Site icon Medplus.vn

Trà đậu xanh cam thảo (生地 綠豆 甘草 茶) thanh nhiệt, giải độc

nau chin - Medplus

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc chúng ta mua bao nhiêu nước giải khát và mang về nhà để uống không? Nước, nước trái cây, nước sô-đa,… quá nhiều thứ để mang về nhà, chất lỏng trong chai có nặng không? Chúng tôi cũng mua đồ uống, nhưng tôi vẫn luôn trăn trở trong đầu phải có một lựa chọn tốt hơn. Và ý tưởng pha trà đậu xanh cam thảo xuất hiện.

Trà đậu xanh cam thảo (生地 綠豆 甘草 茶) thanh nhiệt, giải độc

Câu hỏi thú vị

Chẳng hạn, trước lúc phát minh bao bì hiện đại được công bố, người ta đã làm gì để đựng thức uống mát và giải khát hàng ngày? Tất nhiên, họ đã tự làm đồ uống của riêng mình! Vì vậy, gần đây lúc bệnh chàm của cô con gái nhỏ của tôi bùng phát do thời tiết vốn đã ẩm ướt ở Hồng Kông, tôi đã quyết định nấu một nồi lớn trà đậu xanh cam thảo, hoặc 生地 綠豆 甘草 茶. Trà đậu xanh cam thảo giúp giải khát mát lạnh, rẻ tiền, ngọt mát của Trung Quốc, giúp làm dịu tình trạng da ngứa và mẩn ngứa.

Nguyên liệu cần dùng

Đậu xanh

Thành phần thiết yếu cho món trà thảo mộc này là hạt đậu xanh nhỏ, hay còn gọi là đậu xanh. Đậu xanh giúp thanh nhiệt cơ thể, giải độc, bổ sung nhiều dinh dưỡng. Chúng tôi đã từng sử dụng nó trước đây cho món súp tráng miệng đậu xanh hay chè đậu xanh 綠豆 沙, một món tráng miệng ngọt sau bữa tối truyền thống của Trung Quốc. Đậu xanh nấu chín mềm dẻo ngọt, ăn nóng hay nguội đều tuyệt. Chúng tôi thích nhất là lúc ăn lạnh, đậu xanh ăn lạnh siêu ngon!

Loại đậu xanh này rất phổ biến và bạn luôn có thể tìm thấy đậu xanh ở siêu thị châu Á gần nhà.

Đậu xanh

Và bốn nguyên liệu khác

Bốn thành phần khác cho loại trà thảo mộc thanh nhiệt này bạn có thể tìm thấy tại cửa hàng thảo mộc thuốc bắc ở địa phương. Loại đầu tiên là hạt Ý Dĩ sấy khô, hoặc 薏仁, còn được gọi là Lúa mạch ngọc trai Trung Quốc hoặc hạt Coixseed, một loại ngũ cốc có vị ngọt nhẹ, béo ngậy. Hạt Ý Dĩ được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để hút ẩm và xua tan cái nóng.

Di Hoàng

Đây là Di Huang, hoặc 生地, còn được gọi là Sheng Di Huang, rễ khô của cây Foxglove Trung Quốc. Mặc dù nó trông giống như một mớ hỗn độn, màu đen, nó thực sự có mùi thơm, vị hơi ngọt và hơi đắng. Di hoàng thanh nhiệt và lọc máu, giúp cơ thể không bị ngứa.

Rễ cây Di Hoàng
Cam thảo

Bây giờ đến lượt một trong những nguyên liệu yêu thích của tôi, rễ cam thảo! Chiếc rễ đáng yêu này của cây cam thảo, hoặc 甘草, chúng tôi đã sử dụng trước đây trong công thức Dưa chua Hua Gua 花瓜của Trung Quốc để tạo một hiệu ứng hương vị khác biệt, đáng yêu. Thực ra, ông nội của chúng tôi thường nhai những lát củ khô này để làm sạch miệng.

Tôi đã tự mình thử món này và nó rất dễ chịu, ngọt ngào và chỉ hơi đắng một chút, hoặc甘 甘地! Tôi tin mọi người đã từng nhai rễ cây này để làm sạch răng. (trước lúc phát minh ra bàn chải đánh răng!) Nhưng đừng nhai quá nhiều miếng, một hoặc hai miếng mỗi ngày đã đủ. Rễ cam thảo là một chất giải độc và giúp thanh nhiệt cơ thể.

