Site icon Medplus.vn

Tổng quan về bệnh thứ Năm và Parvovirus B19

Tổng quan về bệnh thứ Năm và Parvovirus B19

Tổng quan về bệnh thứ Năm và Parvovirus B19

Bệnh thứ năm là bệnh thông thường. Bệnh này thường thấy ở trẻ em, nhưng người lớn cũng có thể mắc phải. Đây là một tình trạng có thể gây phát ban cùng với các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cúm. Bệnh thường nhẹ và không nguy hiểm cho những người có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, nó có thể là một mối quan tâm đối với trẻ em và người lớn với một số tình trạng sức khỏe và phụ nữ mang thai.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về các triệu chứng, cách điều trị, biến chứng và phòng ngừa của bệnh thứ năm.

Bệnh thứ Năm là gì

Căn bệnh thứ năm là một căn bệnh tương tự như cảm lạnh thông thường, và giống như cảm lạnh thông thường, nó là hậu quả của một loại vi rút. Virus gây bệnh thứ năm là parvovirus B19.

Căn bệnh do vi-rút này được gọi là bệnh thứ năm vì các bác sĩ xác định đây là căn bệnh kinh điển ở trẻ em gây phát ban. Bốn bệnh còn lại là bệnh sởi, bệnh ban đỏ, bệnh rubella (bệnh sởi Đức), và bệnh thứ tư (hay bệnh Dukes) . Cũng có bệnh phát ban thứ sáu. Nó được gọi là roseola.

Tên y học của căn bệnh thứ năm là erythema infectiosum. Tuy nhiên, nó còn được biết đến trên khắp thế giới với cái tên hội chứng má bị tát.

Vật nuôi và Parvovirus

Parvovirus gây bệnh thứ năm ở người (parvovirus B19) không lây lan bởi tiếp xúc với vật nuôi. Parvovirus lây nhiễm cho chó là parvovirus ở chó (CPV) và loại ảnh hưởng đến mèo là feline parvovirus (FPV).

Khi chó và mèo nhiễm virus parvovirus, nó sẽ nghiêm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng của chúng. Rất may, đã có vắc xin để ngăn ngừa loại vi rút nguy hiểm này ở vật nuôi.

Các triệu chứng

Một số người thậm chí không có bất kỳ dấu hiệu nào khi mắc bệnh, hầu hết những người nhiễm parvovirus B19 đều có các triệu chứng nhẹ. Các triệu chứng thường giống như cảm lạnh hoặc cúm và có thể bao gồm những điều sau:

Phát ban

Có một dấu hiệu phát ban đặc trưng có thể giúp các bác sĩ phân biệt giữa bệnh thứ năm và các bệnh do vi-rút khác. Bệnh thứ năm phát ban thường bắt đầu trên mặt, gây ra hai má đỏ tươi giống như bị tát. Sau đó, nó có thể tiếp tục bao phủ cơ thể, cánh tay và chân.

Phát ban có thể ngứa và có thể có dạng giống như ren hoặc giống hình mạng khi nó mờ dần. Nó có thể kéo dài trong nhiều tuần, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh nắng mặt trời.

Phát ban thường xuất hiện nhiều hơn ở trẻ em từ 4 đến 10 tuổi. Nó vẫn có thể xuất hiện ở trẻ lớn hơn và người lớn, nhưng nó có xu hướng ít được chú ý hơn.

Đau khớp

Bệnh thứ năm cũng có thể gây đau các khớp bàn tay, cổ tay, bàn chân, cổ chân, đầu gối. Ngoài ra còn có thể bị sưng và có cảm giác tương tự như viêm khớp.

Đau khớp có thể chỉ kéo dài một hoặc hai tuần, hoặc có thể tiếp tục trong nhiều tháng. Các triệu chứng đau và sưng khớp thường gặp ở người lớn hơn trẻ em.

Tổng quan về bệnh thứ Năm và Parvovirus B19

Cách lây lan

Bệnh thứ năm lây lan phổ biến nhất ở trẻ em qua nước bọt và chất nhầy, lây lan qua đường hô hấp như ho và hắt hơi. Bệnh có thể lây lan khi:

Trong khi mang thai

Bạn có thể bị ốm khi đang mang thai, đặc biệt là khi bạn biết một số bệnh có thể gây nguy hiểm cho bạn hoặc con bạn. Căn bệnh thứ năm là một trong những căn bệnh có thể khiến bạn lo lắng. Nhưng rất may, khả năng bị biến chứng thai kỳ nguy hiểm do parvovirus B19 là rất thấp.

Ngoài sự khó chịu của một căn bệnh do vi rút gây ra, parvovirus B19 có thể không gây ra bất kỳ vấn đề nào cho bạn, con bạn hoặc thai kỳ của bạn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 50% phụ nữ mang thai đã có miễn dịch với parvovirus ở người. Khả năng miễn dịch này bảo vệ họ khỏi mắc bệnh thứ năm và truyền bệnh cho em bé. Đối với những người không có miễn dịch và bị nhiễm parvovirus khi mang thai, bệnh thường nhẹ. Nó không có khả năng gây ra bất kỳ vấn đề gì, và hầu hết các trẻ sinh ra đều khỏe mạnh.

