Site icon Medplus.vn

Trám răng nhiễm trùng bằng liệu pháp tế bào gốc XU HƯỚNG ĐI ĐẦU

Bệnh viêm nướu răng

Bệnh viêm nướu răng

Những người đang sống trong nỗi sợ hãi đau răng đều cảm thấy vô cùng khó chịu. Cơn nhức có thể buốt tận não hoặc nóng sốt. Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một giải pháp mới đầy hứa hẹn trong lĩnh vực nha khoa. Bài Trám răng nhiễm trùng bằng liệu pháp tế bào gốc XU HƯỚNG ĐI ĐẦU trình bày chi tiết vấn đề.

Trám răng nhiễm trùng bằng liệu pháp tế bào gốc XU HƯỚNG ĐI ĐẦU

1. Giới thiệu

Cách trám răng nhiễm trùng này dựa vào việc điều trị các nguyên nhân gốc hơn cải thiện các triệu chứng bề mặt. Vậy mục tiêu của y học tái sinh là gì? Nó trả lại chức năng ổn định cho cơ thể. Trong trường hợp này là răng.

Phương pháp trám răng nhiễm trùng bằng tế bào gốc giúp phục hồi răng như thể chưa từng xảy ra tổn thương. Tất nhiên, cách tiếp cận này đặt ra nhiều câu hỏi. Nó khác gì so với lấy tủy răng? Tế bào gốc được lấy ở đâu? Có rủi ro sức khỏe nào được ghi nhận không? Mục tiêu của bài viết này giúp trả lời những câu hỏi này.

2. Liệu pháp trám răng nhiễm trùng mới có thể thay thế thủ thuật lấy tủy răng không?

Trám răng nhiễm trùng bằng liệu pháp tế bào gốc

2.1. Số liệu

Theo thống kê gần đây nhất của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ về các dịch vụ nha khoa, 15,1 triệu ca phẫu thuật lấy tủy răng đã xảy ra trong năm 2005 – 2006. Báo cáo của Hiệp hội các bác sĩ nội nha Hoa Kỳ cho biết thêm rằng

  • 10,9 triệu trong số đó được thực hiện bởi nha sĩ,
  • và 4,2 triệu trong số đó được thực hiện bởi các chuyên gia về tủy răng.

Những con số thống kê cũ này cung cấp một cái nhìn khái quát về số lượng người được lấy tủy răng hàng năm. Trong nhóm khảo sát khoảng 300 triệu người vào năm 2006, khoảng 5 phần trăm người dân phải lấy tủy răng hàng năm.

Không nghi ngờ gì nữa, những thống kê này bị sai lệch bởi nhiều người tham gia khảo sát hai lần. Nhưng những con số vẫn cho thấy nhiều người đang tiến hành thủ thuật lấy tủy răng. Câu hỏi hiển nhiên trở thành một giải pháp thay thế?

Việc so sánh trực tiếp giữa các lựa chọn trám răng nhiễm trùng rất cần thiết. Nhưng điều quan trọng bạn phải hiểu lấy tủy răng là gì?

2.2. Tủy răng là gì?

Lấy tủy răng là một thủ tục do nha sĩ hoặc chuyên gia phẫu thuật áp dụng trên một chiếc răng bị nhiễm trùng. Họ khoan răng, lấy tủy và làm sạch lỗ sâu, sau đó trám lại. Điều này giúp chiếc răng cố định trong hàm. Vì vậy bạn có thể sử dụng nó trong nhiều năm, ngay cả khi nó đã chết về mặt kỹ thuật.

Một trong những hiểu lầm lớn nhất về ống tủy là chúng hủy hoại răng khỏe mạnh. Trong nhiều trường hợp, chiếc răng sẽ chết bất kể vì điều gì? Răng bị nhiễm trùng quá nặng và không được điều trị. Cuối cùng nó sẽ bị sâu và rụng. Nhưng bệnh nhân phải chịu đựng đau đớn một thời gian dài.

Tuy việc chữa lành tủy răng có thể gây ra đau đớn. Nhưng các nha sĩ đảm bảo cơn đau có thể nhẹ hơn những gì người bệnh đã phải trải qua nếu chiếc răng bị áp xe. Thêm vào đó, phương pháp này diễn ra thường xuyên. Vì vậy nó ít có nguy cơ gây tai nạn.

2.3. Việc lấy tủy răng có nguy hiểm không?

Vậy nguy hiểm thế nào? Tùy tình trạng sâu răng, nó có biến chứng cụ thể.

Đầu tiên, chúng ta nghĩ rằng nha sĩ thực hiện lấy tủy răng khi răng còn khỏe. Điều này hạn chế cơ hội tự chữa lành của nó.

Thứ hai, các nghiên cứu chỉ ra rằng tủy răng chống lại vi khuẩn, nấm men và các mầm bệnh khác. Điều này có thể xảy ra bất chấp

  • các quy trình khử trùng nghiêm ngặt nhất trong quá trình điều trị,
  • và các thói quen giữ vệ sinh nghiêm ngặt của bệnh nhân sau đó.

Nếu những vi khuẩn này có thể đi vào trong buồng ống tủy. Điều này làm tăng nguy cơ góp phần gây ra

Lúc nha sĩ loại bỏ các mô khỏe mạnh, họ sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của tủy răng. Điều này cung cấp cho vi khuẩn một nơi để phát triển mạnh mẽ. Tất nhiên, đây không phải ý định của nha sĩ. Điều quan trọng cần lưu ý là cho đến thời điểm hiện tại, chưa có phương án thay thế ống tủy. Mặc dù vậy, trước những nguy hiểm, việc khám phá các giải pháp thay thế là điều thiết thực.

