Site icon Medplus.vn

Tổng quan về bệnh lùn: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Lùn là bệnh gì?

Bệnh lùn có thể là một bệnh riêng biệt nhưng cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh nội tiết hoặc không phải nội tiết. Người lùn chỉ có chiều cao: nam dưới 130cm, nữ dưới 120cm.

Chứng loạn sản sụn là tình trạng phổ biến nhất của bệnh lùn các bộ phận cơ thể, xảy ra ở mọi giớ tính và tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ em là 1/25 000. Bạn có thể kiểm soát bệnh này từ sớm bằng cách giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh lùn, có thể bao gồm:

Do tính chất dinh truyền: Khi bố, mẹ hoặc cả hai có tầm vóc nhỏ hơn người bình thường, thế hệ con cái có thể có chiều cao thấp hơn bình thường.

Lùn do thể tạng: Hiện tượng này hay gặp ở trẻ em nam, biểu hiện bằng tình trạng thấp bé xuất hiện khi 7-8 tuổi. Nếu đến tuổi trưởng thành mà vẫn không thấy dấu hiệu dậy thì xuất hiện, hoặc chậm dậy thì một cách đơn thuần thì người lùn đó do thể tạng.

Lùn do một số bệnh mạn tính: Xuất hiện ở những người mắc các bệnh mạn tính từ lúc còn nhỏ hay từ lúc lọt lòng như: bệnh tuyến tụy, bệnh gan, thận mạn tính, các trạng thái trẻ em thiếu oxy kéo dài gặp trong các bệnh tim bẩm sinh, bệnh phổi có tổn thương lan rộng, không hồi phục, các bệnh nhiễm khuẩn mạn tính.

Lùn do nguyên nhân từ trong bào thai: Do lỗi của sự phân chia tế bào. Thường có nhiều dị tật bẩm sinh kèm theo như chậm phát triển tâm thần và vận động.

Lùn do bệnh của hệ xương, sụn: Do loạn sản hoặc loạn dưỡng sụn. Chân tay thường biến dạng hoặc ngắn so với thân, do sụn liên hợp sớm liền hơn bình thường, biểu hiện bằng lưng cong ra trước nhưng trí tuệ của họ vẫn phát triển bình thường.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh

Những dấu hiệu của bệnh bao gồm:

Các triệu chứng trên có thể dẫn đến các biến chứng nếu bạn không điều trị triệt để. Các biến chứng của rối loạn sản sụn có thể thay đổi, nhưng một số biến chứng phổ biến như bệnh lùn không cân xứng hoặc nhận thức cộng đồng.

Nếu bạn có bất kì dấu hiệu hay triệu chứng nào được nêu trên hay những dấu hiệu khác. Vui lòng đến các cơ sở y tế để được tư vấn cũng như điều trị một cách hiệu quả nhất nhé.

Một số phương pháp để chuẩn đoán bệnh lùn

Bác sĩ chủ yếu dựa vào số đo chiều cao, cân nặng và vòng đầu của trẻ để chẩn đoán tình trạng này. Các xét nghiệm chẩn đoán bao gồm:

Các phương pháp dùng để điều trị bệnh lùn

 Điều trị phẫu thuật

Các thủ tục phẫu thuật có thể khắc phục các vấn đề ở những người mắc bệnh lùn không cân xứng bao gồm:

Kéo dài chi

Một số người mắc bệnh lùn chọn phẫu thuật gọi là kéo dài chi. Thủ tục này gây tranh cãi cho nhiều người mắc bệnh lùn vì, như với tất cả các ca phẫu thuật, đều có rủi ro. Chờ đợi để quyết định về việc kéo dài chân tay cho đến khi người mắc bệnh lùn đủ tuổi để tham gia vào quyết định được đề nghị vì căng thẳng về cảm xúc và thể chất liên quan đến nhiều thủ tục.

Liệu pháp hormone

Đối với những người mắc bệnh lùn do thiếu hormone tăng trưởng, liệu pháp hormone có thể giúp họ tăng chiều cao tối đa. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ sẽ được tiêm hormone mỗi ngày trong vòng nhiều năm cho đến khi đạt được chiều cao tối đa, thường trong phạm vi chiều cao trung bình của người lớn ở trong gia đình.

Chăm sóc sức khỏe thường xuyên

Kiểm tra thường xuyên và chăm sóc liên tục bởi một bác sĩ quen thuộc với bệnh lùn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống. Do phạm vi của các triệu chứng và biến chứng, phương pháp điều trị được thiết kế để giải quyết các vấn đề khi chúng xảy ra, chẳng hạn như đánh giá và điều trị nhiễm trùng tai, hẹp ống sống hoặc ngưng thở khi ngủ. Người lớn bị lùn nên tiếp tục được theo dõi và điều trị các vấn đề xảy ra trong suốt cuộc đời.

Chế độ sinh hoạt phù hợp để cải thiện tình trạng

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp
Exit mobile version