Site icon Medplus.vn

Top 5+ thực phẩm mà người bị đau dạ dày cần tránh

Thực phẩm người đau dạ dày nên tránh

Thực phẩm người đau dạ dày nên tránh

Đau dạ dày là một trong những chứng bệnh khó chịu nhất. Vì vậy nếu bạn bị thường xuyên, hãy cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống để giải quyết vấn đề. Dưới đây Medplus sẽ chỉ ra một số loại thực phẩm mà người bị đau dạ dày cần tránh để cải thiện sức khỏe

5+ thực phẩm mà người bị đau dạ dày cần tránh

Đậu

Đậu dễ gây đau dạ dày

Hầu hết các loại đậu đều chứa đường được gọi là alpha-galactosidase, thuộc nhóm carbs gọi là FODMAPs. Đối với những người khỏe mạnh, FODMAPs chỉ đơn giản là cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn tiêu hóa có lợi và không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, đối với những người bị hội chứng ruột kích thích, một loại khí khác được hình thành trong quá trình lên men. Điều này có thể gây khó chịu lớn, với các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy.

Rau họ cải

Mặc dù các loại rau như cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ trắng và cải Brussels chứa đầy các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, vitamin C, vitamin K, nhưng chúng thường gây đầy hơi và đầy hơi do hàm lượng chất xơ cao và sự hiện diện của FODMAPs. Theo chuyên gia dinh dưỡng Zoe Bingley-Pullin trong một cuộc phỏng vấn với HuffPost Australia, nấu chín rau có thể giúp chống lại bất kỳ vấn đề đau dạ dày nào: “Tránh ăn quá nhiều rau sống và chọn hấp chín. Hoặc nấu kỹ hoặc nấu thành súp để tiêu hóa tốt hơn.”

Các loại gia vị

Các loại gia vị có xu hướng dẫn đến axit và chúng cũng có thể dẫn đến viêm dạ dày nếu tiêu thụ quá nhiều. Hơn nữa, gia vị có thể làm trầm trọng thêm sự hiện diện của vết loét. Ngay cả khi chúng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra vết loét.

Tuy nhiên, không phải loại gia vị nào cũng có hại cho cơ thể. Chẳng hạn như quế có thể giúp kiểm soát một số tình trạng cơ thể, bao gồm cả tiêu hóa . Tránh thức ăn cay như nước sốt nóng hoặc ớt. Có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày .

Sữa

Sữa không tốt cho người đau dạ dày

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng ít nhất 65% dân số không dung nạp lactose, có nghĩa là họ bị giảm khả năng tiêu hóa lactose, hay còn gọi là đường có trong sữa. Mashru nói: “Nếu bạn không dung nạp lactose, sữa có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng. Các triệu chứng bao gồm đầy hơi, đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy.

Rượu đường

Rượu đường được dùng để thay thế đường trong thực phẩm không đường và kẹo cao su. Các loại phổ biến bao gồm xylitol, sorbitol và mannitol. Chúng có xu hướng gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Vì chúng đến ruột già không thay đổi, nơi vi khuẩn đường ruột ăn chúng.

Tỏi

Tỏi chứa fructan, là FODMAP có thể gây đầy hơi. Dị ứng hoặc không dung nạp với các hợp chất khác có trong tỏi cũng khá phổ biến, với các triệu chứng như đầy bụng, ợ hơi và đầy hơi. Tuy nhiên, tương tự như các loại rau họ cải nêu trên, nấu chín tỏi có thể làm giảm những tác dụng này.

Cà phê

Cà phê có hại cho dạ dày của bạn

Cà phê có tính axit cao, có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày và gây đau bụng. Caffeine trong cà phê cũng có thể làm cho dạ dày của bạn sản xuất dư thừa axit dạ dày, có thể gây ra chuột rút cơ bụng.

Một số lời khuyên dành cho người bị đau dạ dày

Trên đây là tổng hợp 5+ loại thực phẩm cần tránh đối với người bị đau dạ dày thường xuyên. Hãy note để lưu ý nhé. Tránh chúng trước khi quá muộn màng. Để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng thú vị, theo dõi Medplus ngay nhé!

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version