3. Lấp đầy ống tủy bằng tế bào gốc

Trám răng nhiễm trùng bằng tế bào gốc có thể được chứng minh là một lựa chọn điều trị tốt cho những răng không bị vi khuẩn làm tổn thương nghiêm trọng. Rốt cuộc, răng đã có khả năng

  • tạo ra mô tủy mới,
  • và men răng tạo nên cấu trúc răng thông qua việc sử dụng các tế bào gốc nha khoa.

Tế bào gốc nha khoa là tế bào trống được tìm thấy bên trong răng. Chúng có khả năng biến đổi thành bất kỳ tế bào răng nào cần thiết vào lúc này. Được gọi là tế bào gốc trung mô, là tế bào gốc đa năng có khả năng biến thành nhiều loại mô khác nhau. Những tế bào này có rất nhiều trong răng khôn và răng sữa.

Ý tưởng đằng sau phương pháp trám răng nhiễm trùng bằng tế bào gốc là

  • thay vì trám răng bằng vật chất trơ, người ta có thể thực hiện quy trình tương tự như lấy tủy răng,
  • nhưng lấp đầy nó bằng các tế bào sống để phục hồi cấu trúc răng.

Hình thức trị liệu này về mặt lý thuyết có thể giúp răng khỏe mạnh, ngăn ngừa việc phải lấy tủy răng sau này.

4. Cách bác sĩ trám răng nhiễm trùng bằng tế bào gốc

Tiến hành

Tuy tất cả đều tốt nhưng lưu ý rằng các tế bào gốc đã tồn tại trong răng. Và điều này không loại bỏ nhu cầu lấy chúng. Vậy

  • các nhà nghiên cứu,
  • và nhà khoa học,
  • và cuối cùng là nha sĩ

thu được những tế bào này bằng cách nào?

Quy trình được sử dụng để lấy tế bào gốc từ răng bắt đầu bằng trong chính chiếc răng đó. Các tiêu chí lựa chọn nghiêm ngặt bao gồm

  • đảm bảo rằng răng vẫn còn sống,
  • răng có đủ lượng tủy răng và không bị nhiễm trùng.

Sau khi chuyên gia có chiếc răng trong tay, họ sẽ bảo quản nó bằng cách gửi nó đến ngân hàng tế bào gốc để bảo quản lạnh. Dẫu có các đối thủ cạnh tranh, BioEden vẫn là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào gốc nha khoa hàng đầu thế giới. Nếu ai đó cần các tế bào này, kỹ thuật viên có thể rã đông chúng và sẵn sàng sử dụng.

Tuy nhiên, điều đó mô tả một quy trình hiến tặng tế bào gốc dị sinh. Đồng thời nó cho thấy bệnh nhân có thể dùng tế bào gốc của người khác.

Ngoài ra

Còn đối với những bệnh nhân muốn sử dụng tế bào gốc của chính họ thì sao? Điều này cũng có thể.

Tế bào gốc trung mô không chỉ cư trú trong răng. Chúng cũng nằm trong tủy xương, máu, chất béo (được gọi là mô mỡ), và một số nơi khác trên khắp cơ thể. Theo giả thuyết, các bác sĩ có thể thu hoạch tế bào gốc trung mô của chính bệnh nhân để sử dụng. Sau đó, họ có thể tiêm lại chúng vào bệnh nhân vào một ngày sau đó.

Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là thu hoạch và tiêm lại tế bào gốc từ răng. Trước tiên, các nhà khoa học phải khuyến khích các tế bào đó trong phòng thí nghiệm chuyển từ trạng thái trống sang các tế bào răng cụ thể. Sau đó, phải khuyến khích chúng phát triển trong môi trường mới. Điều này đi kèm với rủi ro.

5. Rủi ro của việc lấy tủy răng và trám răng nhiễm trùng bằng tế bào gốc

Thật không may, một trong những rủi ro lớn nhất liên quan đến tế bào gốc đến từ thực tế là để phục hồi răng thành công, nó phải có khả năng sinh sôi nhanh trong môi trường mới. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng

  • trong khi các tế bào gốc thường lấp đầy vị trí thích hợp nhất định của chúng,
  • một số loại tế bào gốc được gọi là tế bào gốc đa năng có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và trở thành khối u.

Rất may, hầu hết các loại tế bào gốc trưởng thành, chẳng hạn như những tế bào có trong răng, là đa năng. Đa năng có nghĩa

  • chúng bị hạn chế về khả năng sinh sôi,
  • và ít có khả năng phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Nghiên cứu được báo cáo trên tạp chí Scientific American cũng cho thấy

  • việc kiểm soát cẩn thận các loại thuốc được sử dụng và các biện pháp bảo vệ khác,
  • quy trình tế bào gốc sẽ tạo ra kết quả được kiểm soát khá tốt.

Tất nhiên, những nghiên cứu này diễn ra trên chuột. Do đó, nhiều nghiên cứu và thử nghiệm trên người phải được tiến hành để có thể đưa ra kết luận rõ ràng.

6. Kết luận

Ống tủy thường cung cấp một giải pháp lâu dài cho mộtg vấn đề tạm thời: nhiễm trùng răng. Với phương pháp mới này, nha sĩ sẽ có khả năng điều trị răng và không làm chết chúng. Đổi lại, chúng có thể mang lại sự sống mới cho hàng triệu chiếc răng.

Nếu bạn muốn cập nhật thông tin trong lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc, hãy tham gia cùng hơn 500.000 nhà tiên phong khác trên BioInformant. Blog này viết về ngành tế bào gốc lớn nhất thế giới.

Bạn thích cách trám răng nhiễm trùng nào hơn và tại sao? Bạn hãy để lại suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version