Site icon Medplus.vn

Trái tim khoẻ và 1 số điều cần biết

Việc có một trái tim khoẻ là cần thiết vì đây là bộ phận giúp chúng ta duy trì sự sống. Do đó, chúng ta cần phải chăm sóc kỹ lưỡng và bảo vệ nó bằng những phương pháp đúng đắn và phù hợp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức để có thể giúp bạn tránh nguy cơ của việc mắc các bệnh tim mạch.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống nghèo nàn thường dẫn đến tình trạng béo phì. Tình trạng này có thể gây hại cho tim và hệ thống mạch máu (nhất là đối với những đối tượng ít vận động). Do đó, bạn nên ăn uống một cách lành mạnh hơn và lựa chọn những thực phẩm tốt cho tim mạch.

Cụ thể, bạn nên ăn nhiều cá, rau củ và trái cây. Bên cạnh đó, hạn chế ăn chất béo, muối và thực phẩm chứa nhiều calo (Chất béo và muối có thể làm tăng lượng cholesterol và tăng huyết áp). Bên cạnh đó, bạn có thể ăn thịt nạc và dùng sữa ít béo cũng như hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh. Bằng cách thực hiện một chế độ ăn lành mạnh, bạn sẽ có một trái tim khoẻ hơn.

2.  Tập thể dục thể thao

Như đã được nhắc ở trên, một lối sống ít vận động rất có hại cho toàn bộ hệ thống tim mạch. Ngoài ra, nó cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề về trao đổi chất (Ví dụ: Lượng cholesterol cao và lượng đường trong máu cao). Do đó, việc tập thể dục thường xuyên là một trong những phương pháp tốt nhất mà bạn có thể làm để có thể có một trái tim khoẻ mạnh. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để lựa chọn các loại vận động phù hợp với cơ thể.

3. Đừng hút thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những tác nhân gây hại đến cơ thể. Cụ thể, người hút thuốc lá có khả năng mắc bệnh tim sớm hơn nhiều so với những người chưa từng hút thuốc lá.

Ngoài bệnh tim, một số ảnh hưởng tiêu cực khác của việc hút thuốc lá có thể liên quan đến một số vấn đề như: bệnh ung thư , bệnh phổi, lão hóa sớm và các tình trạng ốm yếu khác.

4. Quản lý huyết áp của bạn

Khi tình trạng tăng huyết áp không được điều trị đúng cách, nó có thể gây ra các cơn đau tim và nhất là đột quỵ. Bạn nên tìm hiểu thêm về cách sinh hoạt phù hợp của người bị cao huyết áp cũng như các loại thuốc phù hợp được sử dụng để điều trị tình trạng này.

5. Quản lý căng thẳng

Việc căng thẳng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch. Do đó, bạn cần thực hiện một số phương pháp để giảm thiểu tất cả các loại căng thẳng như yoga, thiền. Việc giảm căng thẳng và có một trạng thái tinh thần lạc quan sẽ giúp bạn có một trái tim khoẻ mạnh.

6. Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

Tình trạng kháng insulin, có thể được biểu hiện dưới dạng bệnh tiểu đường của hội chứng chuyển hóa, gây ra tình trạng lượng đường trong máu cao và một loạt các vấn đề chuyển hóa khác. Điều này làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

7. Một  số lưu ý khác

Ngoài những điều đã được nói ở trên, một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bao gồm:

Xem thêm:

Nguồn: 8 Ways to Keep Your Heart Happy

Exit mobile version