Site icon Medplus.vn

Trái monk và 4 tác dụng hữu ích đối với sức khỏe

Trái monk là loại trái cây có nguồn gốc từ phía nam Trung Quốc và thường được dùng trong y học cổ truyền. Chúng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Trong bài viết này, Medplus sẽ đưa ra một số tác dụng của trái monk đối với cơ thể mà bạn cần biết.

Trái monk là gì?

Trái monk hay còn được gọi là trái cây nhà sư. Chúng đang nhận được rất nhiều sự chú ý của những người ý thức về sức khỏe. Những người sùng đạo không đường và những người bị bệnh tiểu đường.

Trái Monk có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc và được đặt theo tên của các nhà sư đầu tiên trồng nó. Những lợi ích sức khỏe của trái cây đã được biết đến trong Y học cổ truyền Trung Quốc.

Chất làm ngọt trái cây nhà sư được làm từ chiết xuất có nguồn gốc từ trái cây khô. Chiết xuất ngọt hơn 150-250 lần so với đường, không có calo và carbs, và không làm tăng mức đường huyết.

Hầu hết các chất làm ngọt có thể gây ra tác dụng phụ như khí, đầy hơi hoặc phản ứng dị ứng. Trong trường hợp chất làm ngọt trái cây nhà sư, không có tác dụng phụ được biết đến.

Trái monk khô có thể được sử dụng để chuẩn bị trà và thảo dược, nhưng nó cũng khó tìm. Một số thị trường châu Á mang trái cây tu sĩ khô nhập khẩu. 

Nó cũng tốn kém để nhập khẩu và xử lý. Điều này làm cho chất làm ngọt trái cây nhà sư có giá cao hơn so với các chất làm ngọt không có dinh dưỡng khác. Đó cũng là lý do tại sao có ít lựa chọn chất làm ngọt làm từ trái cây nhà sư.

Nhiều người tìm thấy hương vị dễ chịu và ít đắng hơn các chất làm ngọt khá. Đặc biệt là những chất nhân tạo như saccharin và aspartame.

Trái monk và 4 tác dụng hữu ích đối với sức khỏe

Tác dụng của trái monk đối với sức khỏe

1. An toàn cho bệnh tiểu đường

Trái monk có được vị ngọt từ các hợp chất tự nhiên gọi là mogrosides. Nó an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường vì không làm tăng lượng đường trong máu. Mặc dù vậy, thực phẩm và đồ uống được làm ngọt bằng trái cây nhà sư, có thể bao gồm đường bổ sung và các thành phần khác làm tăng lượng carb và calo hoặc ảnh hưởng đến độ nhạy insulin. 

2. Trái monk giúp thúc đẩy giảm cân

Trái cây nhà sư không có calo, carbs hoặc chất béo. vì vậy nó có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho người giảm cân. Bạn có thể tiết kiệm lượng calo và carbs bằng cách thay thế chất làm ngọt từ trái này cho đường. Hãy đảm bảo bạn tiêu thụ các sản phẩm trái monk mà không bao gồm đường.

3. Đặc tính chống viêm

Theo một nghiên cứu năm 2011, trái monk đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm đồ uống nóng giúp giảm đau họng và giảm đờm. Các mogroside trái cây được cho là chống viêm. Bên cạnh đó, chúng có thể giúp ngăn ngừa ung thư và giữ đường huyết ở mức ổn định.

4. Nguồn thực phẩm lành mạnh

Bạn có thể sử dụng chất làm ngọt trái cây nhà sư để làm ngọt hầu hết mọi thứ, bao gồm: cà phê, trà nóng, trà đá, hoặc nước chanh, salad, nước sốt, sinh tố, sương giá, sữa chua, bột yến mạch hoặc các loại ngũ cốc nóng khác.

Nhược điểm của trái monk

Cùng với nhiều lợi ích của nó, trái cây nhà sư có một vài nhược điểm.

Dị ứng trái cây nhà sư rất hiếm, nhưng có một nguy cơ dị ứng với bất cứ thứ gì bạn tiêu thụ. Quả Monk là một thành viên của họ Curcurbitaceae (còn được gọi là họ bầu), bao gồm bí ngô, bí, dưa chuột và dưa. Nguy cơ dị ứng trái cây của nhà sư cao hơn nếu bạn dị ứng với các loại bầu khác. 

Dấu hiệu phản ứng dị ứng có thể bao gồm: phát ban hoặc phát ban, khó thở,mạch nhanh hay yếu, chóng mặt, lưỡi sưng, đau dạ dày hoặc nôn, khò khè.

Kết luận

Trái monk là loại trái cây thường được dùng trong y học cổ truyền vì chúng có lượng dưỡng chất cao, có lợi cho cơ thể con người. Trái này là nguồn thực phẩm lành mạnh, có tác dụng thúc đẩy giảm cân và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra chúng giúp ổn định lượng đường trong máu, an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.healthline.com/health/food-nutrition/monk-fruit-health-benefits

Exit mobile version