Site icon Medplus.vn

10 Điều ai cũng trải qua ở tam cá nguyệt đầu tiên

Medplus 8 6 - Medplus

Bạn có phải lần đầu tiên mang thai? Sự mệt mỏi mang thai khét tiếng đó có lẽ đang khiến bạn háo hức ngồi xuống chiếc ghế dài ngay bây giờ để có thể đọc về tất cả những gì bạn đang trải qua. Để giải cứu: Danh sách nhanh chóng này về chính xác những gì bạn có thể mong đợi trong tam cá nguyệt đầu tiên của mình với tư cách là một bà mẹ mong đợi.

1. Bạn có thể không tăng quá nhiều cân

Ngay khi phát hiện ra dấu hiệu tích cực trên que thử thai , có lẽ bạn đã hình dung mình sẽ có một vết sưng tròn, dễ chịu – nhưng rất có thể bạn sẽ chỉ tăng vài cân trong 12 tuần đầu tiên. Nguyên nhân chủ yếu là do ốm nghén : Bạn sẽ khó nạp vào cơ thể lượng calo khi bạn gặp khó khăn trong việc giữ thức ăn. Không cảm thấy buồn nôn? 

Một số mùi và thức ăn có thể làm phiền bạn, hoặc bạn sẽ chán ăn . Thêm vào đó là thực tế là bạn đang bỏ qua các món có hàm lượng calo cao như rượu và pho mát mềm, và sẽ rất khó để duy trì lượng calo của bạn.

2. Nó có thể có vẻ ngắn

Đối với nhiều bà mẹ sắp sinh, thời gian trôi qua khi mang thai. Và mặc dù tam cá nguyệt đầu tiên của bạn là về mặt kỹ thuật dài 13 tuần, nó sẽ cảm thấy giống như cách ít thời gian đã trôi qua. Đây là lý do tại sao: Lịch mang thai tính tuần đầu tiên của thai kỳ là ngày cuối cùng của kỳ kinh (mặc dù trứng và tinh trùng chưa gặp nhau).

Nhưng thực sự không có cách nào để biết chắc chắn bạn đang mang thai cho đến tuần thứ 5 , khi mức độ hormone hcG của bạn (khiến kết quả xét nghiệm mang thai của bạn là dương tính) cuối cùng đủ cao để xác nhận rằng bạn đang thực sự mong đợi (và đó là giả sử bạn thực hiện xét nghiệm thứ hai, bạn trễ kinh). Điều đó khiến bạn giảm đến chín tuần để vượt qua tối đa là tam cá nguyệt đầu tiên.

Tam cá nguyệt đầu tiên bạn sẽ trải qua những gì?

3. Ngày đến hạn của bạn có thể bị sai

Bạn bối rối không biết những tháng đầu tiên đó sẽ thực sự ngắn như thế nào? Còn hơn thế nữa: Việc tìm ra ngày dự sinh của bạn sẽ đòi hỏi một chút phép thuật toán học – và đôi khi ngay cả các bác sĩ cũng hiểu sai ban đầu. Ngay cả khi bạn hoàn toàn chắc chắn rằng bạn biết ngày bạn thụ thai, thì việc kéo dài 40 tuần sẽ không cộng vào ngày dự sinh của bạn. 

Thay vào đó, hãy thêm 40 tuần vào ngày của kỳ kinh cuối cùng của bạn hoặc 38 tuần vào thời điểm bạn thực hiện hành động đó. Nhưng hãy nhớ rằng bất kể bạn đã ghi ngày tháng nào trên lịch, em bé của bạn có thể sẽ đến đúng giờ của mình.

4. Một số thực phẩm không có trong thực đơn

Có thể là an toàn khi nói rằng bạn biết tránh rượu khi mang thai, nhưng có một số thực phẩm vượt quá giới hạn có thể khiến bạn ngạc nhiên. Ví dụ, mặc dù điều quan trọng là phải bổ sung canxi, hãy thận trọng rằng bạn không ăn các sản phẩm được làm từ các sản phẩm sữa chưa được khử trùng, có thể chứa vi khuẩn không thân thiện với thai kỳ như Listeria.

Điều đó bao gồm các loại pho mát mềm như feta, Brie và pho mát dê. Tương tự đối với các loại nước trái cây chưa được khử trùng, vì vậy hãy kiểm tra nhãn trước khi đóng gói OJ. Những thứ cần tránh: xúc xích và thịt nguội, cũng có thể chứa vi khuẩn Listeria, cũng như nitrat và nitrit (trong các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích). Rau mầm sống cũng có thể chứa vi khuẩn E. coli và Salmonella, vì vậy hãy chọn rau bina hoặc rau arugula để thay thế.

Trên thực tế, hãy truyền lại hầu hết mọi thứ có từ “raw” – trứng sống (bao gồm nước xốt Caesar và sốt hollandaise), thịt nấu chưa chín, sashimi và sushi sống. Nhắc đến cá, hãy thận trọng với các loại thực phẩm biển có hàm lượng thủy ngân cao, như cá thu và cá ngói. trước khi bạn ăn tối.)

