Site icon Medplus.vn

Tổng hợp 23 Dấu hiệu có thai ngoài ý muốn rõ ràng nhất mẹ cần cẩn thận

Tổng hợp 23 Dấu hiệu có thai ngoài ý muốn cần phải biết

Tổng hợp 23 Dấu hiệu có thai ngoài ý muốn cần phải biết

Có thai ngoài ý muốn là điều không ai mong muốn. Mọi ba mẹ đều muốn đón con mình trong tâm trạng chờ đón và sẵn sàng nhất. Luôn sử dụng các phương pháp phòng tránh, tuy nhiên sơ suất là điều không may có thể  xảy ra. Sau khi quan hệ, các bạn nữ có thể dự đoán mình có thai ngoài ý muốn hay không qua các dấu hiệu. Cùng Medplus tìm hiểu Tổng hợp 23 dấu hiệu có thai ngoài ý muốn rõ ràng nhất mẹ cần phải biết.

Nguyên nhân gây có thai ngoài ý muốn

Có thai ngoài ý muốn là điều không mong muốn  đối với tất cả chị em phụ nữ. Hầu hết mọi phụ nữ ngày nay đều trang bị cho mình kiến thức về phòng tránh thai. Tuy nhiên, không thể nào chắc chắn mọi phương pháp đều luôn tốt và không thể xảy ra vấn đề gì. Nắm rõ được các nguyên nhân dưới đây để giúp chị em bảo vệ mình tốt hơn.

Nguyên nhân có thai ngoài ý muốn là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm, lo lắng

1. Phương pháp phòng tránh thai có vấn đề

Ngày nay, các cặp vợ chồng muốn có con khi cả 2 đã ổn định. Vì vậy họ thường dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên tùy thuộc vào cơ địa của từng người, đôi khi các phương pháp tránh thai là không hiệu quả. Đó là lí do nhiều phj nữ vẫn mang thai dù đã uống thuốc tránh thai.

2. Phương pháp tránh thai bị lỗi

Ngày nay có rất nhiều phương pháp tránh thai như thắt ống dẫn tinh hay ống dẫn trứng. Tuy nhiên khả năng khiến bạn mang thai ngoài í muốn vẫn có khả năng xảy ra. Tuy nhiên số lượng là hy hữu, rất ít khi xảy ra.

Nguyên nhân là bởi vì: Trước khi thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh, bạn vẫn duy trì quan hệ tình dục mà không phòng tránh. Điều này tạo điều kiện cho tinh trùng tồn tại bên ngoài không kiểm soát được. Đó là lí do mà sau khi thắt ống dẫn tinh vẫn có thể mang thai.

3. Hiện tượng xuất tinh ngoài

Hiện tượng xuất tinh ngoài được xem là nguyên nhân khiến bạn mang thai ngoài ý muốn cao nhất. Đây là phương pháp rất khó để đảm bảo tính an toàn. Dù bạn đã rất cẩn thì khả năng vẫn rất cao bạn có thai ngoài ý muốn.

4. Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kì kinh nguyệt mỗi phụ nữ là khác nhau. Mang thai ngoài ý muốn thường xảy ra ở những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Lý do vì khi kinh nguyệt không đều nên họ quan hệ tình dục thoải mái, không có biện pháp bảo vệ. Và họ cũng khó dự đoán đúng ngày rụng trứng, dễ thụ thai.

Đừng vì khi chu kỳ kinh nguyệt không đều, hoặc đang có dấu hiệu tiền mãn kinh mà quan hệ tình dục thoải mái, không có các biện pháp bảo vệ. Kinh nguyệt càng không đều càng khó đoán biết được các thời điểm nguy hiểm cho việc quan hệ. Điều này không chỉ đúng với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều mà điều này cũng đúng với tiền mãn kinh.

