Site icon Medplus.vn

Tom Yum Talay: món súp hải sản kiểu Thái phổ biến hạng 1

- Medplus

Món súp hải sản Thái Lan này có hương vị đích thực và đáng kinh ngạc. Tom Yum Talay được tạo nên nhờ việc kết hợp cân bằng các hương vị. Nó bao gồm hải sản, sả, nước cốt dừa và chanh. Bạn đã sẵn sàng vào bếp cùng chúng tôi hay chưa?

Tom Yum Talay: món súp hải sản kiểu Thái phổ biến hạng 1

Một món ăn bổ dưỡng

Khái quát

Một chuyến du lịch

Món Tom Yum Talay này chúng tôi đã được vợ của một bác sĩ ở miền Nam Thái Lan chỉ dạy. Chúng tôi cũng rất may mắn vì có một người họ hàng làm nghề nuôi tôm sống gần đó. Món canh sả thơm cay, đơn giản này có thời gian nấu chưa đầy 30 phút.

Vị trí món ăn

Nguồn gốc tên gọi

Tom Yum là món canh chua cay cổ điển của Thái Lan. Và nó được phục vụ cùng cơm Jasmine và một hoặc hai món ăn khác như một phần của bữa ăn truyền thống Thái Lan. Từ talay hoặc taleh trong tiếng Thái có nghĩa là ‘biển’ và tất nhiên dùng để chỉ hải sản được thêm vào súp.

Lưu ý bạn có thể sử dụng kết hợp bất kỳ loại hải sản nào để nấu súp Tom Yum Talay.

Tác dụng chữa bệnh

Món súp Tom Yum Talay giúp xoa dịu và giải thỏa căng thẳng tinh thần cũng như nâng cao sức khỏe tổng thể. Ở Thái Lan, Tom Yum Talay được biết đến nhờ công dụng tốt cho sức khỏe. Và họ còn cho biết, món ăn Thái này bổ dưỡng tương đương món phở gà hay cho người ốm dùng.

Khuyến khích vào bếp

Và, một khi bạn có tất cả các thành phần, bạn chắc chắn có một tô súp Tom Yum Talay. Bạn hãy chuẩn bị món súp này vào một ngày mùa thu hoặc mùa đông se lạnh. Và bạn sớm cảm thấy ấm áp từ trong ra ngoài.

Bạn chỉ cần dành 27 phút để có 4 phần súp Tom Yum Talay đúng điệu. Chúng tôi đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả. Vì vậy bạn có thể dễ dàng nắm bắt và lên kế hoạch hoàn thành. Cuối tuần, bạn hãy vào bếp chiêu đãi cả nhà. Chúng tôi tin bạn thành công.

Công thức Tom Yum Talay

Thành phần

6 cup nước dùng gà
1 cọng sả (băm nhỏ), hoặc 2 1/2 đến 3 muỗng canh sả đã chế biến sẵn hoặc đông lạnh
2 lá chanh Makrut
4 tép tỏi (băm nhỏ)
1 thìa cà phê riềng hoặc gừng
1 đến 2 quả ớt đỏ (cắt lát), hoặc 1 đến 2 thìa cà phê tương ớt Thái
Tùy chọn: 1 nắm nấm tươi (thái lát mỏng)
12 con tôm vừa (bỏ vỏ và bỏ đầu)
Các loại hải sản khác bạn lựa chọn: trai tươi, sò điệp, cua, hoặc phi lê cá cắt lát (tối đa 1 nắm mỗi loại)
1 quả cà chua vừa (cắt thành sợi nhuyễn)
Tùy chọn: một ít cải thìa con

1/2 lon (14 ounce) nước cốt dừa đặc
2 thìa nước mắm
1 thìa xì dầu
Nước ép của 1 quả chanh
1 thìa cà phê đường
1/4 chén lá ngò (rau mùi) tươi (cắt nhỏ)

Súp Tom Yum Talay

Hướng dẫn

Bước 1:

Đổ nước dùng gà vào nồi, thêm sả, lá chanh và đun trên lửa vừa. Nếu sử dụng sả tươi, cũng có thể thêm phần ngọn phía trên để tăng thêm hương vị. Đun sôi.

Bước 2:

Thêm tỏi, riềng hoặc gừng, ớt, nấm hương (nếu dùng). Giảm lửa xuống mức trung bình và đun từ 2 đến 3 phút hoặc cho đến khi nấm mềm.

Bước 3:

Thêm tôm, bất kỳ loại hải sản nào khác bạn đang dùng, cà chua và cải ngọt (nếu dùng). Đun lửa vừa từ 3 đến 4 phút hoặc cho đến khi tôm chuyển sang màu hồng, căng mọng và hến đã mở vỏ. Sò điệp, cua và cá khi sờ vào phải chắc và không còn trong mờ.