Cam thảo
Quả chà là khô

Thành phần cuối cùng của món trà đậu xanh cam thảo là quả chà là mật ong khô, hoặc 金黄 蜜枣, thường được sử dụng trong các loại thuốc bổ, trà và súp của Trung Quốc để tăng thêm vị ngọt và hương vị. Tôi luôn thích trộn những quả chà là này vào trà thảo mộc để thêm vị ngọt tự nhiên nhưng điều này là tùy chọn. Bạn cũng có thể sử dụng quả chà là đỏ khô, hoặc 紅棗, nếu bạn không tìm thấy quả chà là mật ong.

Quả chà là khô

Kết hợp các nguyên liệu

Thật dễ dàng, bạn chỉ cần ném tất cả mọi thứ vào và pha một nồi lớn trà đậu xanh cam thảo. Bạn có thể không nghĩ lúc nhìn vào tất cả các loại thảo mộc Trung Quốc kỳ lạ này nhưng loại trà thảo mộc này hóa ra lại khá ngon. Vị hạt, ngọt, hơi có mùi cỏ và một chút vị cam thảo, cay the đắng nhẹ. Cảm giác rất mát lúc bạn uống trà đậu xanh cam thảo. Và nó đã vượt qua người kiểm tra thức uống cá nhân của tôi: con gái nhỏ của tôi rất thích trà đậu xanh cam thảo!

Cách bảo quản và phục vụ

Lúc trà thảo mộc của bạn đã nguội, chỉ cần cho nó vào tủ lạnh và một thức uống mát lạnh và sảng khoái sẵn sàng bất cứ lúc nào. Trà đậu xanh cam thảo ngon hơn rất nhiều loại đồ uống bạn có thể mua, tốt cho sức khỏe, tự làm và rẻ. Bạn chỉ cần lấy trà đậu xanh cam thảo và đổ vào một cái bát cao, sảng khoái, tốt cho sức khỏe để giúp bạn hạ nhiệt, làm dịu cơn khát và xoa dịu cơn ngứa ngày nóng nực!

(Để biết thêm một thức uống tự làm khác có tác dụng chữa chàm ezcema và ngứa, hãy xem công thức thức uống sức khỏe nước giấm gạo của chúng tôi.)

Công thức trà đậu xanh cam thảo

(pha được khoảng 7 tách trà hoặc 1,5 lít) (Thời gian chuẩn bị: 2 phút. Thời gian nấu: 45 phút)

1 bình thủy tinh có nắp đậy

Thành phần

1 oz Di hoàng 生地, 24 g
1/4 chén đậu xanh khô 綠豆, 40g
1/4 chén hạt Ý Dĩ khô 薏仁, 40g
3-4 lát rễ cam thảo khô 甘草, 6g
4 quả chà là khô ngâm mật ong 金黄 蜜枣 (tùy chọn)
10 chén nước
1 / 3-1 / 2 cup đường thô, để nếm

Trà đậu xanh cam thảo

Hướng dẫn

Rửa sạch tất cả các thành phần dưới vòi nước. Cho tất cả mọi thứ vào một cái nồi to và thêm 10 cup nước. Đậy nắp và đun sôi trên mức lửa lớn trong 15 phút. Sau đó hạ lửa xuống mức trung bình thấp và đun trong 30 phút nữa.

Tắt bếp, cho đường vừa ăn và khuấy đều cho tan. Lọc trà đậu xanh cam thảo vào bát sạch, ấn nhẹ đậu vào rây để trà tiết hết tinh chất. Để trà thảo mộc nguội xuống nhiệt độ phòng. Đổ trà vào bình thủy tinh có nắp và làm lạnh trong tủ lạnh trước lúc uống. Bảo quản trà đậu xanh cam thảo trong tủ lạnh đến 4 ngày.

Mẹo: Bạn có thể ăn đậu nấu chín như một món ăn nhẹ, nó thực sự ngon! Bạn chỉ cần vớt bỏ rễ Di hoàngcam thảo, lấy một thìa và thưởng thức. Mật ong chà là đặc biệt ngon, chỉ cần nhớ có hạt bên trong, bạn hãy cẩn thận.

Nếu bạn thích trà đậu xanh cam thảo hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version