Site icon Medplus.vn

TRÀN KHÍ MÀNG PHỔI: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus tìm hiểu về triệu chứng và điều trị của bệnh tràn khí màng phổi bạn đọc nhé!

Tràn khí màng phổi

1. Tràn khí màng phổi là gì?

Tràn khí màng phổi xảy ra khi có không khí tràn vào giữa phổi và thành ngực. Tràn khí màn phổi có 2 loại là tràn khí màn phổi tự phát (đột ngột xảy ra ở người khỏe mạnh, chưa có tiền sử bị bệnh) và tràn khí màn phổi thứ phát (xuất hiện từ các biến chứng khác về phổi). Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh hoàn toàn có thể gây tử vong.

2. Nguyên nhân tràn khí màng phổi là gì?

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây nên tràn khí màng phổi tự phát. Tuy nhiên, họ cho rằng nguyên nhân có thể do các bóng khí bị vỡ làm khí thoát ra và ứ đọng lại trong phổi. Tràn khí màng phổi theo cách này đôi khi có tính chất di truyền.

Trong khi đó, tràn khí màng phổi thứ phát xuất hiện khi bạn đã từng mắc phải các bệnh phổi trước đó (hen suyễn, lao, ho gà, tắc nghẽn phổi mãn tính COPD,…). Ngoài ra, các chấn thương ở phổi hoặc ở ngực cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tràn khí màng phổi.

Tràn khí màng phổi thường xảy ra ở độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi, đặc biệt là thường gặp ở những người cao và gầy. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết đối với trường hợp của bạn.

3. Triệu chứng tràn khí màng phổi

Triệu chứng điển hình của chứng tràn khí màng phổi là chức năng hô hấp bị suy giảm và dấu hiệu toàn thân do thiếu oxy.

Đau ngực đột ngột

Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh nhân tràn khí màng phổi, tuy nhiên không phải tất cả bệnh nhân đều có triệu chứng này. Cơn đau ngực khởi phát đột ngột, mức độ đau tăng lên khi hít thở. Tuy nhiên người bệnh vẫn phải thở gắng sức để đáp ứng nhu cầu oxy thiếu hụt do chức năng phổi suy giảm.

Khó thở

Tràn khí màng phổi thường khiến 1 bên phổi bị xẹp, chức năng hô hấp suy giảm. Tình trạng khó thở tăng lên theo diễn biến bệnh, nếu không cấp cứu kịp thời có thể khiến bệnh nhân nguy kịch do biến chứng suy hô hấp, xẹp phổi.

Choáng

Triệu chứng choáng điển hình ở bệnh nhân tràn khí màng phổi bao gồm: Vã mồ hôi, người tái xanh, tụt huyết áp, tinh thần hốt hoảng, tay chân lạnh, mạch đập nhanh và nông,…

Ngoài ra, bệnh nhân có thể có triệu chứng đau nhói vai theo cơn ho. Tuy nhiên không nhiều trường hợp bệnh nhân có triệu chứng này, nếu có thì triệu chứng cũng không kéo dài lâu và không thường nặng lên.

Chẩn đoán bệnnh sẽ dựa trên các triệu chứng hô hấp và toàn thân trên, cùng với đó là dấu hiệu cận lâm sàng, thường là chụp X-quang phổi, chụp cắt lớp điện toán, khám thực thể,…

Triệu chứng bệnh đa phần là rầm rộ, dễ nhận biết song ở 1 số bệnh nhân, biểu hiện lâm sàng rất nghèo nàn, dễ gây nhầm lẫn và bỏ sót.

4. Điều trị tràn khí màng phổi

Bác sĩ sẽ xem tiền sử bệnh và khám tổng quát cho bạn. Bác sĩ sẽ nghe tiếng thở bằng ống nghe. Sau đó, yêu cầu bạn chụp X-quang ngực để chẩn đoán được bệnh. Ngoài ra, bác sĩ sẽ có thể kiểm tra lượng oxy trong máu và kiểm tra tim bằng điện tâm đồ để xác định xem bạn có bị tràn khí màng phổi hay không.

Điều trị bệnh phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây bệnh. Tràn khí màng phổi nhẹ có thể điều trị bằng cách để cơ thể tự hít thở. Đối với tràn khí màng phổi nặng hơn, một ống tiêm hoặc ống dẫn lưu có thể được đặt vào ngực để lấy không khí ra.

Nếu lỗ thủng lớn, bạn có thể phải giữ nguyên ống trong vài ngày để giữ cho phổi phồng ra cho tới khi lỗ thủng lành lại. Trong trường hợp, các phương pháp điều trị trên vẫn không giải quyết được, bạn sẽ phải phẫu thuật để ngăn khí tiếp tục tràn vào phổi.

Để được hiểu rõ thêm về căn bệnh này, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn, chẩn đoán một cách chính xác và rõ ràng nhất.
Tràn khí màng phổi

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về tràn khí màng phổi, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version