Tam cá nguyệt đầu tiên bạn sẽ trải qua những gì?

5. Con bạn vẫn còn nhỏ

Một lý do khác khiến bạn có thể sẽ không tăng cân nhiều trong tam cá nguyệt đầu tiên : Con bạn rất nhỏ. Khi bạn có thể xác nhận mang thai ở tuần thứ 5, cục cưng của bạn sẽ nhỏ như một hạt cam. Và mặc dù em bé của bạn sẽ rất nỗ lực trong việc phát triển trí não và phát triển xương cứng , nhưng em bé sẽ chỉ đo được tối đa kích thước của một quả đào vào thời điểm tam cá nguyệt đầu tiên của bạn trải qua. Rất có thể lúc này ngực của bạn sẽ phát triển nhanh hơn so với vòng bụng đấy!

6. Thế giới có nhiều mùi

Từ khi nào mà mẹ chồng bạn lại xức nước hoa nồng nặc như vậy, và việc cạo râu của chồng bạn lúc nào cũng có mùi xú uế? Trong tam cá nguyệt đầu tiên, bạn có thể bắt đầu nhận thấy mình có khứu giác siêu phàm – và điều đó thậm chí có thể khiến bạn bị chà xát sai cách. Một số bà mẹ sắp sinh có thể không bao tử những món ăn yêu thích của họ, chỉ dựa vào mùi, trong khi những người khác có thể bắt đầu bực bội khi đồng nghiệp khăng khăng đòi ăn những chiếc bánh pizza và mì ống hấp dẫn (và thậm chí không ngồi quá gần bạn! ).

Tam cá nguyệt đầu tiên bạn sẽ trải qua những gì?

7. Cơ thể của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên

Ngay cả bụng bầu, bạn có thể cảm thấy như một người khác trong tam cá nguyệt đầu tiên thai kỳ. Bản đồ đường gân xanh đó do đâu mà có? Tại sao nó có vị giống như bạn đang hút một đồng xu vậy? Và tại sao bản thân thích ăn ngọt của bạn đột nhiên cần phải nhúng dưa chua vào một chiếc bánh sandwich mặn – mặc dù ý tưởng về chiếc bánh sô cô la khiến dạ dày của bạn quay cuồng? Cũng giống như hầu hết các trường hợp kỳ quặc khi mang thai, bạn có thể cảm ơn các hormone thai kỳ của mình .

8. Bạn có thể trông như không mang thai

Ngay cả khi bạn xoay sở để tăng một vài cân, bạn có thể sẽ không bắt đầu xuất hiện cho đến ba tháng thứ hai . Bạn có thể thấy quần (và áo lót) của mình hơi chật, nhưng bạn có thể che giấu nó một cách liền mạch với áo thắt eo đế chế và băng quấn bụng. Về thời điểm bạn thực sự bắt đầu xuất hiện, mỗi phụ nữ đều khác nhau – nhưng hãy mong đợi một lúc nào đó sẽ “bật” lên trong tam cá nguyệt tiếp theo của bạn.

Tam cá nguyệt đầu tiên bạn sẽ trải qua những gì?

9. Ốm nghén

Nếu cơn ốm nghén đang khiến bạn khổ sở, hãy yên tâm rằng có một chút ánh sáng cuối nhà vệ sinh – ờ, đường hầm. Khi bạn đã đạt đến mốc tam cá nguyệt thứ hai, bạn có thể thấy mình ít buồn nôn hơn. Một số triệu chứng khác sẽ xuất hiện sau tam cá nguyệt đầu tiên: mệt mỏi , ngực căng và nhu cầu đi tiểu liên tục (mặc dù điều đó có thể trở lại khi em bé của bạn lớn hơn và bắt đầu thúc vào bàng quang của bạn). Hầu hết cảm giác thèm ăn và chán ăn cũng có xu hướng biến mất vào khoảng tháng thứ tư.

10. Thật khó để biết điều gì sẽ xảy ra

Mặc dù một số điều phổ biến trong mỗi thai kỳ, nhưng bạn sẽ sớm thấy rằng chín tháng này đầy những điều bất ngờ. Em gái bạn có gánh hết trọng lượng ở hông không? Đừng sốc nếu vết sưng của em bé chỉ nằm trong bụng bạn. Bạn đã nghe hết nỗi kinh hoàng của chứng ợ nóng khi mang thai chưa?

Bạn có thể không bao giờ gặp phải triệu chứng đó – nhưng này, tại sao không ai cảnh báo bạn về chứng chuột rút ở chân ? Thực sự chỉ có một điều bạn có thể mong đợi chắc chắn (ngoài một đứa trẻ trong bụng): Không có thai kỳ nào giống nhau – trên thực tế, cùng một người có thể có những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau với mỗi em bé.

Tam cá nguyệt đầu tiên bạn sẽ trải qua những gì?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Top 10 Things You Need to Know About the First Trimester

Exit mobile version