Site icon Medplus.vn

Tổng quan về các giai đoạn ung thư phổi

Các giai đoạn của ung thư phổi được sử dụng để mô tả mức độ nghiêm trọng và tiến triển của bệnh một cách chuẩn hóa. Tất cả những người bị ung thư đều khác nhau, nhưng các giai đoạn có thể giúp bạn và bác sĩ của bạn xem xét cách tốt nhất để tiếp tục điều trị. Bài viết này Medplus giải thích cách phân giai đoạn của bệnh ung thư phổi và các giai đoạn có thể có ý nghĩa như thế nào đối với một người được chẩn đoán ung thư phổi.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

Các giai đoạn ung thư phổi cho bạn biết về mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Một số loại ung thư phổi được định nghĩa là NSCLC. Ba loại phổ biến nhất là ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào lớn. Các loại NSCLC này khác nhau tùy theo phần phổi nơi chúng bắt đầu phát triển và tốc độ phát triển và lây lan của chúng.

Mặc dù mỗi loại đều có những đặc điểm và kết quả riêng biệt, tất cả các bệnh ung thư đều được phân chia theo cùng một cách trong năm giai đoạn, từ giai đoạn 0 đến giai đoạn 4. Trong số này, phần lớn được chẩn đoán ở giai đoạn 3 và 4.

1.1. Giai đoạn 0

NSCLC giai đoạn 0, còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ hoặc tiền ung thư, là một chẩn đoán khá hiếm vì nó thường không có triệu chứng. Khi ung thư phổi được phát hiện sớm, nó thường được nhìn thấy trên phim chụp cắt lớp vi tính (CT) được thực hiện để tầm soát ung thư phổi hàng năm cho những người có nguy cơ cao. 

Theo định nghĩa, NSCLC giai đoạn 0 chỉ giới hạn trong niêm mạc của đường thở và chưa tự lan vào phổi. Nếu nó không được điều trị, tiền ung thư có thể phát triển thành ung thư. 

NSCLC giai đoạn 0 thường được điều trị bằng phẫu thuật, chẳng hạn như cắt bỏ sụn chêm (phẫu thuật cắt bỏ một phần phổi) hoặc cắt bỏ ống tay áo nếu khối u nằm ở điểm nối nơi khí quản đi vào phổi. Không cần hóa trị hoặc xạ trị . 

Nếu không thể phẫu thuật do sức khỏe của một người hoặc vị trí của khối u, một dạng bức xạ nhắm mục tiêu được gọi là xạ trị toàn thân lập thể (SBRT) có thể được sử dụng với mục đích chữa bệnh.

Tất cả các giai đoạn của ung thư phổi đều xâm lấn, ngoại trừ giai đoạn 0.

1.2. Giai đoạn 1

Giai đoạn 1 NSCLC được chẩn đoán khi một khối u xâm lấn nhưng chưa lan đến bất kỳ hạch bạch huyết nào.

Giai đoạn 1 NSCLC bao gồm các loại phụ: 

Đối với một số người bị NSCLC giai đoạn 1a, phẫu thuật ung thư phổi có thể là phương pháp điều trị duy nhất cần thiết. Cắt bỏ thùy có thể là một lựa chọn nếu khối u rất nhỏ và phẫu thuật cắt bỏ thùy để loại bỏ một thùy phổi mang lại cơ hội chữa khỏi cao hơn. 

Đối với ung thư phổi giai đoạn 1b hoặc các trường hợp có các đặc điểm tích cực như những trường hợp có thể xảy ra với ung thư biểu mô tế bào lớn, bác sĩ chuyên khoa ung thư có thể đề nghị hóa trị bổ trợ. Đây là một hình thức hóa trị được đưa ra sau khi phẫu thuật để giúp tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư còn sót lại.

Nếu bạn có một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khiến bạn không thể phẫu thuật, SBRT có thể được sử dụng.

1.3. Giai đoạn 2

Giai đoạn 2 NSCLC là ung thư khu trú chưa lan ra ngoài một phổi hoặc các hạch bạch huyết ở bên đó của phổi. Các khối u có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn ung thư giai đoạn 1 và đã lan đến các hạch bạch huyết, đường thở hoặc các mô màng phổi nội tạng gần đó.

Giai đoạn 2 NSCLC được phân loại như sau: 

Phương pháp điều trị NSCLC giai đoạn 2 thường bao gồm phẫu thuật ung thư phổi, sau đó là hóa trị. Nếu vẫn còn tế bào ung thư sau khi điều trị, một đợt hóa trị khác (hoặc hóa trị với bức xạ, được gọi là hóa trị) có thể được sử dụng. 

1.4. Giai đoạn 3

Giai đoạn 3 NSCLC đã lan sang các mô khu vực (lân cận).

Giai đoạn 3 NSCLC được chia nhỏ như sau: 

Các phương pháp điều trị NSCLC giai đoạn 3a và 3b rất khác nhau. Đối với giai đoạn 3a, phẫu thuật có thể được thực hiện với mục đích chữa khỏi bệnh ung thư. Điều này thường đi kèm với hóa trị. 

