Site icon Medplus.vn

Trà phô mai: Tên gọi, lợi ích, công dụng và công thức nấu ăn

cac huong tra pha 1 - Medplus

Trà phô mai Đài Loan, một thức uống ngọt và mặn tương tự như trà Boba đã trở nên phổ biến ở Đài Loan và nhiều thành phố châu Á khác. Được phục vụ lạnh, loại trà này thường được pha theo cách riêng. Họ dùng trà xanh hoặc trà đen, có thêm hoặc không thêm sữa, và được phủ một lớp kem phô mai đánh bông, sữa trên mặt và rắc muối. Loại trà sữa kem phô mai ở Việt Nam hiện nay có thể bắt nguồn từ khuynh hướng này.

Trà phô mai: Tên gọi, lợi ích, công dụng và công thức nấu ăn

Thông tin nhanh

Xuất xứ: Đài Loan
Tên thay thế: Trà Mousse phô mai, trà Cap phô mai, trà Mousse phô mai và trà sữa bọt
Nhiệt độ: Uống lạnh
Caffeine: Phụ thuộc vào loại trà được sử dụng
Thành phần chính: Trà đen hoặc trà xanh, nước, phô mai kem, muối và sữa

Trà phô mai là gì?

Trà phô mai trở nên nổi tiếng ở các chợ đêm của Đài Loan vào khoảng năm 2010, và sự nổi tiếng của nó đã lan rộng kể từ đó. Đầu tiên, món trà ngọt, mặn và kem phô mai chỉ có thể tìm thấy ở các nước châu Á. Nhưng hiện nay thức uống này đang phát triển mạnh ở Hoa Kỳ. Và có, chính xác, phiên bản truyền thống sử dụng pho mát: phô mai kem.

Tuy nhiên, phiên bản trà phô mai chính gốc của Đài Loan có phô mai bột được trộn cùng kem tươi và sữa để tạo nên lớp bọt đó trên trà xanh hoặc trà đen đá. Thức uống được kết thúc với một chút muối, làm sáng lên hương vị của trà đất kết hợp với bọt sữa ngọt ngào có một chút vị mặn.

Trà phô mai đã trở thành một thức uống cao cấp hơn khi nó được đưa đến tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào năm 2012. Ở đó, phô mai bột được thay thế bằng phô mai kem, kết hợp với sữa để tạo thành bọt như mây. Lớp pho mát dày, nhưng có thể uống được, giống như bọt trong cà phê Latte hoặc Cappuccino.

Không giống như những thức uống khác, trà phô mai được phục vụ lạnh và thường có các loại trà xanh hoặc đen, mặc dù có thể sử dụng các loại trà và Tisanes khác.

Bạn hãy nhâm nhi trà phô mai theo cách này: uống lớp bọt ngọt và trà trong miệng cùng một lúc, trộn cả hai để có hương vị tuyệt hảo. Đó là lý do tại sao ly trà phô mai thường không được vắt kèm cùng ống hút hoặc đá, và những chiếc ly đặc biệt đã được chế tạo để mang thức uống này đi.

Trà phô mai

Giá trị sức khỏe

Tất cả các tác động tích cực đến sức khỏe được nhắc đến xung quanh ly trà phô mai đều xuất phát từ loại trà đen hoặc trà xanh được sử dụng. Cả hai loại trà đều có chất chống oxy hóa 1 được biết đến, có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn một số tình trạng tổn thương tế bào gây bệnh 2. Cả trà đen và trà xanh cũng có polyphenol, một chất được biết giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của đường ruột và chứng viêm 3.

Cách uống trà phô mai

Nhấm nháp ly trà phô mai qua miệng cốc hoặc qua một chiếc nắp đặc biệt cho phép bạn uống 1 inch hoặc nhiều hơn bọt sữa và trà trộn đều khi uống. Trà phô mai nên được thưởng thức lạnh, không có đá và không có ống hút, để không có gì cản trở việc trộn lẫn của hai thành phần này. Bạn hãy xoay nắp ly để pho mát và trà hoặc thưởng thức cả hai lúc được hòa quyện với nhau.

