Site icon Medplus.vn

Trẻ 1 tháng tuổi biết làm gì – hướng dẫn cách mẹ chăm con nhàn tênh!

Trẻ 1 tháng tuổi biết làm gì - mẹ chăm con nhàn tênh!
Trẻ 1 tháng tuổi biết làm gì – mẹ chăm con nhàn tênh!

Trẻ 1 tháng tuổi phát triển ra sao?- Tổng quan về sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi

Về cơ thể

Lúc này sự phát triển của trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi cần được rất nhiều sự quan tâm. Vì đây là giai đoạn cơ thể trẻ rất non nớt, yếu đuối. Bạn cần biết cơ thể con sẽ thay đổi những gì để có hướng chăm sóc con tốt nhất. Giai đoạn này trẻ 1 tháng tuổi chưa biết làm gì nhiều, vì cơ bản sức khỏe và các cơ quan chưa được hoạt động nhuần nhuyễn với nhau.

Trong những ngày đầu:

Trong những tuần tiếp theo (2-4 tuần):

Về sức đề kháng

Trẻ 1 tháng tuổi sức đề kháng của trẻ còn rất yếu, rất dễ bị xâm nhập bởi các vi khuẩn bên ngoài. Nên mẹ cần lưu ý kiêng cử trong ăn uống để tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Mẹ cũng cần chăm sóc, vệ sinh bé thật kỹ để tránh vi rút gây bệnh. Mẹ cần tự biết để làm những điều gì để chăm sóc một cách cẩn thận cho trẻ 1 tháng tuổi, vì cơ thể trẻ còn rất non nớt.

Trẻ 1 tháng tuổi biết làm gì?- Những nhận thức bản năng của trẻ 1 tháng tuổi

Về thị giác

Mắt trẻ có thể chưa thể mở to hoàn toàn khi mới sinh, do trẻ còn khá yếu, chưa kiểm soát hoàn toàn cơ thể mình. Nhưng vào 3-4 tuần cuối của tháng 1 thì trẻ có thể mở to mắt nhìn ngó xung quanh. Lúc này trẻ cũng có thể thấy 2 màu sắc căn bản là màu trắng và đen. Khả năng tập trung khi nhìn vào một vật của trẻ thì chưa có rõ ràng.

Về thính giác

Nếu quan sát, các mẹ sẽ thấy trẻ sơ sinh có những phản ứng với âm thanh. Ví dụ như bé có ý định quay đầu về phía âm thanh hoặc giọng nói đột ngột vang lên trong phòng.

Về xúc giác

Về trí não

Trẻ bắt đầu biết cách phản ứng lại với các tác động từ môi trường bên ngoài. Bởi vì lúc này trí não của con đang phát triển rất mạnh mẽ. Trí não của trẻ 1 tháng tuổi được tập trung để phát triển nhất là khi trẻ ngủ.

Về ngôn ngữ

Trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đã có thể bắt đầu phát ra những âm thanh ngắn và biết hóng chuyện. Có thể phát ra một số tiếng đơn như :”ê”, “a”. Trẻ cũng rất thích bi bô nói chuyện trong thời gian này.

Trẻ 1 tháng tuổi biết làm gì?- Những nhận thức bản năng của trẻ 1 tháng tuổi

Cách giúp mẹ hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi

Hỗ trợ phát triển về cơ thể, thể chất và sức đề kháng

Đây là giai đoạn chăm sóc trẻ sơ sinh nền tảng cho trẻ sơ sinh sau này. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bạn nên ở bên con gần như đa phần thời gian. Không thì phải có người canh trẻ kể cả lúc trẻ ngủ. Bạn cần biết trẻ lúc này đã biết làm rất nhiều thứ, nhưng bạn không nên chủ quan về vấn đề chăm sóc sức khỏe hay đề kháng cho trẻ. Vì lúc này trẻ vẫn còn rất yếu ớt, nếu bệnh rất dễ xuất hiện các bệnh ảnh hưởng tới sau này. Bạn cần lưu ý những dấu hiệu và giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh theo cách dưới đây:

Hỗ trợ phát triển về nhận thức

Cách giúp mẹ hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi

Những sai lầm về việc nuôi dạy trẻ 1 tháng tuổi

Những sai lầm trong cách nuôi trẻ 1 tháng tuổi

Sai lầm trong cách dạy trẻ 1 tháng

Các phương pháp nuôi, dạy trẻ phù hợp

Phương pháp nuôi dạy con kiểu Nhật

Đây đang là phương pháp đang được nhiều mẹ Việt Nam quan tâm. Ưu điểm điểm của phương pháp này là giúp trẻ ghi nhớ rất tốt để trẻ phát triển tư duy.

Phương pháp nuôi dạy con Montessori

Đây là một phương pháp mới trong giáo dục hiện nay. Tuy nhiên về hiệu quả của nó là giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, vui vẻ, độc lập, biết yêu thương nhiều hơn.

Phương pháp kiểu EASY

Phương pháp này sẽ giúp ích gì cho bạn trong việc tạo lập và xây dựng một thói quen, nề nếp sinh hoạt chuẩn mực cho con từ nhỏ tới lớn. Và giúp cho bạn tận hưởng khoảng thời gian nuôi con đầy vui vẻ và không đẫm nước mắt, lo âu.

Phương pháp kiểu Kangaroo

Trẻ sơ sinh có cân nặng thấp, sinh thiếu tháng có thể chăm sóc, nuôi dưỡng theo kiểu kangaroo để giúp trẻ bảo đảm an toàn và phát triển tốt.

Bài viết này giải đáp các một cách khách quan và chính xác về câu hỏi: trẻ 1 tháng tuổi biết làm gì và cách chăm sóc trẻ đúng cách. . Hi vọng bạn những thông tin này giúp ích cho bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài viết được tham khảo: wikimedia

Exit mobile version