Site icon Medplus.vn

Trầm cảm sau sinh và cho con bú: cha mẹ nên lưu ý

Trầm cảm sau sinh (PPD) xảy ra ở khoảng 1 trong 7 phụ nữ và có thể bắt đầu bất cứ lúc nào trong năm đầu tiên sau khi sinh. Trong khi người mẹ tìm kiếm sự giúp đỡ cho các nhu cầu về sức khỏe tâm thần của mình, thì vẫn có thể đạt được các mục tiêu cho con bú.

Trầm cảm sau sinh và cho con bú: cha mẹ nên lưu ý

PPD ảnh hưởng đến em bé như thế nào

Không thể phủ nhận rằng sức khỏe tinh thần của người mẹ là vô cùng quan trọng—không chỉ với bà ấy mà còn với con của bà ấy. Tuy nhiên, một người mẹ bị trầm cảm hoặc lo lắng có thể không cung cấp được sự nuôi dưỡng mà con của cô ấy cần để lớn lên và phát triển. Cô ấy ít có khả năng đọc sách, âu yếm và tương tác với con mình—khiến con có nguy cơ mắc một số kết quả tiêu cực về sức khỏe, chẳng hạn như:  

Lưu ý rằng đôi khi những triệu chứng này phải mất nhiều năm mới xuất hiện. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy các bà mẹ mắc PPD không tuân theo lịch thăm khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho trẻ khỏe mạnh của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) , bao gồm các biện pháp an toàn như ghế ngồi ô tô và tấm chắn an toàn cho trẻ.

Xác định PPD: Ai nên sàng lọc và khi nào?

Mặc dù các bác sĩ nhi khoa được đào tạo để điều trị cho trẻ em, nhưng có những lúc họ cũng cần phải chăm sóc cha mẹ.

Hầu hết phụ nữ thường chỉ có 1-2 lần khám sau sinh với bác sĩ sản khoa, nơi không phải lúc nào cũng tiến hành sàng lọc trầm cảm. Vì bác sĩ nhi khoa có thể khám cho em bé tới 6 lần trong vòng 6 tháng đầu đời nên họ có thể ở vị trí tốt nhất để xác định các bà mẹ bị PPD. Chính vì lý do này mà AAP khuyến nghị các bác sĩ nhi khoa sàng lọc PPD cho các bà mẹ mới sinh khi con họ được 1, 2, 4 và 6 tháng. 

Giúp duy trì mục tiêu nuôi con bằng sữa mẹ của mẹ

Nếu một người mẹ đang trải qua PPD, việc bác sĩ hỏi cô ấy những khoảng thời gian nào trong ngày mang lại cho cô ấy niềm vui và sự bình yên cũng như điều gì làm cho các triệu chứng của cô ấy trở nên tồi tệ hơn là điều đương nhiên. Khi làm như vậy, điều quan trọng là phải biết việc cho con bú rơi vào đâu.

AAP khuyến nghị cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong khoảng 6 tháng, với việc tiếp tục cho con bú trong 1 năm hoặc lâu hơn tùy theo mong muốn của cả mẹ và trẻ.

Nếu việc cho con bú giúp người mẹ gắn bó với con hơn là góp phần gây ra các triệu chứng của cô ấy, thì việc điều trị PPD của cô ấy có thể và nên được xây dựng để bảo vệ mối quan hệ nuôi con bằng sữa mẹ đó.  Nếu việc cho con bú góp phần gây ra các triệu chứng PPD của người mẹ, thì cô ấy không nên cảm thấy tội lỗi nếu chọn tìm kiếm các hình thức cho ăn thay thế.

Trầm cảm sau sinh và cho con bú: cha mẹ nên lưu ý

Thuốc chống trầm cảm & cho con bú

Điều trị PPD thường bao gồm một số kết hợp giữa thuốc chống trầm cảm và liệu pháp nói chuyện. Hỗ trợ đồng đẳng, chẳng hạn như các nhóm hỗ trợ và giấc ngủ cũng là những khía cạnh quan trọng của liệu pháp.

Nhiều loại thuốc điều trị rối loạn lo âu và tâm trạng sau sinh an toàn khi sử dụng trong thời kỳ cho con bú. Thuốc điều trị cho người mẹ không nên được giữ lại. 

Lưu ý

Tất cả trẻ em đều xứng đáng có cơ hội có một người mẹ khỏe mạnh. Và tất cả các bà mẹ đều xứng đáng có cơ hội tận hưởng cuộc sống của họ và con cái của họ. Nếu bạn cảm thấy chán nản khi mang thai hoặc sau khi sinh con, đừng chịu đựng một mình. Hãy nói với người thân và gọi ngay cho bác sĩ của bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version