Site icon Medplus.vn

Trẻ 7 tháng tuổi và các hoạt động cha mẹ nên chơi cùng

Bây giờ em bé của bạn đã chính thức bước vào nửa sau của năm đầu tiên, bé sẽ có những bước phát triển nhảy vọt về thể chất, cảm xúc và nhận thức. Bây giờ, con bạn có thể đã tự  ngồi dậy và thậm chí có thể  bắt đầu bò để có cái nhìn rõ hơn về môi trường xung quanh.

Bạn có thể giúp trẻ  7 tháng tuổi trên con đường khám phá và thúc đẩy sự phát triển của các kỹ năng quan trọng thông qua việc chơi thường xuyên. Đối với trẻ sơ sinh, vui chơi cũng quan trọng đối với sự tăng trưởng như giấc ngủ và chế độ ăn uống. Trên thực tế, các chuyên gia nói rằng đó là cách chính những đứa trẻ khám phá và tương tác với thế giới xung quanh!

Những hoạt động vui chơi nên cho trẻ 7 tháng tuổi chơi

Con bạn đang phát triển những kỹ năng gì khi 7 tháng?

Các kỹ năng như đáp lại tên của cô ấy,  lăn qua theo cả hai hướng và sau này, bò và  đi được gọi là các cột mốc phát triển, hoặc các hành động mà hầu hết trẻ sơ sinh có thể hoàn thành ở một độ tuổi nhất định. 

Mặc dù chúng không nên được coi là một lịch trình nghiêm ngặt (tất cả trẻ sơ sinh đều phát triển ở những tốc độ hơi khác nhau), những dấu hiệu này có thể giúp đóng vai trò là kim chỉ nam cho các bác sĩ nhi khoa và cha mẹ theo dõi sự tiến bộ của trẻ trong bốn hạng mục phát triển quan trọng: xã hội và cảm xúc, ngôn ngữ và giao tiếp , nhận thức, và các kỹ năng vận động thô và tốt. 

Thiếu một – hoặc thậm chí một vài – trong số những dấu hiệu này không nên ngay lập tức khiến bạn lo lắng, nhưng hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa của con bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào.

Dưới đây là cái nhìn sơ lược về những gì bạn có thể mong đợi khi thấy con mình đạt được khoảng 7 tháng tuổi: 

Kỹ năng xã hội và tình cảm

Kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ

Kỹ năng nhận thức

Kỹ năng vận động 

Những hoạt động vui chơi nên cho trẻ 7 tháng tuổi chơi

Những hoạt động tốt nhất cho trẻ 7 tháng tuổi

Vậy bạn có thể làm gì để khuyến khích bé khi bé khám phá những kỹ năng đó – và hơn thế nữa? Những hoạt động sau đây là những cách tuyệt vời để thu hút sự tham gia của trẻ 7 tháng tuổi và giúp trẻ nắm vững những cột mốc quan trọng này.

Chơi với gương

Đến đây, bé yêu của bạn có lẽ không còn xa lạ gì với việc  tè dầm nữa. Trò chơi cổ điển này dạy trẻ em về tính  lâu dài của đồ vật , một khái niệm quan trọng giúp con bạn hiểu rằng bạn vẫn ở đó ngay cả khi bé không thể nhìn thấy bạn. Bây giờ cô ấy lớn hơn một chút, bạn có thể tạo ra một trò chơi thú vị bằng cách kết hợp một chiếc gương.

Vì đứa trẻ 7 tháng tuổi của bạn có khả năng bị thu hút bởi hình ảnh phản chiếu của chính mình, nên bé sẽ thích trò chơi mới lạ này. Để chơi, hãy đứng trước một tấm gương lớn và điều chỉnh lại cơ thể của bạn để che một số đồ vật nhất định, chẳng hạn như một chiếc ghế. Sau đó nói “Ghế ở đâu?” Di chuyển để mở chiếc ghế và nói “Peekaboo, đây là cái ghế!” Bạn cũng có thể yêu cầu một người thứ hai ẩn vào và thoát ra khỏi hình ảnh phản chiếu để thêm một yếu tố khác vào trò chơi. 

