Site icon Medplus.vn

Tổng hợp kiến thức về sinh mổ: Sinh mổ nên ăn gì, kiêng ăn gì là tốt cho cả mẹ và bé

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp vết mổ phục hồi nhanh chóng mà không để lại sẹo lồi. Tham khảo bài viết để biết phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh hồi phục và không để lại sẹo lồi.

Tổng hợp kiến thức về sinh mổ: Sinh mổ nên ăn gì, kiêng ăn gì là tốt cho cả mẹ và bé

Thông tin chung về sinh mổ

Phương pháp sinh mổ là gì?

Phương pháp sinh mổ là phương pháp được các mẹ bầu thường hay chọn để giảm bớt cơn đau khi sinh thường. Cũng có một số mẹ bầu chọn phương pháp này để sinh con hợp tuổi của bố mẹ, hợp phong thủy. Nhưng có đôi khi mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định việc sinh mổ bắt con. Việc này là để hạn chế một số tình trạng gây biến chứng cho cả mẹ và bé.

Một số tác hại của việc sinh mổ

Nhiễm trùng vết mổ khi sinh mổ

Như những ca phẫu thuật khác, sinh mổ cũng đòi hỏi phải cắt rạch trên cơ thể của mẹ để đưa bé ra ngoài. Vì thế những vết mổ này có thể bị nhiễm trùng nếu công tác mổ không an toàn. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể qua vết thương này. Gây hại cho cơ thể của mẹ, thậm chí có thể gây nhiễm trùng nặng nguy hại đến tính mạng.

Có thể bị mất máu khi sinh mổ

Sinh mổ bắt con dù có thuốc cầm máu cũng không thể thoát khỏi tình trạng mất máu. Nếu quá trình mổ không có công tác cầm máu tốt dẫn đến tình trạng mẹ bị mất máu nhiều. Tai biến này mặc dù ít gặp nhưng không thề không cảnh giác nếu trường hợp bác sĩ chưa chuyên nghiệp.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi sinh mổ

Mẹ bầu cần lưu ý vấn đề này thường thì bé đủ ngày tuổi bé sẽ tự đòi ra. Nhưng nếu mẹ chủ động đưa bé ra trong thời điểm này thì sức khỏe con sẽ rất yếu. Hệ miễn dịch của bé chưa thật sự hoàn thiện. Hệ hô hấp chưa được bảo đảm, hệ thần kinh và các giác quan phải chống chọi với moi trường sớm hơn. Đáng lý ra sinh thường sẽ khỏe mạnh hơn thì chính mẹ đã làm cho con yếu đi.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ – phục hồi sau sinh

Giúp vết thương nhanh lành và chóng hồi phục

Vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng trong quá trình liền vết mổ. Protein giúp tái tạo da non làm liền vết mổ. Các yếu tố vi lượng như sắt, kẽm, canxi có vai trò chính trong việc cầm máu,….

Sữa về nhanh và nhiều

Việc đưa vào cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng giúp mẹ nhanh về sữa, lợi sữa hơn khiến con yêu được nhận 1 dòng sữa ngon lành, mát thơm hơn.

Kiểm soát cân nặng sau sinh mổ

Chế độ dinh dưỡng đúng và khoa học không chỉ giúp mẹ nhanh phục hồi, nhiều sữa cho con mà còn giúp mẹ kiểm soát cân nặng hiệu quả. Mẹ nên ăn những thực phẩm vừa lợi sữa lại không ảnh hưởng đến cân nặng: Thịt nạc, rau xanh, các loại rau củ quả….

Mẹ cần ăn gì sau sinh mổ? – Các nhóm thức ăn sau khi sinh mổ cần ăn

Nhóm thức ăn mềm phù hợp với thực đơn sau sinh mổ

Nên ăn các món nhẹ khi mới sinh mổ xong. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật, đường ruột bị tác động khiến hoạt động của ruột bị hạn chế, dạ dày ảnh hưởng. Do vậy để hỗ trợ tiêu hóa sau khi sinh bác sỹ khuyến khích chỉ nên cho sản phụ ăn các món súp, cháo hầm chay với số lượng vừa phải tránh tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến đầy hơi, táo bón.

Sau sinh mổ nên ăn các thức ăn chứa hàm lượng sắt cao

Bí đỏ, lòng đỏ trứng gà chứa hàm lượng sắt cao

Mẹ nên cung cấp các thực phẩm giàu vitamin

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin E

Để có thêm vitamin E, ăn nhiều mầm lúa mì, hạt hướng dương, hạnh nhân, quả phỉ, lạc, các loại dầu thực vật như dầu cây rum và dầu đậu tương, rau bina, bông cải xanh…

Sinh mổ nên ăn trái cây gì? – Nhóm trái cây nên sử dụng sau khi sinh

Vì sao mẹ bầu sau sinh mổ nên ăn trái cây?