5. Có thai khi đang cho con bú

Việc mang thai khi đang cho con bú thường khiến các mẹ rất bất ngờ và khó tin. Tuy nhiên trường hợp này đã sảy ra và sảy ra rất nhiều. Thường thì mẹ mang thai sẽ không biết cho đến khi thai nhi bắt đầu di chuyển trong bụng mẹ. Cho nên luôn sử dụng các biện pháp phòng tránh là biện pháp tốt nhất bảo vệ mẹ và bé cũng như hạnh phúc gia đình. Chủ quan chính là lí do chính dẫn đến

Cùng Medplus tìm hiểu 23 dấu hiệu có thai ngoài ý muốn cần phải biết:

1. Thính mũi hơn hẳn trước đây là một trong những dấu hiệu có thai ngoài ý muốn

Dấu hiệu là đặc điểm khá rõ ràng khi mẹ bầu mang thai được 1 tháng. Lúc này, mẹ bầu cực kì nhạy cảm với mùi. Có thể những mùi rất khó nhận ra cũng làm mẹ bầu khó chịu. Những mùi này làm mẹ bầu nôn ọe, mệt mỏi. Cũng có những mùi trước đây mẹ bầu rất thích cũng làm họ khó chịu.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do nội tiết tố nữ Estrogen tăng lên làm mẹ bầu thính hơn dễ nhạy cảm với mùi.

2. Tâm trạng tự nhiên thay đổi thất thường

Tâm trạng thay đổi thất thường là một trong những đặc điểm nhận dạng của con gái. Tuy nhiên nó cũng chính là dấu hiệu có thai 1 tháng mà phụ nữ cần lưu ý. Tâm trạng của bạn sẽ thay đổi hơn gấp nhiều lần nữa. Các mẹ bầu dễ cáu gắt, tủi thân. Có thể đang rất vui vẻ, mẹ bầu ngay lập tức trở nên khó chịu, gắt gỏng.

3. Thèm ngủ là dấu diệu có thai ngoài ý muốn dễ thấy

Ở giai đoạn cấn thai, lượng progesterone trong cơ thể sẽ tăng. Điều này sẽ làm mất cân bằng năng lượng bên trong cơ thể. Do đó cơ thể mẹ bầu giai đoạn này hay uể oải và buồn ngủ. Đó là lí do phụ mang thai ngáp liên tục và rất hay buồn ngủ.

4. Bụng to lên

Sau khi quan hệ 1 tuần – 3 tuần nếu bạn thấy bụng mình to lên bất thường thì đây là dấu hiệu chứng tỏ bạn có thai khá cao. Tuy nhiên, dấu hiệu này sẽ không quá rõ ràng nên nhìn bằng mắt thường sẽ ít nhận ra. Chỉ khi chúng ta là người rất chú ý đến vóc dáng cơ thể mới có thể nhận ra dấu hiệu này.

5. Lên đỉnh khi quan hệ vào kỳ rụng trứng

Đây là dấu hiệu chính xác giúp bạn dự đoán khả năng có thai. Nếu quan hệ vào thời điểm không an toàn, chuẩn bị hoặc đúng thời điểm rụng trứng, cộng thêm cả 2 cùng lên đỉnh thì khả năng bạn có thai là rất cao. Khi lên đỉnh tử cung phụ nữ co bóp mạnh hơn khiến tinh trùng dễ trôi vào sâu và nhanh hơn. Đồng thời trứng cũng bị kích thích rụng nhanh hơn. Từ đó khẳng định khả năng trứng gặp tinh trùng thuận lợi hơn. Đây là nghiên cứu khoa học đã được chứng thực về độ chính xác.

6. Tóc rụng, dễ gãy

Từ thời điểm bắt đầu mang thai, nội tiết tố thay đổi rất nhiều. Đó là lí do khiến bộ phận tóc của phụ nữ cũng bị ảnh hưởng theo nội tiết tố cơ thể. Tóc mẹ bầu lúc này hay rụng và cũng dễ gãy hơn. Đây là hiện trạng được xem xét từ thực tế những người đã từng mang thai. Tình trạng này kéo dài hết cả chu kỳ mang thai. Sau đó nó kéo sang cả suốt quá trình bạn nuôi con nhỏ.

7. Trễ kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu mang thai ngoài ý muốn

Độ dài chu kỳ kinh nguyệt trung bình – tính từ ngày đầu tiên xuất hiện chu kỳ đến khi bắt đầu chu kỳ tiếp theo là 28 ngày. Một chu kỳ ngắn từ 21 ngày hoặc kéo dài đến 35 ngày được coi là bình thường.

