Site icon Medplus.vn

Trẻ 1 tuổi và các cột mốc phát triển cha mẹ cần chú ý

Bạn sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi về thể chất khi trẻ 1 tuổi bắt đầu thành thạo các kỹ năng vận động mới giúp chúng có được một chút độc lập và bạn có thể sẽ bắt đầu thấy một cá tính độc đáo bắt đầu xuất hiện. Trong 12 tháng từ khi trẻ 1 tuổi đến 2 tuổi, bạn sẽ thấy con mình bắt đầu trở nên ít giống trẻ sơ sinh hơn và trở nên giống một đứa trẻ mới biết đi.

Phát triển thể chất

Dấu mốc 12 tháng có thể sẽ phản ánh một số thay đổi lớn đối với con bạn. Trong một khoảng thời gian ngắn, chúng có thể chuyển từ bò sang đi bộ và trước khi bạn biết điều đó, chúng cố gắng leo cầu thang và di chuyển trong nhà của bạn mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Những dấu mốc quan trọng

Mẹo nuôi dạy con cái

Con bạn 1 tuổi sẽ không hiểu vật nào đứng yên và vật nào không an toàn để bám vào. Khi chúng bắt đầu tập đi, bàn gấp, đồ dung mỏng manh, dễ vỡ và các vật dụng xếp chồng lên nhau có thể lật úp đều có thể gây nguy hiểm, vì vậy điều quan trọng là phải loại bỏ những vật không ổn định mà chúng có thể cố gắng sử dụng để giữ thăng bằng. Giờ đây, khi trẻ đang di chuyển, việc tiếp cận các khu vực khác nhau của ngôi nhà cũng dễ dàng hơn, vì vậy bạn cũng nên trang bị đồ dùng, vật dụng trong nhà an toàn với em bé của mình.

Sự phát triển cảm xúc

Trẻ 1 tuổi của bạn sẽ bắt đầu cố gắng và tự lập theo nhiều cách. Chúng có thể khăng khăng cố gắng tự mặc quần áo và có thể muốn kiểm tra các kỹ năng thể chất mới.

Tuy nhiên, chúng cũng có khả năng đeo bám và tìm kiếm sự thoải mái từ bạn khi cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi hoặc cô đơn. Khi con bạn lên 2 tuổi, bạn có thể thấy một số hành vi thách thức khi chúng khăng khăng làm theo ý mình, ngay cả khi bạn nói “không”.

Những dấu mốc quan trọng

Mẹo nuôi dạy con cái

Trẻ 1 tuổi đối mặt với nỗi sợ xa cách có thể rất khó khăn. Tránh “lẻn đi” khi con bạn không nhìn, để thoát khỏi tình trạng hỗn loạn trong một ngày trông trẻ.

Sự biến mất bất ngờ có thể khiến nỗi lo lắng của con bạn trở nên tồi tệ hơn về lâu dài. Thay vào đó, hãy hôn và hứa rằng bạn sẽ quay lại trong thời gian ngắn. Kéo dài lời tạm biệt sẽ khiến điều đó trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy cố gắng giữ thói quen của bạn ngắn gọn và khiến trẻ yên tâm.

Phát triển xã hội

Mặc dù bạn có thể nhận thấy đứa trẻ 1 tuổi của mình trở nên cảnh giác hơn một chút với người lạ, nhưng bạn cũng sẽ thấy mong muốn đáng kinh ngạc khi tương tác với những người khác, đặc biệt là anh chị em và những người thường xuyên chăm sóc trẻ. Con bạn có thể trở nên hào hứng khi nhìn thấy những đứa trẻ khác.

Phần lớn, trẻ 1 tuổi thích chơi bên cạnh những đứa trẻ khác hơn là chơi với chúng. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ thấy con mình bắt đầu cho những đứa trẻ khác cùng chơi.

Những dấu mốc quan trọng

Mẹo nuôi dạy con cái

Trẻ 1 tuổi của bạn sẽ không hiểu ý nghĩa của việc chia sẻ và có tính sở hữu đồ chơi của riêng mình. Đừng khăng khăng bắt chúng chia sẻ với những đứa trẻ khác. Thay vào đó, hãy cung cấp cho trẻ một vài món đồ không bị giới hạn bởi những người khác để chúng cảm thấy như chúng có quyền kiểm soát trò chơi của mình.