Bước 4:

Giảm lửa xuống mức vừa và thêm nước cốt dừa, nước mắm, nước tương, nước cốt chanh và đường. Khuấy đều để kết hợp và đun nhỏ lửa cho đến khi nóng (không đun sôi ở thời điểm này).

Nêm nếm thử xem có muối và gia vị trong canh hay không, thêm nước mắm thay vì muối (thêm khoảng 1 thìa canh), hoặc thêm ớt tùy ý.

Nếu súp chua quá thì cho thêm đường. Nếu súp quá cay so với khẩu vị của bạn hoặc nếu bạn muốn súp béo hơn, hãy cho thêm nước cốt dừa. Nếu mặn quá có thể cho thêm nước cốt chanh.

Bước 5:

Múc Tom Yum Talay vào bát, rắc rau mùi tươi lên trên. Để tăng thêm hương vị, bạn cũng có thể thêm một ít tương ớt Thái, Nam Prik Pao, mua ở cửa hàng hoặc tự làm.

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 4
Mỗi phần súp Tom Yum Talay chứa
Lượng calo 402
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 25 g 32%
Chất béo bão hòa 21 g 106%
Cholesterol 18 mg 6%
Natri 1760 mg 77%
Tổng Carbohydrate 36 g 13%
Chất xơ 5 g 18%
Chất đạm 17 g
Canxi 174 mg 13%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng dưỡng chất trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống hàng ngày. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin trong bảng chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu có sẵn của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng uy tín. Bạn nên cân nhắc trước khi quyết định dùng.

Một bữa ăn thịnh soạn

Lời khuyên

Hải sản

Nếu bạn không thích dùng tất cả các loại hải sản hoặc không thể mua được hải sản tươi, chỉ cần sử dụng những gì bạn thích. Bạn cũng có thể dùng thịt gà thay cho hải sản.

Hương vị

Chúng tôi thích cay và chua nên dùng 4 quả ớt thái chỉ và 2 quả chanh cho cả nồi canh. Bạn có thể dùng nhiều hay ít tùy thích.

Xử lý ớt

Đối với ớt, bạn nên cẩn thận trong quá trình đập chúng. Bạn hãy lấy một con dao có lưỡi rộng và đặt trực tiếp lên mỗi quả ớt và dùng lòng bàn tay của bạn, ấn mạnh xuống để ớt tiết hết tinh chất cay.

Thời gian nấu

Khi nấu một món ăn trong nồi như Tom Yum Talay, điều rất quan trọng bạn phải xem xét thời gian nấu khác nhau của các nguyên liệu khác nhau. Hải sản như mực, tôm và cá rất nhanh chín. Và nếu bạn thêm nó vào quá sớm, chúng có xu hướng chín quá và trở nên dai.
Điều này thực sự làm hỏng món ăn. Đó là lý do tại sao chúng tôi chỉ cho hải sản vào sau cùng khoảng 30 giây trước khi tắt bếp. Đừng quên, nước lẩu vẫn còn nóng. Vì vậy khi dọn lên bàn, hải sản vừa chín mềm.

Thay thế các nguyên liệu

Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc tìm kiếm các thành phần, chỉ cần thử các món thay thế được đề xuất. Điều này không ảnh hưởng đến hương vị của Tom Yum Talay. Nó cũng vẫn rất ngon miệng.

Nếu bạn không tìm thấy sả, hãy dùng 3 lát chanh tươi (đun sôi trong nước canh).

Thay vì lá chanh Makrut, bạn hãy sử dụng 1/2 thìa cà phê vỏ chanh.

Đối với ớt, bạn hãy thay thế 1/2 đến 3/4 thìa ớt Cayenne hoặc ớt khô nghiền (ớt xay nhuyễn).

Nếu bạn không thích mùi nước mắm, hãy thử 1/2 thìa nước tương đen cộng thêm 1 thìa nước tương thông thường.

Kết luận

Tom Yum Talay: Một món súp Thái cực kỳ nổi tiếng, có hương vị ngọt, cay và nóng đặc biệt. Do nó được nấu cùng các loại gia vị thơm và thảo mộc bản địa của Đông Nam Á. Bạn có thể nấu nó cùng hải sản (Tom Yum Talay), tôm (Tom Yum Khoong), hoặc gà (Tum Yum Gai). Và nó là một món ăn tuyệt vời để phục vụ như một món khai vị.

Tô Tom Yum Talay trên tay bạn có hương vị như thế nào? Trong quá trình thực hiện bạn có gặp khó khăn không? Bạn có đề xuất nào để món súp chua cay hấp dẫn hơn không? Bạn đã bao giờ tham gia một lễ hội ẩm thực truyền thống ở Thái Lan chưa? Bạn hoàn toàn có thể cho chúng tôi biết. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng chỉ dành để phát triển chuyên mục.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version