Mỗi người phụ nữ đều có một chu kì kinh nguyệt khác nhau, phù hợp với cơ địa mỗi người. Chu kì này chỉ có chính người phụ nữ đó nắm rõ. Vì vậy trễ kinh là dấu hiệu mang thai 1 tháng do họ phát hiện. Tuy nhiên, trễ kinh nguyệt chỉ đúng khi:

Chu kỳ kinh nguyệt là tập hợp những thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ

8. Ngực căng và khá nhạy cảm

Dấu hiệu mang thai 1 tháng khá dễ nhận biết là ngực căng và nhạy cảm hơn bình thường. Chị em sẽ cảm thấy khá khó chịu, như bị kim châm hoặc ngứa quanh vú, đặc biệt là ở đầu nhũ hoa. Điều này xảy ra do hormone thai kì gia tăng. Nó làm tăng cung cấp máu cho vùng ngực. Đây là lí do khiến vùng ngựa khó chịu và bị tức ngực tương đối giống thời gian bắt đầu kinh nguyệt.

Có thể cảm thấy vùng ngực căng và nhạy cảm khoảng 1 tuần sau khi thụ thai. Áo lót sẽ cọ xát vào ngực nhiều hơn bình thường khiến chị em thấy không thoải mái.

9. Que thử thai 2 vạch

Với que thử thai tại nhà, chúng ta có thể thử sau 7-10 ngày, bạn có thể biết mình đang có thai hay không.

Cách thử que thử thai chính xác

Bước 1: Lấy mẫu nước tiểu từ sáng sớm vào trong khay đựng.

Bước 2: Xé bao nhôm và dùng que thử thai trong vòng 15 phút

Bước 3: Nhúng que thử vào khay nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống sao cho không ngập quá mũi tiên chỉ mức Max.

Bước 4. Đợi sau ít nhất 5 phút và đọc kết quả

Cách đọc kết quả que thử

Ngoài việc tuân thủ đúng các bước sử dụng que thử, bạn cũng cần phải đọc kết quả que thử chính xác và phân đoán định được đâu là kết quả giả và đâu là kết quả thật. Dưới đây là cách đọc kết quả que thử cho các trường hợp, trong đó bao gồm trường hợp xuất hiện trên que thử thai 2 vạch mờ:

Thời gian đọc kết quả: trong vòng 15 phút, nếu đọc kết quả sau 15 phút thì cần phải thử lại. Đây là phương pháp xác định dấu hiệu mang thai 2 tuần chính xác và nhanh nhất.

Que thử thai 2 vạch

10. Màu sắc âm đạo chuyển từ hồng sang đỏ tím

Một dấu hiệu sớm khác của thai kì là sự thay đổi màu sắc của âm hộ và âm đạo. Âm hộ và âm đạo thông thường sẽ có màu hồng. Tuy nhiên khi bạn có thai, màu sắc âm đạo sẽ chuyển sang đỏ tím.

Sự thay đổi có nguyên nhân từ sự gia tăng lượng máu cung cấp đến các mô xung quanh âm đạo, thường được gọi là dấu hiệu Chadwick. Căn bản cũng do sự thay đổi hormone để do quá trình thụ thai thành công. Mẹ có thể dùng gương nhỏ để kiểm tra màu sắc “cô bé” nếu cảm thấy mình có thể mang thai.

11. Dịch âm đạo có màu sắc hoặc mùi khác biệt

Bạn sẽ thấy rằng ở giai đoạn sớm của thai kỳ âm đạo sẽ tiết dịch một ít, và dịch sẽ nhiều hơn trong suốt thời gian bạn mang thai. Tiết dịch khi có thai là dấu hiệu vô hại và sẽ tương tự như dịch tiết bình thường của bạn.

Đừng cố rửa sạch âm đạo vì điều này có thể gây kích ứng da và mất cân bằng chủng vi khuẩn tự nhiên. Khi có thai, bạn cũng sẽ dễ bị nhiễm nấm, mặc dù không có hại cho thai nhi 1 tháng tuổi nhưng bạn cần điều trị.

Nếu âm đạo chảy dịch có màu sắc hoặc mùi khác biệt, bạn phải đi khám ngay lập tức. Có thể đây là dấu hiệu mang thai 1 tháng đầu thai kì.

12. Nhạy cảm với mùi vị thức ăn

Trong những tuần đầu mang thai, có những mùi trước đây chúng ta cảm thấy bình thường, bây giờ cảm thấy khó chịu. Có những mùi vị trước đây rất ghét nhưng bây giờ lại thấy vô cùng thích thú.

Trong thời gian đầu mang thai, mẹ sẽ cảm thấy thay đổi khẩu vị. Bạn cũng cảm giác được trong miệng có vị khác biệt. Ví dụ như mùi kim loại. Nó làm chị em trở nên nhạy cảm với mùi vị thức ăn hoặc nấu nướng. Nhiều món ăn khoái khẩu nhưng bây giờ mỗi lần thấy chị em không thể nào chịu nổi.

