Site icon Medplus.vn

Tổng quan về chứng mất trí nhớ thể Lewy

Mặc dù bạn có thể không quen thuộc với chứng mất trí nhớ thể Lewy như bệnh Alzheimer, nhưng nó được coi là loại sa sút trí tuệ phổ biến thứ hai. Tìm hiểu về các triệu chứng, chẩn đoán, tiên lượng và điều trị của nó có thể giúp người ta hiểu rõ hơn về chứng sa sút trí tuệ thể Lewy.

1. Tổng quát về chứng mất trí nhớ thể Lewy

Chứng mất trí nhớ thể Lewy đề cập đến một loại sa sút trí tuệ liên quan đến sự lắng đọng protein bất thường trong não được gọi là thể Lewy, ảnh hưởng đến cách não hoạt động.

2. Triệu chứng

Những người mắc chứng sa sút trí tuệ thể Lewy thường gặp các triệu chứng sau:

3. Điều trị

Hiện không có cách chữa khỏi chứng mất trí nhớ thể Lewy, nhưng có những loại thuốc có thể giúp kiểm soát triệu chứng. Rivastigmine (Exelon) là một loại thuốc đã được FDA chấp thuận để điều trị đặc biệt. Phương pháp điều trị bệnh Alzheimer cũng được chứng minh là hữu ích.

Thật thú vị khi lưu ý rằng một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị chứng mất trí nhớ thể Lewy phản ứng tốt hơn với các chất ức chế cholinesterase, như Aricept (donepezil), Exelon (rivastigmine) và Razadyne (galantamine), hơn những người bị bệnh Alzheimer.

Vì những người mắc chứng sa sút trí tuệ thể Lewy thường có các vấn đề về vận động giống như bệnh Parkinson, thuốc điều trị bệnh Parkinson đôi khi có thể điều trị các triệu chứng liên quan. Tuy nhiên, chúng cũng có thể làm tăng sự nhầm lẫn, ảo tưởng và ảo giác, vì vậy chúng được sử dụng cẩn thận và có sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Các chiến lược không dùng thuốc cũng có thể hữu ích để kiểm soát các triệu chứng khó khăn về hành vi của chứng mất trí nhớ thể Lewy. Ví dụ, vật lý trị liệu và liệu pháp ngôn ngữ có thể hữu ích. Các chiến lược đơn giản, như giảm lượng caffeine và cung cấp các hoạt động thư giãn vào buổi tối, có thể cải thiện mô hình giấc ngủ và giảm các cơn bùng phát dữ dội trong đêm.

Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm, như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc có thể được sử dụng để điều trị chứng trầm cảm liên quan đến chứng mất trí nhớ thể Lewy.

Cuối cùng, điều quan trọng cần biết là thuốc chống loạn thần, thường được sử dụng để điều trị ảo giác và hoang tưởng, có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng đối với những người mắc chứng mất trí nhớ thể Lewy. Cần hết sức thận trọng nếu những loại thuốc này được sử dụng cho những người mắc chứng mất trí nhớ thể Lewy.

Lời kết

Nếu bạn hoặc người thân đã được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ thể Lewy, hãy nhớ giải đáp tất cả các mối quan tâm và thắc mắc của bạn với bác sĩ. Bạn cũng nên cân nhắc tổ chức một cuộc họp gia đình nếu bạn đã sẵn sàng và thoải mái. Bằng cách này, bạn có thể thảo luận các vấn đề, chẳng hạn như mục tiêu chăm sóc và kỳ vọng điều trị.

Xem thêm: Bệnh tự kỷ và 3 điều cần biết

Nguồn: Overview of Lewy Body Dementia

Exit mobile version