Giai đoạn 3b NSCLC được coi là không thể hoạt động. Thay vì chữa bệnh, các phương pháp điều trị tập trung vào việc kéo dài tuổi thọ và đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt nhất có thể.

Chemoradiation thường được sử dụng cho bệnh ung thư phổi giai đoạn 3b nếu bạn đủ khỏe mạnh và đủ sức chịu đựng. Nếu đạt được sự kiểm soát, thuốc điều trị miễn dịch Imfinzi (durvalumab) có thể được sử dụng đến một năm để giữ cho khối u ổn định. Nếu hóa trị không phải là một lựa chọn, thì có thể sử dụng thuốc trị liệu miễn dịch Keytruda (pembrolizumab).

1.5. Giai đoạn 4

Giai đoạn 4 NSCLC là giai đoạn phát triển nhất của ung thư phổi. Còn được gọi là ung thư phổi di căn, nó đề cập đến bất kỳ kích thước và loại NSCLC nào đã thực hiện một trong những điều sau:

Ung thư phổi giai đoạn 4 không thể chữa khỏi, nhưng nó có thể điều trị được. Phẫu thuật hiếm khi được sử dụng trừ khi khối u gây tắc nghẽn đường thở hoặc can thiệp vào chức năng của các cơ quan quan trọng.

Ngoài hóa trị, xạ trị và liệu pháp miễn dịch, có những liệu pháp nhắm mục tiêu mới hơn như Xalkori (crizotinib) và Tarceva (erlotinib) có thể tấn công các tế bào ung thư bằng các đột biến gen cụ thể. Những thay đổi di truyền này bao gồm đột biến EGFR , sắp xếp lại ALK và sắp xếp lại ROS1. Kết hợp với nhau, những phương pháp điều trị này có thể giúp kéo dài tuổi thọ và cho phép bạn có cuộc sống chất lượng hơn. 

Thử nghiệm lâm sàng là một lựa chọn khác. Họ cung cấp quyền truy cập vào các phương pháp điều trị thử nghiệm khi các loại thuốc hiện có không hoạt động hoặc không thể dung nạp được.

2. Ung thư phổi tế bào nhỏ

Ung thư phổi tế bào nhỏ là một dạng bệnh ít phổ biến hơn, có xu hướng tiến triển mạnh hơn NSCLC và có nhiều khả năng tái phát (quay trở lại) sau khi điều trị.

Có hai loại SCLC chính: ung thư biểu mô tế bào nhỏ (còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào yến mạch) và ung thư biểu mô tế bào nhỏ kết hợp (trong đó có cả tế bào ung thư phổi nhỏ và không nhỏ). Lựa chọn điều trị cho SCLC khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Không giống như NSCLC, ung thư phổi tế bào nhỏ chỉ được phân loại thành hai giai đoạn: SCLC giai đoạn hạn chế và SCLC giai đoạn rộng.

2.1. Giai đoạn giới hạn

Khoảng một phần ba số người được chẩn đoán trong giai đoạn sớm nhất của ung thư phổi tế bào nhỏ, được gọi là SCLC giai đoạn giới hạn. Điều đó có nghĩa là các khối u chỉ nằm ở một phổi và cũng có thể đã lan đến các hạch bạch huyết ở cùng bên ngực.

SCLC đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận ở xương đòn hoặc vào trung thất các hạch bạch huyết ở trung tâm của ngực cũng có thể là SCLC giai đoạn giới hạn. 

SCLC giai đoạn hạn chế thường được điều trị tích cực với mục đích chữa khỏi bệnh.

Điều này có thể liên quan đến: 

2.2. Giai đoạn mở rộng

Khoảng 2/3 số người được chẩn đoán mắc chứng SCLC mắc bệnh ở giai đoạn rộng, dạng ung thư phổi tế bào nhỏ tiến triển hơn. 

SCLC giai đoạn mở rộng được định nghĩa là:

SCLC giai đoạn rộng không thể chữa khỏi và phẫu thuật hiếm khi là một lựa chọn. Mặc dù nó có xu hướng lây lan mạnh mẽ, SCLC đáp ứng tốt với hóa trị liệu, hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu vào các tế bào đang phát triển và phân chia nhanh chóng này. 

Trong số các lựa chọn điều trị cho SCLC giai đoạn rộng là: 

3. Kết luận

Nếu bạn hoặc người thân bị ung thư phổi, bạn có thể tìm hiểu càng nhiều càng tốt về giai đoạn của bệnh và luôn cập nhật các lựa chọn điều trị mới.

Nếu bạn nghi ngờ về một kế hoạch điều trị, đừng ngần ngại tìm kiếm ý kiến ​​thứ hai từ một chuyên gia trong lĩnh vực này. Bạn có thể làm như vậy bằng cách liên hệ với chuyên gia tại trung tâm điều trị do Viện Ung thư Quốc gia chỉ định, người sẽ được cập nhật về các phương pháp và phác đồ điều trị mới nhất.

 

Nguồn: An Overview of Lung Cancer Stages

Exit mobile version