Khứu giác của các bà bầu dễ bị ảnh hưởng của các mùi lạ hơn so với trước khi mang bầu rất nhiều.

13. Tiểu đêm, mệt mỏi

Ngoài ra bà bầu cũng sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, tiểu nhiều vào đêm, đau đầu, đau lưng, táo bón, đầy hơi, chuột rút hoặc dễ thay đổi cảm xúc… Các dấu hiệu này thường bị nhiều chị em phụ nữ bỏ qua vì cho rằng có thể do thời tiết, hoặc các tác nhân bên ngoài.

Thực tế, đây cũng chính là những triệu chứng báo hiệu có thai. Nguyên nhân là do sự thay đổi hóc môn trong cơ thể bạn. Các mẹ sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường, nhất là vào buổi đêm.

Bởi những tháng đầu thai kỳ, tử cung của bạn to ra, gây chèn ép vào bàng quang tạo cảm giác làm mẹ bầu đi tiểu nhiều.

Thường xuyên đau đầu, mệt mỏi là dấu hiệu mang thai 2 tuần đầu thai kì

14. Xuất hiện máu bào thai là dấu hiệu có thai ngoài ý muốn tháng đầu

Một vài vệt máu hồng sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu mang thai, tình trạng này có thể gặp ở tuần thứ 6 hoặc 7. Do không hay để ý đồ lót, nên rất nhiều bà mẹ đã vô tình bỏ lỡ dấu hiệu mang thai 1 tháng đầu độc đáo này.

15. Ốm nghén

Thời gian sớm nhất ốm nghén có thể ghé thăm mẹ bầu là sau 2 tuần thụ thai. Lúc này phụ nữ sẽ thích các loại đồ ăn giúp làm giảm cơn nghén. Đặc biệt khó chịu với các loại thực phẩm như trứng, cà phê, đồ chiên rán… Đồng thời buồn nôn. Ngoài ra, cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Lúc này, cần bổ sung thêm các loại hoa quả tươi, giàu vitamin và các món ăn nhẹ. Tình trạng ốm nghén là dấu hiệu mang thai 1 tháng đầu đặc trưng của chị em.

16. Chán ăn

Thông thường, ốm nghén khiến các mẹ bầu cảm thấy buồn nôn và mất cảm giác ngon miệng. Bạn sẽ có nhu cầu sử dụng các loại thức ăn để giúp dịu cơn ốm nghén hơn là vì thèm ăn loại thức ăn đó.

Vì vậy, tình trạng chán ăn xảy ra. Nhiều mẹ bầu không ăn gì rất nguye hiểm. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng.

17. Xuất hiện vài cơn đau bụng âm ỉ

Một vài cơn đau bụng âm ỉ là những dấu hiệu mang thai sau ở những tuần đầu tiên mà phụ nữ có thể sẽ cảm nhận được. Chúng thường bị nhầm lẫn với ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên, kết hợp với những dấu hiệu khác, chúng ta sẽ có thể khẳng định mình có mang thai hay không.

18. Thường xuyên mệt mỏi

Trong 2 tuần đầu mang thai, chị em luôn trong trạng thái vô cùng mệt mỏi, uể oải. Lượng Hormone Progesterone sẽ gia tăng đột biến gây lên các cơn đau đầu, khó thở. Đồng thời cơ thể phải hoạt động hết công suất để cung cấp đủ lượng máu khi bạn bắt đầu mang thai.

Dấu hiệu mang thai này làm các bà mẹ vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ. Sau đó các bà mẹ lại tràn đầy năng lượng.

19. Đau lưng

Cơ bụng bắt đầu lỏng lẻo, nặng trĩu và kéo theo các cơn đau mỏi nhẹ ở phần hông lưng để thích nghi và sẵn sàng với sự phát triển của thai nhi.

Hiện tượng này tương đối giống đau lưng trước kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, nó kéo dài lâu hơn. Tình trạng này làm chị em vô cùng chán nản, đau nhức, mất tinh thần.

20. Chuột rút

Hiện tượng chuột rút không phải là dấu hiệu có thai sau 1 tháng quan hệ phổ biến ở các bà mẹ. Nguyên nhân xuất phát từ việc tử cung bị kéo dãn. Nó gây chèn ép lên các cơ và mạch máu ở dưới chân. Một số phụ nữ cũng bị chuột rút khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy rất dễ gây nhầm lẫn, chủ quan. Chị em cần xem xét chung các dấu hiệu mang thai ngoài ý muốn khác. Để từ đó, có kết luận chính xác nhất mình có mang thai hay không.

