Site icon Medplus.vn

Tổng quan về Detox và 4 điều bạn cần biết

Chế độ ăn uống giải độc hay còn được gọi là detox đang dần dần trở nên phổ biến. Những chế độ ăn kiêng này có tác dụng làm sạch máu và loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể giúp cho cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Bài viết dưới đây của Medplus sẽ đánh giá chi tiết về chế độ ăn uống giải độc và ảnh hưởng của các chế độ đó đối với sức khỏe.

Detox là gì

1. Detox là gì?

Detox là chế độ ăn kiêng giải độc bao gồm những tác động can thiệp chế độ ăn uống ngắn hạn được thiết kế ra nhằm loại bỏ độc tố khỏi cơ thể của bạn.

Một chế độ ăn kiêng giải độc điển hình bao gồm việc đầu tiên là nhịn ăn một thời gian, sau đó là một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt bao gồm trái cây, rau củ, nước ép trái cây và nước. Đôi khi một liệu trình giải độc detox cũng bao gồm các loại thảo mộc, trà, các chất bổ sung, và những chất làm sạch ruột hoặc có thể là thuốc xổ.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách:

Các liệu pháp detox này cũng được cho là có thể giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm bệnh béo phì, các vấn đề tiêu hóa, bệnh tự miễn dịch, viêm nhiễm, dị ứng, đầy hơi và mệt mỏi mãn tính.

Tuy nhiên, tư liệu nghiên cứu về các chế độ detox vẫn còn thiếu và bên cạnh đó vẫn tồn tại một số ít các nghiên cứu có sai sót một cách đáng kể.

Các cách phổ biến nhất để giải độc bằng detox

Có nhiều cách để thực hiện chế độ ăn kiêng giải độc detox. Từ việc nhịn đói hoàn toàn đến thay đổi chế độ, sử dụng thực phẩm một cách đơn giản hoá hơn. Hầu hết các chế độ ăn kiêng giải độc bao gồm ít nhất một trong những điều sau:

2. Độc tố nào được loại bỏ khi sử dụng chế độ detox?

Chế độ ăn kiêng giải độc hiếm khi xác định được các chất độc cụ thể là chất nào cần phải loại bỏ. Cơ chế hoạt động của chúng cũng không rõ ràng.

Trên thực tế, có rất ít hoặc không có bằng chứng nào cho thấy  được chế độ ăn uống giải độc detox sẽ giúp loại bỏ bất kỳ độc tố nào khỏi cơ thể bạn.

Hơn nữa, cơ thể bạn có khả năng tự làm sạch độc tố qua gan, phân, nước tiểu và mồ hôi. Gan của bạn làm cho các chất độc hại trở nên vô hại, sau đó đảm bảo rằng chúng được thải ra khỏi cơ thể bạn.

Mặc dù vậy, có một số hóa chất có thể không dễ bị loại bỏ bởi các quá trình này, bao gồm các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP), phthalates, bisphenol A (BPA) và kim loại nặng có trong thực phẩm.

Những chất này có xu hướng tích tụ trong mô mỡ hoặc máu và có thể mất một thời gian rất dài – thậm chí nhiều năm để cơ thể bạn tự đào thải.

Tuy nhiên, các hợp chất này thường bị loại bỏ hoặc hạn chế trong các sản phẩm ngày nay.

Nhìn chung, có rất ít bằng chứng cho thấy chế độ ăn giải độc giúp loại bỏ bất kỳ hợp chất nào trong số này.

Kết Luận

Chế độ ăn kiêng giải độc hiếm khi xác định được các chất độc cụ thể mà họ được yêu cầu loại bỏ và bằng chứng cho thấy chúng loại bỏ chất độc là không có. Cơ thể bạn có thể tự đào thải hầu hết các chất độc qua gan, phân, nước tiểu và mồ hôi.

Tác dụng của detox đối với cơ thể

3. Những chế độ detox này có hiệu quả như thế nào?

Một số người cho biết họ cảm thấy rằng họ có thể tập trung và tràn đầy năng lượng hơn trong và sau khi thực hiện detox.

Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe được cải thiện này có thể chỉ đơn giản là do bạn loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn, rượu và các chất không lành mạnh khác khỏi chế độ ăn uống.

Bạn cũng có thể nhận được vitamin và khoáng chất bị thiếu trước đó.

Tác dụng giảm cân

Rất ít nghiên cứu khoa học đã nghiên cứu xem chế độ ăn kiêng giải độc tác động như thế nào đến việc giảm cân.

Trong khi một số người có thể giảm nhiều cân một cách nhanh chóng, hiệu quả này dường như là do sự mất chất và lượng carb dự trữ hơn là chất béo. Cân nặng này thường nhanh chóng lấy lại sau khi bạn tắm rửa sạch sẽ.

Một nghiên cứu ở những người phụ nữ Hàn Quốc thừa cân bằng việc kiểm tra chế độ ăn kiêng giải độc detox bằng chanh, trong đó giới hạn ở mức độ chỉ nên ăn hỗn hợp siro cây phong hoặc cọ hữu cơ và nước chanh trong bảy ngày.

Chế độ ăn kiêng này đã làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI, tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể, tỷ lệ eo-hông, vòng eo, các dấu hiệu của chứng viêm, kháng insulin và mức leptin lưu hành.

Nếu một chế độ ăn kiêng giải độc liên quan đến việc hạn chế calo nghiêm trọng, nó chắc chắn sẽ làm giảm cân và cải thiện sức khỏe trao đổi chất – nhưng nó không có khả năng giúp bạn giảm cân trong thời gian dài.

Một số loại chế độ ăn kiêng theo tiêu chí “cai nghiện” có thể có tác dụng tương tự như chế độ ăn kiêng ngắn hạn hoặc không xảy liên tục.

Nhịn ăn trong thời gian ngắn có thể cải thiện các dấu hiệu bệnh khác nhau ở một số người, bao gồm cải thiện độ nhạy của leptin và insulin.

Tuy nhiên, những hiệu ứng này không áp dụng cho tất cả mọi người. Các nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy cả việc nhịn ăn trong 48 giờ và giảm lượng calo trong 3 tuần đều có thể làm tăng nồng độ hormone căng thẳng của bạn.

Trên hết, chế độ ăn kiêng giảm cân có thể là một trải nghiệm căng thẳng, vì chúng liên quan đến việc chống lại những cám dỗ và cảm giác đói cực độ.

4. Lợi ích từ việc detox

Một số khía cạnh của chế độ ăn kiêng giải độc có thể có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như:

Thực hiện theo các nguyên tắc này thường có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe – bất kể bạn có đang thực hiện chế độ ăn kiêng giải độc hay không?

Nguồn tham khảo: Do Detox Diets

Exit mobile version