Ngoài những thực đơn bổ dưỡng thì mẹ cần ăn bổ sung thêm những loại trái cây. Thường xuyên vì trong trái cây có chứa nhiều vitamin bổ dưỡng. Giúp tăng sức đề kháng và chất xơ phòng chống bị táo bón. Ngoài ra, nên bổ sung thêm đa vitamin và khoáng chất dành cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Cam, quýt là trái cây tốt cho mẹ sau khi sinh mổ

Cam, quýt là hai loại trái cây giàu vitamin C và canxi. Đây là một trong những trái cây tốt cho mẹ sau khi sinh mổ.

Quýt

Quýt chứa hàm lượng lớn vitamin C và canxi.

Bà mẹ sau sinh thường xuyên ăn quýt sẽ giúp tránh được các hiện tượng trên.

Cam
Sau sinh mổ mẹ nên ăn trái cây giàu vitamin C như cam, quýt

Chuối tiêu

Khi được hỏi sinh mổ nên ăn trái cây gì, các chuyên gia dinh dưỡng thường đưa ra lời khuyên về việc ăn chuối tiêu.

Sau sinh, do mất nhiều máu dẫn đến cơ thể người mẹ thiếu máu vì vậy cần bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quả chuối tiêu có chứa nhiều sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Lợi ích của việc ăn chuối tiêu

Bà mẹ sau sinh càng ăn nhiều thực phẩm giàu sắt thì càng có nhiều sắt cung cấp cho trẻ qua sữa mẹ. Nó sẽ giúp phòng tránh tình trạng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Táo tàu

Mẹ bầu sau sinh mổ nên ăn trái cây gì? Táo tàu cũng là một gợi ý dành cho mẹ

Táo tàu hay còn gọi là táo đỏ, là một trong những loại trái cây có nhiều dưỡng chất, rất tốt cho phụ nữ sau sinh và cho con bú.

Nhãn

Nhãn là loại trái cây tốt cho mẹ sau khi sinh mổ. Theo Đông y, nhãn có vị ngọt, tính bình, không có độc có tác dụng bổ huyết, dưỡng tì. Đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh, chống suy nhược cơ thể, bổ máu, bổ khí và tì vị. Ăn một lượng nhãn vừa đủ sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi thể trạng sau sinh.

Đu đủ là trái cây tốt cho mẹ sau khi sinh mổ

Đu đủ là một loại quả giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất chống oxy hoá, chất khoáng, chất xơ hơn các loại quả khác. Đu đủ còn rất giàu protein, chất béo, các vitamin A, B, C, D, E…

Dân gian sử dụng đu đủ hầm với móng giò để giúp mẹ tăng sữa.

Ngoài ra, theo các chuyên dinh dưỡng

Ăn canh, hay cháo móng giò hầm đu đủ xanh sẽ giúp bà mẹ tăng lượng sữa, kích thích tiết sữa nhiều. Bởi thế, đây là món ăn phổ biến cho bà mẹ sau sinh. Món này còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh ít sữa hoặc sữa loãng ở sản phụ.

Quả mãng cầu (na)

Mãng cầu là loại trái cây giàu vitamin C nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Sau sinh, cơ thể người phụ nữ rất yếu nên hệ miễn dịch và sức đề kháng không cao. Khi ăn trái na sẽ giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể giúp bạn phòng chống bệnh tật sau sinh.

Vú sữa là trái cây tốt cho mẹ sau khi sinh mổ

Trong vú sữa chứ nhiều vitamin A, B1, B2, B3 và C, nhất là glucid, calcium, sắt, chất xơ, protein và lipid vì vậy đây là trái cây tốt cho mẹ sau khi sinh mổ. Nó giúp tăng cường vitamin cho cơ thể và giúp tăng lượng sữa.

Vú sữa là trái cây tốt cho mẹ sau khi sinh mổ

Quả sung

Trong 100g quả sung có chứa các chất sau: protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g.

Quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, tác dụng

Nếu khó ăn sống, mẹ có thể nấu cháo sung hoặc sắc lấy nước uống.

Những điều cần tránh khi ăn trái cây cho phụ nữ sau sinh

Cần phải lưu ý sau sinh mổ nên ăn trái cây gì thì tốt và phải ăn đúng cách.

Tránh ăn hoa quả chưa rửa

Hoa quả chưa rửa có chứa các loại ký sinh trùng, chất hóa học, chất bảo vệ thực vật như toxoplasmosis và nhiều hóa chất độc khác gây hại cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh và cho dạ dày non yếu của bé.

Cần rửa sạch trái cây trước khi ăn

Hoa quả để lạnh

Hoa quả vừa được lấy ra từ tủ lạnh sẽ khiến chị em bị đau bụng, tiêu chảy, hoặc có thể khiến bé bị lạnh bụng qua đường sữa không tốt cho bé.

Tránh ăn quá nhiều trái cây có tính nóng, chua

Các trái cây có tính nóng như táo gai (táo mèo), anh đào, quả lựu, vải thiều… sẽ khiến bé bị nóng. Cũng tránh ăn những hoa quả quá chua hoặc tính lạnh như dưa chuột để bé không bị lạnh bụng.

