Site icon Medplus.vn

Top 6+ các loại thuốc không thể thiếu trong Tủ thuốc gia đình

Tủ thuốc gia đình rất cần thiết cho mọi nhà. Trước hết, Medplus khuyên bạn nên chuẩn bị một tủ thuốc nhỏ trong nhà và có kế hoạch kiểm kê định kỳ để luôn chuẩn bị đầy đủ những loại thuốc cần thiết. Cố gắng duy trì điều này như một thói quen để loại bỏ những đơn thuốc cũ và những sản phẩm đã hết hạn sử dụng, hợp lý nhất là hằng tháng hoặc 3 tháng một lần.

Một lưu ý khác mà bạn cần nhớ chính là phải luôn tuân theo hướng dẫn, đọc kỹ HDSD trước khi dùng, chú ý kỹ liều lượng để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Ảnh minh họa

Tủ thuốc gia đình cần có gì?

Tủ thuốc gia đình chắc chắn không thể thiếu những loại thuốc sau đây:

1. Paracetamol và các thuốc nhóm NSAIDs [Đặc biệt thiết yếu trong Tủ thuốc gia đình]

Ảnh minh họa

Paracetamol (hay acetaminophen) là thuốc giúp giảm đau, hạ sốt, thuộc nhóm NSAIDs (thuốc chống viêm không steroid)

Có tác dụng giảm viêm liên quan đến các tình trạng đau lưng, đau răng.Tuy nhiên, bạn cần quan sát mức độ nhạy cảm với thuốc NSAIDs trên các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tham khảo bài viết: “Top 5+ thuốc trị cúm an toàn và hiệu quả 2020” tại Medplus.

2. Thuốc Aspirin

Thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình

Lưu ý: Lưu ý, không nên dùng thuốc aspirin cho trẻ em dưới 16 tuổi vì sẽ thúc đẩy hội chứng Reye.

3. Các dòng thuốc trị bệnh mề đay

Ảnh minh họa

Dị ứng thời tiết là chứng bệnh rất nhiều người mắc phải. Mỗi khi thay đổi thời tiết, nhất là thời điểm giao mùa, người bệnh bị nổi mẩn, ngứa ngáy khó chịu, hắt hơi, sổ mũi.

Nên có một số loại thuốc kháng dị ứng, giảm và ngăn chặn Histamin, chữa trị các triệu chứng ngứa ngáy và mẩn đỏ của mề đay hiệu quả.

Tham khảo bài viết: “Top 6+ thuốc trị mề đay hiệu quả nhất được tin dùng” tại Medplus.

4. Thuốc kháng axit (antacid)

Thuốc kháng acid là những loại dược phẩm có nhiệm vụ thực hiện một phản ứng trung hòa hydrochloric acid (HCl) tiết ra trong dịch tiêu hóa ở dạ dày, thuốc kháng acid cũng hoạt động như một chất đệm cho acid dạ dày bằng cách làm tăng độ pH, nhằm làm giảm tính acid ở dạ dày.

Ảnh minh họa

Bạn có thể tham khảo các loại thuốc dung dịch kháng acid hiệu quả an toàn dưới đây:

Tham khảo thêm bài viết: “TOP 6+ thuốc kháng acid tốt khuyên dùng năm 2020” tại Medplus.

5. Thuốc mỡ kháng khuẩn

Thuốc mỡ có chứa kháng sinh sẽ giúp phòng ngừa nhiễm trùng khi bạn vô tình có một vết thương do trầy xước, vết cắt do dao kéo hay vết bỏng nhẹ khi nấu ăn, bỏng bô xe,… Một số loại thuốc mỡ kháng sinh như:

Tham khảo thêm bài viết: “Top 6+ thuốc trị bỏng hiệu quả tối ưu và an toàn” tại Medplus nha.

Các đồ dùng cần có trong tủ thuốc gia đình là gì?

Bên cạnh câu hỏi “Tủ thuốc gia đình cần có gì?”, có bao giờ bạn thắc mắc rằng những đồ dùng cần thiết cho việc sơ cứu bao gồm những gì? Các vật dụng này giúp bạn ứng phó với các chấn thương nhỏ hoặc các tình huống nghiêm trọng khác.

Ảnh minh họa các dụng cụ cần thiết cho Tủ thuốc gia đình

1. Dung dịch rửa vết thương

Tủ thuốc gia đình của bạn cũng cần có một số dung dịch rửa vết thương, điển hình như: cồn 70°, dung dịch oxy già, dung dịch iod 5% (cồn iod). Bạn nên lưu ý về loại vết thương và tình trạng vết thương để có cách sử dụng sản phẩm rửa vết thương phù hợp

2. Băng, gạc y tế

Bạn đừng quên dự trữ các loại băng cá nhân với nhiều kích cỡ khác nhau trong tủ thuốc gia đình. Băng gạc y tế và băng dính sẽ giúp băng bó vết thương, phòng tránh nhiễm khuẩn.

3. Nhiệt kế

Theo dõi nhiệt độ rất quan trọng để nhận biết những dấu hiệu nghiêm trọng cần được xử lý kịp thời. Do đó, nhiệt kế là một vật dụng rất cần thiết trong mỗi gia đình.

KẾT LUẬN:

Nên treo tủ thuốc gia đình ở nơi khô ráo, trên cao, ngoài tầm tay của trẻ. Bảo quản ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào cũng là điều rất quan trọng.

Một lưu ý khác mà bạn cần nhớ chính là phải luôn tuân theo hướng dẫn, liều lượng được quy định trong tờ hướng dẫn sử dụng của thuốc để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu cho tất cả mọi người. Tủ thuốc gia đình sẽ là bước đầu tiên giúp bảo vệ bạn và gia đình. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ biết được tủ thuốc gia đình cần có gì để có thể bảo vệ gia đình một cách trọn vẹn nhất.

Nguồn tham khảo

Drugbank

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nên lưu ý tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia y tế, đọc kỹ HDSD thuốc trước khi dùng.

Exit mobile version