Site icon Medplus.vn

Top 3 Vấn đề mẹ bầu thường gặp nhất sau sinh

knvc 6 1 - Medplus

Top 3 Vấn đề mẹ bầu thường gặp nhất sau sinh

Top 3 vấn đề mẹ thường gặp sau khi sinh em bé:

1. Đau nhức âm đạo

Nếu mẹ phải dùng đến thủ thuật rạch tầng sinh môn hoặc rách thành âm đạo khi sinh, vết thương có thể còn đau trong vài tuần. Vết rách lớn có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để liền lại. Đây là vấn đề thường gặp sau sinh khi mẹ sử dụng biện pháp này.

Đau nhức âm đạo là tình trạng mẹ bầu thường mắc phải nhất

Trong khi chờ đợi, mẹ có thể giúp vết thương mau lành bằng những cách dưới đây:

Khi vết thương đang lành lại, sự khó chịu sẽ dần biến mất. Liên hệ với bác sĩ chăm sóc của mẹ nếu cơn đau trở nên dữ dội; vết thương trở nên nóng, sưng phồng và đau; hoặc thấy dịch tiết giống như mủ.

2. Dịch tiết âm đạo

Đây là vấn đề dễ thường gặp sau sinh với mẹ bầu nhất. Mẹ sẽ có dịch tiết âm đạo (sản dịch) trong khoảng vài tuần sau khi sinh. Dịch này thường có màu đỏ tươi, nhiều máu trong vài ngày đầu. Chất dịch sẽ giảm dần, trở nên lỏng hơn và chuyển từ hồng hoặc nâu đến vàng hoặc trắng. Liên hệ với bác sĩ  nếu:

Mẹ có thể có các cơn co thắt. Thỉnh thoảng được gọi là sản hậu thống (các cơn đau sau khi sinh), trong vài ngày đầu sau sinh. Những cơn co thắt này  giống với đau bụng kinh. Nó giúp ngăn việc chảy máu quá mức bằng cách ép các mạch máu trong tử cung. Những cơn co thắt này thường dữ dội hơn với những ca sinh liên tiếp. Bác sĩ chăm sóc sức khoẻ của mẹ có thể sẽ đề nghị dùng thuốc giảm đau mua tự do không theo toa.

Liên hệ với bác sĩ nếu bị sốt hoặc bụng đau khi chạm vào. Những dấu hiệu và triệu chứng này cũng có thể do nhiễm trùng tiểu gây ra.

3. Đau tức ngực và rỉ sữa

Vài ngày sau khi sinh, ngực mẹ sẽ bắt đầu trở nên rắn, sưng phồng và đau khi chạm vào (ứ đọng). Vấn đề này thường gặp nhất sau sinh. Cho nên, để giảm bớt sự khó chịu. Hãy cho con bú, dùng máy hút sữa, chườm khăn ấm hoặc tắm bằng nước nóng để ép sữa ra.

Vài ngày sau khi sinh, ngực mẹ sẽ bắt đầu trở nên rắn, sưng phồng và đau khi chạm vào

Nếu bị rỉ sữa giữa những lần cho con bú. Hãy đặt miếng lót thấm sữa trong áo lót để tránh làm ướt áo. Thay các miếng lót sau mỗi lần cho bú và khi chúng trở nên ướt.

Nếu mẹ không cho con bú. Mặc áo lót chắc chắn có khả năng nâng đỡ. Ví dụ như áo lót thể thao để làm ngưng việc tiết sữa. Không hút sữa hay xoa bóp ngực, việc này sẽ làm cho sữa tiếp tục được tiết ra. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo một số cách chăm sóc bầu vú.

Nếu đau khi cho bú, hãy liên hệ với chuyên gia tư vấn về việc cho con bú để được giúp đỡ.

Xem bài viết liên quan: Những cách chăm sóc bầu vú sau sinh mẹ cần biết

Chăm sóc bé sau sinh – chăm sóc rốn cho trẻ sau sinh ; Chăm sóc bé sau sinh – vệ sinh cho trẻ

Chăm sóc bé sau sinh – chăm sóc da cho trẻ ; Chăm sóc bé sau sinh – cho bé bú và ngủ như thế nào?

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version