Sau sinh mổ kiêng ăn gì? – Top thực phẩm cần kiêng ăn sau sinh mổ

Sau sinh mổ không ăn đồ ăn tái, sống, không tiệt trùng

Vì nó chứa vi khuẩn gây hại như: toxoplasmosis hay salmonella, listeria ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Không ăn thực phẩm tanh

Không nên sử dụng các thực phẩm tanh sớm vì

Cần tránh ăn một số loại cá biển

Sau sinh mổ mẹ nên kiêng ăn các loại cá biển gì? – Cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình, cá nàng đào… là những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Không ăn thực phẩm gây co thắt tử cung

Đu đủ xanh, rau răm, ngải cứu, rau ngót, dứa, nhãn là những thực phẩm làm co thắt tử cung mạnh và có thể gây sẩy thai.

Sau sinh mổ kiêng ăn đồ nếp

Đồ nếp là món ăn có thể kích ứng vết mổ gây ngứa và làm tăng khả năng sinh sẹo lồi.

Do có tính nóng và dẻo, gạo nếp có thể khiến vết mổ ngày càng to hơn, dễ mưng mủ làm cho thời gian phục hồi lâu hơn. Thậm chí, tình trạng mưng mủ có thể gây nhiễm khuẩn và hình thành sẹo lồi mất thẩm mỹ.

Gạo nếp thường được chế biến thành các món ăn phổ biến như

Đây là các món ngon mà mẹ nên kiêng hoàn toàn.

Nên kiêng ăn đồ nếp

Sau sinh mổ kiêng ăn trứng

Chế độ ăn uống không trứng là điều mà các mẹ nên biết để phòng tránh sẹo lồi. Tuy là thực phẩm thiết yếu và bổ dưỡng dành cho mọi người nhưng

Phụ nữ sau sinh nên tránh ăn các món làm từ trứng để vết mổ không bị sẹo lồi.

Sau sinh mổ kiêng ăn thịt bò

Sau sinh mổ có cần kiêng loại thịt nào không? Câu trả lời là có. Cần kiêng các món ăn có thịt bò vì thịt bò giàu protein giúp kích thích sinh tế bào.

Mẹ nên tránh ăn thịt bò để tránh

Sau sinh mổ kiêng ăn thịt gà

Khi nhắc đến sinh mổ kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi, thịt gà luôn là món cần loại trừ. Đối với phụ nữ sau sinh mổ, thịt gà có thể khiến vết mổ ngứa, to dần, da bong tróc và khó lành nhanh. Từ đó, vết thương dễ tạo thành sẹo lồi cho sản phụ.

Sau sinh mổ kiêng ăn hải sản

Sinh mổ kiêng ăn gì? Đó chính là các loại hải sản như cua, tôm, mực, ghẹ, ốc… Nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất đạm, dễ gây mẩn ngứa và kích ứng vùng da vết thương.

Từ đó, vết thương dễ bị mưng mủ, viêm nhiễm và hình thành sẹo lồi. Hơn nữa, hải sản còn khiến máu khó đông, làm cho vết thương lâu lành hơn.

Sau sinh mổ kiêng ăn rau gì?

Sau sinh mổ cần kiêng ăn rau muống. Rau muống là loại rau có lợi giúp giải độc, nhuận tràng. Đối với các mẹ sau sinh, rau muống sản sinh các sợi collagen giúp cho vết thương nhanh lành hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình sản sinh các tế bào mới, trình tự bị đảo lộn không theo thứ tự phù hợp. Điều đó dẫn đến việc các các mô xếp chồng lên nhau, làm hình thành sẹo lồi.

Không nên ăn rau muống sau mổ

Sau sinh mổ không nên sử dụng rượu, bia, cà phê

Đồ uống chứa cồn và caffeine có thể khiến cơ thể bị mất nước, gây rối loạn điện giải. Vết mổ sau sinh bị thiếu nước sẽ khó mau lành hơn và tăng khả năng gây sẹo lồi. Ngoài ra, các thức uống trên còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi uống sữa mẹ.

Một số sai lầm thường gặp trong chế độ dinh dưỡng sau sinh của mẹ

Ăn nhiều chân giò để nhiều sữa

Đây là quan niệm sai lầm phổ biến ở các gia đình Việt Nam. Có rất nhiều mỡ sẽ làm cho các bà mẹ mau chống phúng phính tăng cân nhưng nguồn sữa chưa chắc đã đạt chất lượng cao nhất.

Thay vào đó là nên đa dạng thịt cá các loại

Nên ăn giò heo để có sữa cho con, nhưng không nên ăn quá nhiều

Ăn ít rau xanh

Đây cũng là sai lầm các mẹ hay gặp. Bà bầu sau sinh rất thường hay táo bón

Chăm sóc sau khi sinh mổ đòi hỏi người thân phải am hiểu những kiến thức: Sau sinh mổ nên ăn gì? Sau sinh mổ kiêng ăn gì? Để tốt cho cả mẹ và bé.

Xem thêm các bài viết này để có thông tin về sức khỏe mang thai nhé mẹ!

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Exit mobile version