Site icon Medplus.vn

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần- mẹ lưu ý sức khỏe cho trẻ!

Sau khi sinh, một em bé thường đi tiểu tiện 10-20 lần một ngày và đi đại tiện 10 lần một ngày. Nhưng đây chỉ là chỉ số chung của trẻ nhỏ, còn trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày. Thì chúng ta sẽ tìm hiểu sâu trong bài này:

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần- mẹ lưu ý sức khỏe cho trẻ!
Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần- mẹ lưu ý sức khỏe cho trẻ!

Những đặc điểm đi ngoài bình thường của trẻ

Trẻ 2 tháng tuổi do cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa còn chưa thực sự tốt nên sẽ có những lúc trẻ đi ngoài rất nhiều lần. Nhưng cũng có khi trẻ đi ngoài rất ít. Vậy thì khi trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài được xem là bình thường? Nó dựa vào rất nhiều yếu tố để xem xét trẻ có đi ngoài bình thường như:

Màu sắc phân của trẻ

Màu sắc phân quy định xem trẻ có đang bị các vấn đề về hệ tiêu hóa hay không. Màu sắc phân của trẻ 2 tháng tuổi được coi là bình thường được chia thành 2 dạng:

Phân của trẻ bú bằng sữa mẹ:

Phân của trẻ bú bằng sữa công thức:

Phân của trẻ bú bằng sữa mẹ kết hợp hoặc chuyển qua sữa công thức

Cơ thể trẻ

Đôi khi, do cơ chế hoạt động của hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa tốt nên phân của trẻ sẽ có khi bị loãng, hoa cà, hoa cải,… Nhưng nếu cơ thể trẻ không có điểm lạ thường như: sốt, biếng ăn, hay khóc,… thì cơ thể trẻ vẫn đang phát triển bình thường. Nguyên nhân trẻ đi ngoài như vậy có thể do sữa mẹ hoặc hệ tiêu hóa chưa ổn định của trẻ.

Số lần trẻ đi tiểu bình thường

Trung bình mỗi ngày bé sơ sinh tiểu tiện khoảng 6-20 lần, trong những tháng tiếp theo số lần tiểu của bé sẽ ít đi và lượng nước tiểu sẽ nhiều hơn. Nếu trẻ đi tiểu ít hơn chứng tỏ trẻ bị nóng.

Những đặc điểm đi ngoài bình thường của trẻ

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày?

Sau khi bạn biết trẻ đi ngoài thế nào là bình thường thì câu hỏi chung được các mẹ thường hay hỏi là: trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày?

Thực ra trẻ đi ngoài mấy lần là do nhiều yếu tố như cơ thể trẻ; cũng như do chất lượng dinh dưỡng; cách mẹ cho trẻ ăn; mẹ cho trẻ ăn bằng sữa mẹ hay sữa công thức; do cơ thể mẹ bị tiêu chảy hay do ăn uống không đúng cách.

Số lần đi ngoài của trẻ bú bằng sữa mẹ

Số lần đi ngoài của trẻ bú bằng sữa công thức

Số lần đi ngoài của trẻ bị tiêu chảy do sữa mẹ

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày?

Một số lưu ý khi trẻ đi ngoài

Mặc dù, trẻ 2 tháng tuổi có thể đi ngoài đủ mấy lần như trẻ bình thường hay đi nhưng mẹ cũng vẫn cần lưu ý cho trẻ. Bởi vì không chỉ số lần đi ngoài của trẻ quy định sức khỏe của trẻ, mà còn nhiều yếu tố khác:

Trẻ phân như thế nào thì được xem là bất thường

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày – và cách chăm sóc đúng chuẩn

Đối với trẻ đang bú hoàn toàn bằng sữa mẹ

Đối với trẻ đang bú bằng sữa công thức

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày – và cách chăm sóc đúng chuẩn

Những lưu ý cho trẻ đi ngoài tốt hơn

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mẹ

Uống nhiều sữa tươi như vậy là không tốt vì phụ nữ mới sinh chưa nên uống và ăn các đồ tươi sống. Việc ăn uống của bạn ảnh hưởng không tốt cho việc tiêu hoá của bản thân bạn. Và ngay cả cho bé nữa, bạn ăn đa dạng các loại thức ăn là tốt. Nhưng phải cân đối về số lượng, cả về chất lượng các loại thực phẩm.

Bạn cần ăn đa dạng các loại thức ăn là tốt, nhưng phải cân đối về số lượng và cả về chất lượng các loại thực phẩm.

Bổ sung nước cho trẻ

Nếu con bị mất nước nhiều, bạn có thể cho bé uống Oresol khoảng 20-30ml/ 1 lần đi ngoài.

Giữ vệ sinh cho trẻ

Nuôi trẻ nhỏ, bạn phải đặc biệt chú ý về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Tất cả đồ dùng cho trẻ đều phải thật sạch, được hấp, sấy, tiệt trùng.

Lựa chọn loại sữa phù hợp

Nếu trẻ bị đau bụng do chất lượng sữa, hãy thay đổi loại sữa bột. Thay đổi thực đơn của mẹ sang các thức ăn lành tính, nhiều chất xơ nếu trẻ chỉ bú mẹ.

Chăm sóc trẻ phù hợp

Thỉnh thoảng, đường ruột của trẻ có thể đình công vài ngày, thậm chí 1-2 tuần không đi ngoài, nhưng nếu trẻ vẫn vui vẻ, chơi đùa, bú sữa đều, không nôn trớ.

Bài viết này giải đáp các thắc mắc về trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày là đủ. Hi vọng bạn những thông tin này giúp ích cho bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài viết được tham khảo: wikimedia

Exit mobile version