Trà sữa Đài Loan

Hàm lượng Caffeine trong trà phô mai

Lượng caffeine trong trà phô mai phụ thuộc vào loại trà được sử dụng làm cơ sở. Theo truyền thống, trà pho mát được làm bằng trà xanh hoặc trà đen, chứa từ 40 đến 120 mg, và 12 đến 75 mg mỗi cup, tương ứng. Đồ uống này cũng có thể được làm bằng các loại thảo mộc như chanh dây, bạc hà hoặc rooibos, không có caffeine.

Mua bán và lưu trữ

Hiện tại, để có được ly trà phô mai ngon bạn hãy đặt hàng ở một cửa hàng đồ uống chuyên dụng hoặc tự pha đồ uống tại nhà. Nó không giống như món trà sữa hòa tan, được bán ở nhiều cửa hàng tạp hóa.

Trà phô mai và trà Boba

Cả trà phô mai và trà Boba đều được tạo nên ở Đài Loan và được bán phổ biến khắp châu Á. Ngày nay trà Boba hay trà bong bóng, được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, được biết đến như chất lỏng ngọt như kem và những viên bột sắn dai. Trà phô mai không được nhiều người biết đến dù chỉ mới xuất hiện từ năm 2010. Cả hai loại trà này đều có thể được pha cùng bất kỳ loại trà nào, nhưng trà đen hoặc trà xanh có những hương vị đặc trưng.

Những loại trà này được phục vụ lạnh, nhưng trà phô mai thường không có màu trắng đục và trà Boba có xu hướng có độ sánh đặc hơn. Trà phô mai có vị béo ngậy nhờ lớp kem phô mai và lớp bọt sữa bên trên, có thể quyện vào trà hoặc nhâm nhi cùng lúc. Trà Boba có thành phần bột sắn dây đặc để tăng cảm giác lúc bạn nhai và trà phô mai vốn toàn chất lỏng và bọt đặc.

Trà phô mai kem sữa

Có gì trong trà phô mai?

Có bốn thành phần chính trong hầu hết các loại trà phô mai. Đầu tiên, bản thân trà, chủ yếu dùng các loại trà đen hoặc trà xanh, nhưng cũng có thể dùng trà thảo mộc hoặc trà ô longtrà trắng. Thành phần chính khác như phô mai, phô mai kem hoặc bột phô mai. Sau đó, phô mai được đánh cùng sữa hoặc kem để tạo thành lớp bọt nổi tiếng cho loại đồ uống này. Cuối cùng, trà phô mai được rắc thêm muối để tạo cho nó một hương vị thơm ngon, tương phản vị ngọt và kem của phần mặt cũng như tạo thêm hương đất và hương hoa của trà.

Phản ứng phụ

Các tác dụng phụ duy nhất được được ghi nhận trong việc dùng trà phô mai do caffeine nếu uống trà đen hoặc trà xanh, cũng như hàm lượng đường và sữa. Sữa chỉ có tác dụng xấu cho những người không dung nạp lactose. Đường, ở liều lượng được quy định, thường không có ảnh hưởng lớn đến cơ thể và lượng đường trong tách trà phô mai thấp hơn lượng đường có trong một món tráng miệng thông thường.

Nếu bạn thích món trà phô mai hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm pha chế của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Xem thêm bài viết:

Tài liệu tham khảo:

  1. Rietveld A, Wiseman S. Antioxidant effects of tea: evidence from human clinical trials. J Nutr. 2003;133(10):3285S-3292S.
  2. Antioxidants: in depth. NCCIH.
  3. The beneficial effects of tea on immune function and inflammation: a review of evidence from in vitro, animal, and human research. Nutrition Research. 2007;27(7):373-379.

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version