Site icon Medplus.vn

Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài màu xanh- mẹ lưu ý sức khỏe cho trẻ!

Sau khi sinh, một em bé thường đi tiểu tiện 10-20 lần một ngày và đi đại tiện 10 lần một ngày. Nhưng đây chỉ là chỉ số chung của trẻ nhỏ, còn trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày, phân có màu xanh. Thì chúng ta sẽ tìm hiểu sâu trong bài này:

Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài màu xanh- mẹ lưu ý sức khỏe cho trẻ!
Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài màu xanh- mẹ lưu ý sức khỏe cho trẻ!

Những đặc điểm đi ngoài bình thường của trẻ

Trẻ 3 tháng tuổi do cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa còn chưa thực sự tốt nên sẽ có những lúc trẻ đi ngoài rất nhiều lần. Nhưng cũng có khi trẻ đi ngoài rất ít. Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài được xem là bình thường thì nó dựa vào rất nhiều yếu tố để xem xét trẻ có đi ngoài bình thường như:

Màu sắc phân của trẻ

Màu sắc phân quy định xem trẻ có đang bị các vấn đề về hệ tiêu hóa hay không. Màu sắc phân của trẻ 3 tháng tuổi được coi là bình thường được chia thành 2 dạng:

Phân của trẻ bú bằng sữa mẹ:

Phân của trẻ bú bằng sữa công thức:

Phân của trẻ bú bằng sữa mẹ kết hợp hoặc chuyển qua sữa công thức

Cơ thể trẻ

Đôi khi, do cơ chế hoạt động của hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa tốt nên phân của trẻ sẽ có khi bị loãng, hoa cà, hoa cải,… Nhưng nếu cơ thể trẻ không có điểm lạ thường như: sốt, biếng ăn, hay khóc,… thì cơ thể trẻ vẫn đang phát triển bình thường. Nguyên nhân trẻ đi ngoài như vậy có thể do sữa mẹ hoặc hệ tiêu hóa chưa ổn định của trẻ.

Số lần trẻ đi tiểu bình thường

Trung bình mỗi ngày bé sơ sinh tiểu tiện khoảng 6-20 lần, trong những tháng tiếp theo số lần tiểu của bé sẽ ít đi và lượng nước tiểu sẽ nhiều hơn. Nếu trẻ đi tiểu ít hơn chứng tỏ trẻ bị nóng.

Trẻ 3 tháng tuổi bị đi ngoài phân màu xanh

Trẻ 3 tháng tuổi bị đi ngoài phân màu xanh

Với trẻ sơ sinh trong những tháng đầu thường đi ngoài phân xanh và đây là hiện tượng bình thường ở trẻ. Nhưng nếu đã qua độ tuổi này mà trẻ vẫn đi phân xanh kèm theo các dấu hiệu như có mùi thanh, đi ngoài nhiều lần trong ngày thì rất có thể đường ruột của bé đã có vấn đề. Trẻ dưới 3 tháng tuổi đi ngoài phân xanh là biểu  hiện bình thường ở trẻ sơ sinh.

Hai loại phân xanh thường thấy

Trẻ dưới 3 tháng tuổi đi ngoài phân xanh là biểu  hiện bình thường ở trẻ sơ sinh. Nhưng sẽ có hai loại phân mẹ có thể gặp ở trẻ, cả hai loại này không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Phân nhầy, màu xanh:

Phân mà có màu xanh mà hơi nhầy thường gặp ở trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Cũng có thể do bé đang bị sổ mũi, viêm đường hô hấp trên.

Phân màu xanh cỏ úa hoặc màu vàng nhạt

Phân màu xanh cỏ úa hoặc màu vàng nhạt; chất phân hơi lỏng và lợn cợn thức ăn, có mùi thối: có thể là do trẻ ăn quá nhiều.

Nguyên nhân trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài phân màu xanh

Chế độ dinh dưỡng

Do Bé đang bị ốm

Bé dị ứng một một loại thực phẩm trong chế độ ăn của mẹ

Mất cân bằng sữa hoặc cho bé bú quá nhiều

Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài phân màu xanh khi nào thì nguy hiểm?

Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài phân màu xanh khi nào thì nguy hiểm?

Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài phân xanh sẽ gặp nguy hiểm khi trẻ bị đi phân màu xanh dưới cách nguyên nhân dưới đây:

Với các đặc điểm kèm theo khi trẻ đi ngoài phân xanh: nếu trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài màu xanh kéo dài trên 5 ngày. Hoặc kèm theo các triệu chứng như đi ngoài liên tục, phân lỏng, nhiều hơn 3 lần/ ngày, sốt cao, mệt mỏi, phát ban, mất nước.  Thì lúc này trẻ sẽ bị nguy hiểm tới tính mạng cũng như sức khỏe của trẻ.

Cách giải quyết, hạn chế tình trạng trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài màu xanh

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mẹ

Mẹ nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để đủ sữa cho bé bú và tiếp tục theo dõi tính chất phân, số lần bé đi tiêu trong ngày và cân nặng mỗi tháng. Kèm theo đó mẹ nên bổ sung chế độ giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng. Nhằm để trẻ có thể hấp thụ đủ chất, nhu hòa đường ruột cho trẻ.

Cho trẻ uống thuốc nếu bác sĩ yêu cầu

Cho trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài màu xanh uống thêm men tiêu hóa vi sinh như: Enterogermina, lactominplus… Mỗi ngày 1 – 2 ống (gói) cũng có thể cải thiện được tình trạng phân xanh của trẻ.

Chăm sóc trẻ cẩn thận

Với trẻ sơ sinh trong những tháng đầu thường đi tiêu phân xanh và đây là hiện tượng bình thường ở trẻ. Nên mẹ chỉ cần chăm sóc trẻ cẩn thận trong thời gian này thì sẽ giúp trẻ 3 tháng tuổi hết tình trạng đi ngoài phân màu xanh.

Chế độ dinh dưỡng, bữa ăn cho trẻ

Chia nhỏ khẩu phần ăn cho trẻ dễ tiêu hóa cũng như cho trẻ ăn đủ no. Không nên cho trẻ ăn quá no, nhất là đối với sữa công thức.

Nếu bạn cho bé uống sữa công thức, bé của bạn có thể phản ứng đi ngoài phân xanh do các loại sữa bạn đang dùng. Tuy nhiên bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi chuyển qua loại sữa khác phòng trường hợp có nguyên nhân khác.

Giữ vệ sinh cho trẻ

Nuôi trẻ nhỏ, bạn phải đặc biệt chú ý về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Tất cả đồ dùng cho trẻ đều phải thật sạch, được hấp, sấy, tiệt trùng.

Bài viết này giải đáp các thắc mắc về trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài phân màu xanh Hi vọng bạn những thông tin này giúp ích cho bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài viết được tham khảo: wikimedia 

 

Exit mobile version