Site icon Medplus.vn

Tổng quan các phương pháp phá thai cho bạn 2021

Phá thai và các phương pháp phá thai 2021

Phá thai và các phương pháp phá thai 2021

Phá thai là một thủ thuật kết thúc quá trình mang thai. Có nhiều sự lựa chọn phá thai khác nhau tùy thuộc vào quãng thời gian mang thai của bạn. Các lựa chọn này bao gồm cả phương pháp phá thai nội khoa và ngoại khoa. Để hiểu rõ hơn về các phương pháp thực hiện thủ thuật này, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của Medplus nhé!

1. Tổng quan về phương pháp phá thai

Nếu bạn đang cố gắng quyết định xem phá thai có phải là lựa chọn phù hợp với mình hay không, thì việc hiểu rõ về các phương án phá thai có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho mình. Hầu hết các ca phá thai đều diễn ra trong 12 tuần đầu của thai kỳ, nhưng thủ thuật này cũng có thể được thực hiện muộn hơn trong thai kỳ. Phương án phá thai nào mà bạn chọn rất có thể sẽ dựa trên việc bạn đã mang thai được bao lâu.

Tổng quan về phương pháp phá thai

Nhìn chung, phá thai trong 3 tháng giữa có xu hướng mang lại nhiều rủi ro hơn so với phá thai trong 3 tháng đầu tiên. Và đặc biệt, đừng để bị lừa dối bởi những tin đồn rằng phá thai có thể gây ra ung thư vú hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần.

2. Các phương pháp phá thai

2.1. Phương pháp Phá thai Nội Khoa

Khi muốn phá thai, một trong những lựa chọn là phá thai nội khoa. Phương pháp phá thai này được coi là phương pháp phá thai sớm. Khi phá thai nội khoa, bạn được sử dụng các loại thuốc đặc trị để chấm dứt thai kỳ. Phá thai nội khoa hay còn được gọi là sử dụng thuốc phá thai. Nó được FDA chấp thuận để sử dụng lên đến 49 ngày sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn. Điều này tương đương với việc bạn mang thai được bảy tuần (hoặc năm tuần kể từ khi bạn thụ thai).

Phương pháp phá thai nội khoa có thể được sử dụng ngay sau khi bạn đã được xác nhận mang thai bằng que thử thai. Thuốc RU486 (biệt dược Mifeprex) đã được sử dụng rộng rãi, an toàn và hiệu quả trong nhiều năm. Bạn sẽ được bác sĩ cho uống thuốc phá thai. Sau đó, thường là 24-48 giờ sau đó, bạn sẽ cần dùng loại thuốc thứ hai gọi là Misoprostol, đôi khi chỉ Mifeprex được sử dụng. Khi dùng cả hai loại thuốc này, việc phá thai bằng thuốc có thể chấm dứt thai kỳ hiệu quả từ 92-98% mà không cần phải phẫu thuật.

2.2. Phương pháp hút thai bằng tay

Hút thai bằng tay là một lựa chọn phá thai sớm. Bạn có thể thực hiện thủ thuật này bất cứ lúc nào từ 5 đến 12 tuần kể từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn.

Khi phá thai bằng phương pháp hút thai bằng tay, bác sĩ sẽ sử dụng một ống tiêm cầm tay để tạo lực hút. Phương án phá thai này chỉ diễn ra trong vài phút (5 đến 15 phút), nguy cơ gây sẹo thấp và hồi phục nhanh.

Phương pháp hút thai bằng tay cũng có tỷ lệ thành công rất cao – hiệu quả đến 98-99%.

Phương pháp phá thai bằng tay

2.3. Phương pháp phá thai bằng máy hút chân không

Hút thai bằng máy là một phương pháp phá thai sớm khác. Bạn có thể thực hiện phương pháp phá thai này từ 5 đến 12 tuần sau kỳ kinh cuối cùng.

Trong khi phá thai bằng máy hút chân không, bác sĩ rất có thể sẽ phải làm giãn (hoặc mở) cổ tử cung của bạn. Sau đó, một ống, được gắn vào một chai và một máy bơm sẽ được đưa qua cổ tử cung của bạn. Máy bơm được bật và tạo ra một chân không nhẹ nhàng sẽ hút các mô ra khỏi tử cung.