Đặt các đồ vật vừa xa tầm với

Mặc dù một số trẻ bắt đầu biết bò từ 6 hoặc 7 tháng tuổi, nhưng có nhiều khả năng con bạn sẽ không thành thạo kỹ năng này cho đến khi gần đến mốc 9 tháng (những trẻ khác biết bò muộn hoặc không bao giờ bò được, điều này không đúng. một nguyên nhân cho mối quan tâm). Nhưng bạn có thể khuyến khích trẻ bắt đầu di chuyển bằng cách đặt các đồ vật vừa tầm với của trẻ.

Ở độ tuổi này, bé có thể bắt đầu tỏ ra thích đồ chơi hoặc đồ vật nhất định. Đặt một món đồ mà cô ấy yêu thích (chẳng hạn như một con gấu nhồi bông hoặc tiếng lục lạc yêu thích) ngoài tầm với để thúc đẩy cô ấy thực hiện các chuyển động về phía đó.

Những hoạt động vui chơi nên cho trẻ 7 tháng tuổi chơi

Thổi bong bóng

Bong bóng là một cách thú vị để kích thích các giác quan của bé, thúc đẩy khả năng theo dõi các đồ vật mượt mà hơn và phát triển khả năng phối hợp tay mắt khi bé cố gắng đưa tay ra và chạm vào bong bóng.

Bạn không cần nhiều thứ cho cái này – chỉ cần một hộp nhỏ gồm bong bóng an toàn cho trẻ nhỏ và một cây đũa phép. Đơn giản chỉ cần thổi một số bong bóng theo hướng của bé. Lúc đầu, cô ấy có thể chỉ nhìn chúng trôi nổi, nhưng bạn có thể cho cô ấy thấy chúng có thể xúc giác như thế nào bằng cách tự mình vươn tay và bật một vài chiếc. 

Bồn tắm bóng

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), trẻ nhỏ không cần đồ chơi khi tắm – trải nghiệm giác quan khi chạm vào và bắn tung tóe trong nước là đủ để giải trí. Nhưng khi con bạn lớn hơn một chút, bạn có thể cân nhắc thêm một vài đồ chơi an toàn bằng nước vào hỗn hợp để dạy sự phối hợp giữa tay và mắt cũng như các kỹ năng vận động tốt như  gắp .

Những quả bóng nổi đầy màu sắc là một lựa chọn tuyệt vời: Bé sẽ học được tất cả về nhân và quả khi quả bóng lăn ra xa mẹ hoặc bắn tung tóe trong nước. Như mọi khi, hãy giám sát bé chặt chẽ và luôn trong tầm tay trong mỗi giây tắm của bé.

Em bé ở giữa 

Đặt một vài món đồ chơi yêu thích của bé trên sàn nhà theo hình tròn lớn, sau đó đặt bé ở giữa, nằm sấp xuống. Xem cô ấy di chuyển xung quanh và với lấy các vật phẩm khác nhau.

Bạn có thể xuống sàn với cô ấy và khuyến khích cô ấy tương tác với một số đồ chơi nhất định. Hoạt động này giúp cải thiện các cơ cốt lõi của bé (hãy coi đó là một phiên bản liên quan nhiều hơn đến  thời gian nằm sấp !) Và giúp bé học cách phối hợp nhiều chuyển động cùng một lúc.

Bất kể hoạt động nào bạn chọn, điều quan trọng nhất là cố gắng dành thời gian cho việc vui chơi mỗi ngày. Nhưng đừng tạo áp lực quá lớn cho bản thân. Mặc dù các hoạt động trên là những cách tuyệt vời để làm cho thời gian vui chơi trở nên phong phú hơn cho con bạn, nhưng các hoạt động đơn giản – suy nghĩ nói chuyện, hát và đọc – là một số cách quan trọng nhất mà cha mẹ có thể tham gia với trẻ ở mọi lứa tuổi.

Những hoạt động vui chơi nên cho trẻ 7 tháng tuổi chơi

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version