất sau khi sinh con.

Do đó, các bà mẹ nên ăn chuối để tránh táo bón và thiếu máu sau khi sinh. Bà mẹ sau sinh càng ăn nhiều thực phẩm giàu sắt thì càng có nhiều sắt cung cấp cho trẻ qua sữa mẹ. Nó sẽ giúp phòng tránh tình trạng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Cam quýt tốt cho bà bầu sau khi sinh mổ

Cam, quýt là hai loại trái cây giàu vitamin C và canxi. Có rất nhiều lợi ích khi ăn hai loại trái cây này sau sinh.

Quýt

Quýt chứa hàm lượng lớn vitamin C và canxi.

Bà mẹ sau sinh thường xuyên ăn quýt sẽ giúp tránh được các hiện tượng trên.

Cam

Sau sinh mổ mẹ nên ăn trái cây giàu vitamin C như cam, quýt

Sau sinh mổ nên ăn đu đủ

Đu đủ là một loại quả giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất chống oxy hoá, chất khoáng, chất xơ hơn các loại quả khác. Đu đủ còn rất giàu protein, chất béo, các vitamin A, B, C, D, E… Ăn canh, hay cháo móng giò hầm đu đủ xanh sẽ giúp bà mẹ tăng lượng sữa, kích thích tiết sữa nhiều. Bởi thế, đây là món ăn phổ biến cho bà mẹ sau sinh. Món này còn giúp chữa các bệnh ít sữa hoặc sữa loãng ở sản phụ.

Những lưu ý về cách ăn uống sau sinh mổ

Bổ sung 1,5 – 2 lít/ngày để tránh tình trạng thiếu nước sau sinh. Ngoài ra, mẹ có thể uống thêm sữa và các sản phẩm từ sữa như: sữa chua, phô mai để được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Mẹ sinh mổ nên lựa chọn những thực phẩm tươi, sạch và phải được nấu chín kỹ.

Hy vọng bài viết Mách mẹ mẹo vặt sinh mổ nên ăn gì sẽ giúp cho mẹ có một chế độ dinh dưỡng tốt, có đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Xem thêm các bài viết này để có thông tin về sức khỏe mang thai nhé mẹ!

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Exit mobile version