Site icon Medplus.vn

Trà lá ổi nhẹ nhàng chiêm nghiệm giữa những biến động

cay la quanh ta 1 - Medplus

Những người theo xu hướng dinh dưỡng có lẽ đã nghe nói đến trà lá ổi; trà thường được uống vì lý do sức khỏe hơn là một thức uống ngon. Trong khi lá ổi có nguồn gốc từ cùng một loại cây trồng trái ổi , trà có vị ngọt không khác gì thực phẩm màu hồng. Điều này không có nghĩa là tisane không tốt – đó là một loại thức uống có vị hơi đắng, cây cỏ có thể được pha trộn với các hương vị khác như bạc hà, trái cây và mật ong. Hầu hết mọi người chọn uống trà lá ổi vì hàm lượng vitamin C cao và đặc tính chống oxy hóa.

Trà lá ổi nhẹ nhàng chiêm nghiệm những biến động

Thông tin nhanh

Xuất xứ: Trung Mỹ và miền nam Mexico

Caffeine: Không có

Thành phần chính: Lá ổi

Trà lá ổi là gì?

Một tách trà lá ổi hầu hết chỉ gồm nước, nhưng hương vị, màu sắc và bất kỳ lợi ích nào trong thức uống có nguồn gốc thực vật. Cây ổi cũng được trồng trước nhất để thu hoạch một loại quả ngọt và được ưa chuộng có cùng tên gọi. Nhưng lá cây có mùi vị không khác gì loại quả có đường này. Mặc dù cây ổi hiện được trồng ở Florida, Hawaii, Nam California, Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng cây này có nguồn gốc Trung Mỹ và miền nam Mexico.

Trà lá ổi không phải Camellia sinensis thực sự như trà đen, xanh lá cây hoặc trắng. Nó là một loại Tisane giống như các hỗn hợp trà thảo mộc khác, chẳng hạn như bạc hà, hoa cúc và sả. Tuy nhiên, trà lá ổi được pha như các loại trà thông thường – dùng nước đun sôi. Nó thường được bán sẵn ở dạng túi lọc hoặc có thể loại lá khô dạng rời và được lọc qua một giỏ lưới. Giá của loại trà này tương tự như các loại trà thảo mộc đặc biệt khác và đắt hơn trà túi lọc mua ở cửa hàng tiêu chuẩn.

Trà lá ổi đã được sử dụng như một loại thuốc phi truyền thống trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt ở Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Các công dụng chính của nó bao gồm điều trị tiêu chảy, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cân, hỗ trợ sức khỏe thai kỳ và như một chất chống oxy hóa.

Trà lá ổi có thực sự giúp ích cho những điều này hay không vẫn chưa được chứng minh 100%. Nhưng bề dày lịch sử của việc dùng loại đồ uống này như một thức uống có lợi cho sức khỏe có thể có một số cơ sở để khẳng định. Ít nhất, không có gì xấu khi uống một tách trà lá ổi mỗi ngày.

Ổi hồng

Lợi ích sức khỏe

Lá ổi có rất nhiều vitamin C và sắt, cũng như polyphenol, một loại chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa đã được biết đến nhờ khả năng bảo vệ các tế bào của cơ thể chống các gốc tự do, thứ có thể gây bệnh tim, ung thư và các bệnh khác 1. Mặc dù hầu hết các nơi không khuyến khích sử dụng trà lá ổi vì lý do y tế. Nhưng ở Nhật Bản, thức uống này đã được chính phủ phê duyệt như phương pháp kiểm soát lượng đường trong máu 2.

Mặt khác trà lá ổi (và quả) đã được sử dụng trong nền y học cổ truyền để hỗ trợ khả năng sinh sản và giúp an thai. Mặc dù các nghiên cứu chưa kết luận sự thật trong những tuyên bố này, nhưng các chất dinh dưỡng trong ổi chắc chắn cung cấp hai thứ phụ nữ mang thai cần – vitamin C và folate.

Trà ổi lá có thể giúp ích cho thai kỳ do giảm các vấn đề tiêu hóa như táo bón, trào ngược axit, và tiêu chảy 3, bệnh phổ biến phụ nữ hay mắc trong khi mang thai. Một lần nữa, những tuyên bố này chưa được chứng minh một cách khoa học, mặc dù nhiều phương pháp điều trị tại nhà đã tận dụn ổi và / hoặc trà lá ổi.

Trà lá ổi

Hương vị đặc trưng

Trà lá ổi có chất thảo mộc và hương vị trà xanh nhẹ, mặc dù đồ uống không chứa bất kỳ phần lá trà thực sự nào trong đó. Nó có thể được pha trộn cùng mật ong, bạc hà, trái cây khô và các thành phần khác để cải thiện vị đắng và thêm nhiều lớp hương vị cho thức uống.