Tuy nhiên, ở một tỷ lệ nhỏ phụ nữ mắc bệnh thứ năm khi đang mang thai, vi-rút có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến em bé và thai kỳ. Hiếm gặp, nhưng bệnh thứ năm khi mang thai có thể:

Nếu bạn cảm thấy đã tiếp xúc với bệnh thứ năm hoặc bạn có các triệu chứng của vi rút, hãy nói chuyện với bác sĩ để làm kiểm tra và xét nghiệm máu. Nếu bác sĩ xác nhận rằng bạn mắc hoặc mắc bệnh thứ năm trong thai kỳ, họ sẽ theo dõi bạn và thai nhi chặt chẽ hơn.

Quá trình bệnh

Khi bạn tiếp xúc với virus parvovirus ở người, có thể mất từ ​​bốn ngày đến hai tuần để có các triệu chứng. Khoảng thời gian này được gọi là thời kỳ ủ bệnh.

Phát ban không xuất hiện ngay lập tức. Có thể mất đến ba tuần để xuất hiện, đầu tiên ở mặt, sau đó trên cơ thể. Nó có thể kéo dài hàng tuần. Tuy nhiên, một khi bạn nhìn thấy nó, vi-rút không còn lây nhiễm nữa và có thể an toàn để đi học hoặc đi làm trở lại.

Bệnh thứ năm kéo dài trong khoảng 10 ngày, nhưng nó có thể tiếp tục trong một vài tuần tùy thuộc vào sức khỏe và hệ thống miễn dịch của bạn. Nó có thể kéo dài hơn một vài tuần, nhưng điều đó rất hiếm.

Hầu hết trẻ em và người lớn khỏe mạnh không có bất kỳ vấn đề lâu dài nào sau khi khỏi bệnh. Thêm vào đó, một khi bạn nhiễm virus và phục hồi, cơ thể bạn sẽ tích tụ các kháng thể để chống lại nó. Nếu bạn phải đối mặt với sự trở lại của nó trong tương lai, bạn sẽ được miễn dịch và được bảo vệ khỏi bị lại.

Chẩn đoán

Hầu hết trẻ em và người lớn mắc bệnh thứ năm không biết đó là bệnh gì khi họ mắc phải. Nó thường bị lây truyền như một bệnh cảm lạnh hoặc nhiễm virus điển hình. Nhiều người mắc bệnh thậm chí sẽ không đi khám, đặc biệt nếu họ không bị phát ban.

Nếu bạn tìm kiếm trợ giúp y tế, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh thứ năm thông qua khám sức khỏe và xét nghiệm máu. Khi có phát ban có thể nhìn thấy, việc chẩn đoán sẽ dễ dàng hơn. Nếu không có phát ban, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để tìm kháng thể trong máu. Tuy nhiên, rất có thể bác sĩ sẽ không xét nghiệm máu trừ khi cần thiết.

Xét nghiệm máu là cần thiết nếu bạn đang mang thai hoặc nếu bạn, con bạn hoặc một thành viên trong gia đình có tình trạng sức khỏe có thể trở nên tệ hơn do vi rút parvovirus.

Xét nghiệm máu có thể cho biết nếu:

Điều trị

Vì bệnh thứ năm là một bệnh do vi-rút giống như cảm lạnh thông thường, nó sẽ tự hết rồi tự khỏi. Bác sĩ sẽ không kê đơn thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn, không phải vi rút.

Phương pháp điều trị được khuyến nghị của bác sĩ có thể bao gồm:

Thật không vui khi bị bệnh do vi-rút. Tuy nhiên, đó là một quá trình tự nhiên và bạn không thể làm gì quá nhiều. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn hoặc con bạn vượt qua nó.

Phòng ngừa

Thật không may, không có cách nào để ngăn chặn việc bắt vi-rút này hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn và gia đình có thể thực hiện các bước để tự bảo vệ mình bằng cách:

Nếu bạn hoặc con bạn bị nhiễm vi-rút, bạn có thể ngăn chặn việc lây lan cho người khác bằng cách:

Các biến chứng

Các biến chứng của bệnh thứ năm trong thời thơ ấu là rất hiếm. Hầu hết trẻ em phục hồi nhanh chóng và không có bất kỳ vấn đề gì.

Người lớn có thể bị bệnh nhẹ hoặc bị đau và sưng khớp trong vài tuần hoặc vài tháng. Nhìn chung, vi-rút thường tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, khả năng bị biến chứng do parvovirus B19 cao hơn nếu bạn:

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hiếm gặp, việc điều trị bao gồm nhập viện để truyền máu hoặc liệu pháp globulin miễn dịch.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ

Bệnh thứ năm ở trẻ em khỏe mạnh và người lớn giống như cảm lạnh. Bạn thường không cần gọi bác sĩ nếu bệnh nhẹ. Tuy nhiên, bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu:

Tổng kết

Sẽ rất đáng sợ nếu con bạn không được khỏe và bạn nhận thấy trên mặt chúng nổi mẩn đỏ tươi. Nhưng, nó có thể không phải là một tình trạng nghiêm trọng. Virus có thể gây phát ban và các triệu chứng giống như cúm, và căn bệnh thứ năm chỉ là một trong những căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ. Giống như cảm lạnh điển hình, parvovirus B19 thường nhẹ và tự khỏi.

Bệnh thứ năm không phải là điều đáng lo ngại nếu bạn, con bạn và các thành viên khác trong gia đình có sức khỏe tốt. Bạn có thể điều trị nó giống như cách bạn điều trị cảm lạnh hoặc cúm. Tuy nhiên, bạn nên gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, đặc biệt nếu trong gia đình bạn có người đang mang thai hoặc có nhu cầu sức khỏe đặc biệt.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version