Site icon Medplus.vn

Trà húng quế Tulsi: Tên gọi, lợi ích, công dụng và công thức pha

zxcvbn123fgh 1 - Medplus

Tulsi, một loại thảo mộc Ayurvedic thường được dùng để chế biến các hỗn hợp trà thảo mộc tisane hay tulasi, húng quế. Ngoài ra, nó còn có các tên như “Đấng có một không hai”, “Elixir of Life” hoặc “Queen of the Herbs.” Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng khắp Đông Nam Á. Nó được coi là một loại thảo mộc nền tảng. Khi kết hợp cùng các loại thảo mộc khác, nó có thể giúp cơ thể chống lại tình trạng căng thẳng. Bài Trà húng quế Tulsi: Tên gọi, lợi ích, công dụng và công thức pha tiếp tục trình bày vấn đề này.

Trà húng quế Tulsi: Tên gọi, lợi ích, công dụng và công thức pha

1. Thông tin nhanh

  • Xuất xứ: Tiểu lục địa Ấn Độ
  • Tên thay thế: Elixir of Life, Queen of the Herbs, cây húng quế thánh
  • Caffeine: Không có, mặc dù thường được kết hợp cùng lá trà đen, xanh hoặc trắng.

2. Trà húng quế Tulsi là gì?

Cây tulsi (Ocimum sanctum hoặc Ocimum tenuiflorum) là một thành viên của họ bạc hà có quan hệ họ hàng gần với húng quế (Ocimum basilicum). Nhưng nó được phân biệt bằng các đặc tính dược lý và một số đặc điểm vật lý. Nó đã được thu hoạch để sử dụng trong các phương pháp điều trị Ayurvedic từ 5.000 năm trước. Nó có mùi thơm mạnh và hương vị cay nồng hay the mát. Nó thường được kết hợp cùng lá trà đen, xanh trắng hoặc trong hỗn hợp thảo dược có các thành phần tăng cường sức khỏe khác như nghệ và gừng.

3. 6 lợi ích sức khỏe của trà húng quế Tulsi

Tulsi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để chữa các triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau. Nhưng sức mạnh của nó như một chất thích nghi được chú ý nhiều nhất trong thời hiện đại. Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy hiệu quả của nó như một chất chống viêm, điều trị lo âu và chất chống oxy hóa (1). Mặc dù đến nay vẫn không có nghiên cứu chính thức quy mô lớn nào được thực hiện ở Hoa Kỳ.

Tulsi có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm phế quản, cảm lạnh, phổi tắc nghẽn, ho, cúm, viêm xoang, đau họng và các bệnh tương tự. (2) Để làm sạch xoang, bạn hãy hít hơi nước từ một tách trà húng quế Tulsi tươi trước khi uống.

Việc tiêu thụ tulsi thường xuyên có thể

Nó cũng có thể giúp giảm đau đầu và có thể giảm bớt lo lắng và trầm cảm. (1) Uống trà húng quế Tulsi thường xuyên có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tulsi có thể được sử dụng để điều trị

Nó cũng có thể làm giảm cơn đau do sỏi thận và có thể giúp ngăn ngừa quá trình hình thành sỏi thận.(2)

Trà húng quế Tulsi có thể giúp giảm viêm và giảm đau khớp do viêm khớp. (1)

Uống trà húng quế tulsi có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định. Nó cũng có thể

Tulsi có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng, giúp răng sạch hơn và hơi thở thơm hơn. (2) Nó cũng có thể làm giảm mụn trứng cá, làm chậm tác động của lão hóa và giảm ngứa hoặc vết đốt của vết cắn.