Phương pháp phá thai bằng máy được thực hiện nhanh chóng, an toàn và hiệu quả tại văn phòng bác sĩ hoặc phòng khám.

2.4. Nong cổ tử cung và nạo lòng tử cung

Nong và nạo (còn được gọi là D&C – Delation & Curettage) là một lựa chọn phá thai ngoại khoa có thể được sử dụng cho đến tuần thứ 16 của thai kỳ. Nó từng là một lựa chọn phá thai sớm phổ biến, nhưng vì hiện nay có nhiều lựa chọn phá thai không xâm lấn hơn, nên việc sử dụng D&C đã giảm dần.

Nong có nghĩa là để mở cổ tử cung. Nạo có nghĩa là loại bỏ các chất bên trong tử cung. Thủ thuật nong và nạo có thể cần thiết nếu bạn phá thai bằng phương pháp hút chân không không thành công. Trong quá trình D&C, một cái nạo (một dụng cụ hình thìa) được sử dụng để nạo các thành tử cung.

Phá thai bằng phương pháp nong và nạo có thể được thực hiện trong bệnh viện bằng cách gây mê toàn thân hoặc tại phòng khám của bác sĩ bằng cách sử dụng thuốc gây tê cục bộ.

2.5. Thủ thuật Nong – Gắp thai

Nong và gắp thai (còn được gọi là D&E) là một lựa chọn phá thai ngoại khoa khác. D&E thường được thực hiện trong ba tháng thứ 2 của thai kỳ (thường từ 13 đến 24 tuần).

Khoảng 24 giờ trước khi nạo hút thai và nạo hút thai, một thiết bị được gọi là dụng cụ làm giãn nở thẩm thấu (cổ tử cung) thường được đưa vào cổ tử cung để từ từ mở cổ tử cung ra. Phương pháp phá thai này diễn ra trong khoảng 30 phút. Nó thường bao gồm sự kết hợp của hút chân không, nong và nạo, và sử dụng các dụng cụ phẫu thuật (chẳng hạn như kẹp).

Phá thai D&E thường sẽ diễn ra tại bệnh viện hoặc phòng khám. Phương pháp phá thai này gần như hiệu quả 100% – điều này là do bác sĩ sẽ kiểm tra các mô tử cung đã được loại bỏ để đảm bảo việc phá thai hoàn tất.

Phương pháp phá thai D&E

2.6. Phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc là một thủ thuật được thực hiện để kết thúc thai kỳ thứ hai hoặc ba tháng cuối. Lựa chọn phá thai này thường chỉ được sử dụng nếu có vấn đề sức khỏe ở thai nhi hoặc thai phụ. Phá thai bằng thuốc giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe của bạn và có thể cho phép các bác sĩ thực hiện khám nghiệm tử thi chính xác hơn đối với thai nhi (để xác định chính xác điều gì đã xảy ra).

2.7.  Nong và nạo gắp thai nguyên vẹn

Nong và nạo thai nguyên vẹn (còn được gọi là D&X và phá thai bán phần) là một lựa chọn phá thai muộn. Phá thai bằng phương pháp nong và nạo gắp được thực hiện sau khi thai được 21 tuần.

Phương pháp phá thai muộn này dẫn đến việc loại bỏ một thai nhi còn nguyên vẹn – vì vậy nó là phương pháp gây tranh cãi nhất trong tất cả các phương án phá thai. Đạo luật cấm phá thai từng phần khi sinh chỉ cho phép sử dụng D&X nguyên vẹn nếu cần thiết để cứu sống một người mẹ. Lựa chọn phá thai này có thể hợp pháp hoặc có thể không hợp pháp ở nhiều nơi.

Lời kết

Medplus hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, đặc biệt mong rằng bạn sẽ có được lựa chọn cho giải pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Lưu ý

  1. Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo
  2. Người bệnh không nên tự ý áp dụng
  3. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Nguồn: Verywellhealth.

Exit mobile version