Mua bán và Lưu trữ

Bạn có thể tìm thấy trà lá ổi trong khu vực bán trà của cửa hàng tạp hóa, mặc dù nó không phổ biến như các loại trà trộn thảo mộc khác và trà thật. Nhiều thị trường châu Á bán trà lá ổi và nó cũng có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như trên mạng. Bạn hãy tìm mua các gói trà túi lọc hoặc đóng gói dưới dạng Tisane lá rời. Bạn nhớ tìm các loại trà chất lượng cao do các nguồn đáng tin cậy cung cấp để có kết quả tốt nhất.

Trà lá ổi nên để trong hộp khô ráo, kín gió. Thông thường, túi đi kèm được niêm phong. Sau khi mở ra, bạn hãy chuyển nó sang một bình dày hơn, kín khí nếu cần. Các lá phải được giữ khô cho đến khi sẵn sàng sử dụng. Trà lá ổi giữ được hương vị đến 1 năm trong điều kiện lý tưởng, nhưng hãy sử dụng sớm hơn nếu có thể.

Trà lá ổi và trà xanh

Mặc dù trà xanh và trà lá ổi đều cho ra phần chất lỏng màu nâu xanh trông giống nhau, nhưng chúng rất khác nhau. Đầu tiên, đó là hương vị. Trà lá ổi có mùi cỏ, đôi khi có vị đắng. Trong đó trà xanh có vị giống cỏ, chanh và đất hơn. Chúng cũng được chọn lọc từ các loại thực vật hoàn toàn khác nhau. Trà xanh là một loại trà thực sự, hoặc camellia sinensis.

Trà lá ổi được chiết xuất từ một loại cây nhỏ trong họ cây tầm bóp, cùng một giống cây quả ổi hồng. Mặc dù hai loại đồ uống này khác nhau về những mặt đáng kể, nhưng chúng có ba điểm chung: cách ủ lá, cách uống trà và cả hai đều đóng vai trò là nguồn cung cấp vitamin C.

Trà lá ổi cũng được sử dụng như một công cụ hỗ trợ sức khỏe để giảm huyết áp 4 và giảm cân. Một số người cho biết nó giúp hạn chế cảm giác thèm ăn. Vì đồ uống này đã được biết giúp điều chỉnh lượng đường trong máu 5, nên có thể nó cũng có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách giảm lượng carbohydrate hấp thụ từ thức ăn. Không có tuyên bố về việc giảm cân nào được chứng minh, mặc dù nếu trà lá ổi thay thế thói quen uống chứa nhiều đường của người uống, nó được cho giúp giảm cân.

Kinh nghiệm dân gian

Sử dụng

Lý do chính mọi người uống trà lá ổi để tăng cường sức khỏe đường ruột, điều chỉnh lượng đường trong máu, như một công cụ giảm cân, và (trong thời kỳ mang thai) để cung cấp liều lượng cao vitamin C và folate. Nó có thể được phục vụ nóng hoặc đá và uống 1 lần 1 ngày. Trà lá ổi cũng được sử dụng để điều trị cơn tiêu chảy và có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus, nguyên nhân gây bệnh.

Trà lá ổi được pha như trà thảo mộc thông thường bằng nước sôi. Nó thường được đóng túi hoặc có thể lỏng và được cho vào máy pha hoặc lọc trước khi dùng. Để trà trong khoảng 5 phút trước khi chiết xuất lá. Sau đó phục vụ trà nóng, hoặc để nguội và đổ đá.

Cách uống trà lá ổi

Uống trà lá ổi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều tốt. Không có caffein và không có tác dụng phụ, vì vậy nó có thể bạn nên uống 1 cup dễ chịu vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Bạn có thể uống trà này nóng hoặc lạnh. Vì nó không có hương vị mạnh, nó không khác nhiều việc uống 1 cup nước.

Nếu bạn thích trà lá ổi hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm bếp núc của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Xem thêm bài viết:

Tài liệu tham khảo:

1. Kim S-Y, Kim E-A, Kim Y-S, et al. Protective effects of polysaccharides from Psidium guajava leaves against oxidative stresses. Int J Biol Macromol. 2016;91:804-811.

2. Deguchi Y, Miyazaki K. Anti-hyperglycemic and anti-hyperlipidemic effects of guava leaf extract. Nutr Metab (Lond). 2010;7:9.

3. Gutiérrez RMP, Mitchell S, Solis RV. Psidium guajava: a review of its traditional uses, phytochemistry and pharmacology. J Ethnopharmacol. 2008;117(1):1-27.

4. Ojewole J a. O. Hypoglycemic and hypotensive effects of Psidium guajava Linn. (Myrtaceae) leaf aqueous extract. Methods Find Exp Clin Pharmacol. 2005;27(10):689-695.

5. Deguchi Y, Miyazaki K. Anti-hyperglycemic and anti-hyperlipidemic effects of guava leaf extract. Nutr Metab (Lond). 2010;7:9.

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version