21. Chảy máu cam

Áp lực lưu thông máu tăng cao sẽ có thể gây căng và tác động lên các thành mạch. Chính vì thế, ở những nơi thành mạch mỏng như mũi sẽ rất dễ chảy máu. Ví dụ điển hình có thể nhắc tới như chảy máu cam. Tình trạng này có thể chấm dứt sau khoảng thời gian ngắn. Vì vậy nếu chưa từng chảy máu cam, chị em hết sức chú ý dấu hiệu có thai ngoài ý muốn này.

22. Cân nặng thất thường

Trong thời kì đầu mang thai, sẽ có rất nhiều sự thay đổi đột ngột về thói quen , nội tiết tố trong cơ thể. Đây là lí do dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát.

Có thể có những lý do tăng cân ở đây không phải là “thai nhi” mà là mỡ. Nếu đột nhiên bạn thấy cơ thể mình có vẻ nặng nề, tăng cân và khẩu vị ăn uống thay đổi, rất có thể bạn đã có tin vui rồi đấy. Đây là dấu hiệu có thai ngoài ý muốn mà bạn cần quan tâm.

23. Xuất hiện rôm, sẩy

Nội tiết thay đổi, thân nhiệt tăng nhanh nếu không kịp thoát mồ hôi có thể dẫn đến rôm sảy ở mẹ bầu. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xuất hiện hoặc không ở tùy người tùy từng cơ địa và môi trường sống.

Vì vậy đây là dấu hiệu có thai xuất hiện ở một số ít chị em. Nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, bỏ qua dấu hiệu này nha.

Trên đây là những dấu hiệu có thai ngoài ý muốn các bà mẹ cần lưu ý. Có những dấu hiệu tương đối giống các triệu chứng trước khi có kinh nguyệt nên chúng ta cần kết hợp xem xét cùng các dấu hiệu khác. Để từ đó, chị em phát hiện sớm. có phương pháp chăm sóc sức khỏe bản thân, tốt cho cả mẹ và em bé.

Lỡ có thai ngoài ý muốn phải làm sao?

Lỡ có thai ngoài ý muốn là điều mà không mẹ bầu nào mong muốn. Vậy nếu lỡ có thai ngoài ý muốn phải làm sao là những suy tư thầm kín của các mẹ.

Lựa chọn phá thai.

Phá thai là sự lựa chọn có thể xem là phổ biến nhất hiện nay. Khi quyết định đưa ra sự lựa chọn này, chắc hẳn các mẹ đã trải qua một khoảng thời gian rất khó khăn. Dù rất day dứt, buồn bã, tuy nhiên việc phá thai có thể là lựa chọn mang lại cảm giác nhẹ nhõm nhất cho tất cả phụ nữ. Mọi sự lựa chọn đều không thể nào nhận xét đúng hay sai, quan rong là nó đúng đắn và hợp lí nhất đối với bản thân mẹ trong thời điểm đó.

Nếu đã có quyết định lựa chọn phá thai, lưu ý thời điểm phá thai an toàn là trong 3 tháng đầu tiên của thai kì.

Tiếp tục mang thai và nuôi dạy đứa trẻ

Đây sẽ là một quyết định vô cùng mạo hiểm. Sẽ khó khăn hơn đối với những phụ nữ chưa có gia đình. Quyết định này có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống sau này của bạn. Vì đứa trẻ nằm ngoài dự định tương lai, đồng nghĩa với việc mọi dự định trong tương lai sẽ bị xáo trộn. Nếu đã quyết định giữ lại, phải chắc chắn đảm bảo sức khỏe cho thai nhi, và cho cả mình nữa.

Sinh con và cho nhận nuôi

Việc cho nhận con nuôi hiện nay chưa quá phổ biến. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định này, t cần tham khảo ý kiến của những người khác và cả các tư vấn viên, cộng tác viên làm công tác xã hội. Trong thời gian này, tâm trạng của người mẹ không thật sự ổn định, cần có những tư vấn từ mọi người để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất, tránh những hối hận về sau.

Nếu đã quyết định sinh con và cho nhận nuôi. Hãy chăm sóc sức khỏe bản thân để sinh ra em bé thật khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: NHS

Ghé Medplus mỗi ngày để đọc thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Xem thêm

Exit mobile version