Phát triển nhận thức

Bạn có thể sẽ thấy một số thay đổi lớn khi nói đến sự phát triển nhận thức của con bạn. Trong khoảng từ 12 đến 24 tháng, con bạn có khả năng nhận ra các đồ vật được đặt tên, chẳng hạn như mèo hoặc chó.

Chúng cũng sẽ chơi các trò chơi đóng giả đơn giản và thể hiện sự cải thiện khả năng làm theo hướng dẫn của bạn.

Ngôn ngữ nói

Vào cuối năm 1 tuổi của bé, chúng vẫn có khả năng dựa vào các hành động giao tiếp phi ngôn ngữ, chẳng hạn như chỉ tay, cử chỉ hoặc ném đồ vật.

Nhưng tiếng kêu và la hét của trẻ khi mới biết nói sẽ nhường chỗ cho những âm thanh bập bẹ riêng biệt như “da,” “ba,” “ga” và “ma”. Con bạn sẽ từ từ bắt đầu tập hợp những từ đó lại với nhau thành những từ dễ nhận biết, và đồng thời, hiểu thêm những gì bạn đang nói.

Trước sinh nhật lần thứ hai của con bạn, chúng sẽ có thểể làm sập một tòa tháp mà bạn đã cùng xây dựng.

Khi nói đến đồ chơi tốt nhất cho trẻ 1 tuổi, đồ chơi đẩy có thể mang lại rất nhiều niềm vui. Hãy tìm những món đồ chắc chắn sẽ giúp con bạn giữ thăng bằng khi chúng bắt đầu thử nghiệm các kỹ năng vận động mới.

Những dấu mốc quan trọng

Mẹo nuôi dạy con cái

Cách tốt nhất để phát triển kỹ năng ngôn từ ở trẻ 1 tuổi là nói chuyện với con liên tục. Khi bạn mặc quần áo, hãy nói về màu sắc của quần áo, cảm giác của vải, tên của bộ phận cơ thể bạn đang chạm vào.

Đặt tên cho các vật dụng mà bạn sử dụng hàng ngày, như khăn tắm, cốc, ô tô, búp bê, v.v. Cố gắng nhất quán và tránh sử dụng những cái tên dễ thương. Việc “dán nhãn” này sẽ giúp con bạn học tên của các đồ vật, hành động và chuẩn bị cho việc tự nói.

Các cột mốc quan trọng khác

Trẻ 1 tuổi của bạn có thể trở nên quyết đoán hơn về mặt thể chất. Trẻ ở độ tuổi này không hiểu rằng người khác cũng có cảm xúc nên chúng có thể đánh mà không nhận ra điều đó đang làm tổn thương người khác.

Bạn có thể hỗ trợ phát triển sự độc lập mới chớm nở của con mình bằng cách đưa ra các lựa chọn. Đưa ra hai món đồ chơi khác nhau và để chúng chọn món nào chúng muốn chơi cùng.

Bạn có thể sẽ thấy các kỹ năng giải quyết vấn đề bắt đầu được cải thiện khi chúng tìm ra cách điều khiển đồ chơi hoặc cách đặt khối vào bên trong hộp. Các kỹ năng ghi nhớ cũng sẽ bắt đầu được cải thiện.

Khi nào cần dành nhiều sự quan tâm đặc biệt

Mặc dù tất cả trẻ sơ sinh đều phát triển với tốc độ hơi khác nhau, nhưng bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu con bạn không đạt được những mốc phát triển  nhất định hoặc nếu bạn nhận thấy sự chậm phát triển tiềm ẩn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu con bạn được 18 tháng tuổi:

Tổng kết

Trẻ 1 tuổi có thể cố gắng giúp bạn khi bạn cho chúng ăn hoặc đòi tự rửa tay. Chúng muốn hăng hái tham gia vào bất cứ điều gì bạn đang cố gắng làm. Đây là thời điểm quan trọng để chú ý đến những gì bạn đang hành động vì con bạn sẽ bắt chước những gì chúng nhìn thấy.

Đó cũng là một thời gian cố gắng vì con bạn có thể đòi cởi giày hàng chục lần liên tiếp hoặc học cách la hét để thu hút sự chú ý của bạn. Tuy nhiên, đây cũng có thể là thời điểm tuyệt vời để xem trẻ 1 tuổi học các kỹ năng mới mỗi ngày.

Nguồn: 1-Year-Old Child Development Milestones

 

Exit mobile version