Trà húng quế Tulsi

4. Cách sử dụng

Các nhà y học tự nhiên sử dụng tulsi như một loại thảo mộc thích ứng mạnh mẽ (một loại thảo mộc làm giảm căng thẳng và tăng năng lượng). Nó cũng có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn hen suyễn, hoạt động như một chất chống viêm và thúc đẩy giải độc. (3) Nó có thể điều chỉnh hệ miễn dịch và bảo vệ gan khỏi các chất độc từ môi trường. Tại Hoa Kỳ, Tulsi thường được tìm thấy dưới dạng gói để sử dụng như một loại thảo dược. Ở châu Á, các đầu bếp thường thêm lá húng quế tươi vào các món xào hoặc súp.

Cách uống trà húng quế Tulsi

Một cách dễ dàng để tiêu thụ Tulsi là pha trà thảo mộc hoặc truyền thảo dược. Để pha trà húng quế Tulsi, bạn đun sôi 1 cup nước lọc và thêm 1 thìa cà phê lá Tulsi tươi, 1/2 thìa lá Tulsi khô hoặc 1/3 thìa bột Tulsi. Bạn hãy chờ nước trong nồi sôi và ngâm nước trong 20 phút (hoặc lâu hơn, nếu bạn muốn tối đa hóa lợi ích sức khỏe của Tulsi). Sau đó bạn lọc lấy lá, thêm mật ong nếu muốn và thưởng thức.

Hàm lượng Caffeine trong trà húng quế Tulsi

Trà húng quế Tulsi không chứa caffeine và có thể được uống đến sáu lần một ngày. Tuy nhiên, các nhà sản xuất trà thường kết hợp Tulsi cùng lá trà đen, xanh hoặc trắng. Vì vậy bạn hãy kiểm tra bao bì cẩn thận nếu bạn muốn tránh caffeine.

5. Mua và Lưu trữ

Bạn có thể mua Tulsi khô tại các cửa hàng thực phẩm tự nhiên, từ các nhà bán lẻ trà đặc sản hoặc trực tuyến. Nó cũng có sẵn như là thành phần chính trong tuyển chọn các loại trà thảo mộc đóng gói hoặc dưới dạng hỗn hợp đồ uống dạng bột. Bạn nên bảo quản lá Tulsi khô trong hộp kín ở nơi khô ráo, thoáng mát, tối, chẳng hạn như phòng đựng thức ăn hoặc tủ kín và sử dụng trong vòng một năm sau khi mua để mang lại lợi ích sức khỏe lớn nhất. Đây cũng là một loại cây dễ trồng trong chậu tại nhà. Hầu hết các hộ gia đình Ấn Độ đều trồng nhiều cây Tulsi.

6. Các loại Tulsi

Có ba loài thực vật Tulsi chính:

Trong ba loại Tulsi, Krishna Tulsi thường được coi là có lợi nhất cho sức khỏe, tiếp theo là Rama Tulsi. Vana Tulsi có ít hiệu lực hơn. Nhưng đôi khi nó được pha trộn với các loại Tulsi khác để có hương vị dễ chịu hơn.

7. Phản ứng phụ

Tulsi có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới và phụ nữ. Vì vậy bất cứ ai hy vọng thụ thai nên hạn chế tiêu thụ một lượng lớn tulsi. (2) Các nhà khoa học cũng khuyến cáo phụ nữ nên tránh dùng Tulsi khi đang cho con bú. Một số người cảm thấy buồn nôn hoặc tiêu chảy khi họ lần đầu tiên thêm trà húng quế Tulsi vào chế độ ăn uống của mình. Vì vậy tốt nhất bạn nên bắt đầu với số lượng nhỏ và tăng lượng tiêu thụ theo thời gian. Tulsi cũng có thể làm chậm quá trình đông máu. Vì vậy các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên tránh nó ít nhất hai tuần trước và sau bất kỳ cuộc phẫu thuật nào.

Tulsi có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc dược phẩm. Vì vậy tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu bạn đang được điều trị bằng thuốc cho bất kỳ tình trạng bệnh mãn tính hoặc cấp tính nào trước khi bắt đầu sử dụng.

Xem thêm bài viết

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version