Site icon Medplus.vn

Cha mẹ cần lưu ý gì khi cho trẻ ăn dặm lần đầu?

Loại ngũ cốc hoặc thức ăn nào khác dành cho trẻ sẽ có trong thực đơn cho bữa ăn đặc đầu tiên của bé? Bạn đã sẵn sàng? Tại thời điểm này, bạn có thể có một kế hoạch hoặc bối rối vì bạn đã nhận được quá nhiều lời khuyên từ gia đình và bạn bè với những quan điểm khác nhau.

Cha mẹ cần lưu ý gì khi cho trẻ ăn dặm lần đầu?

Khi nào con tôi có thể bắt đầu ăn dặm?

Hãy nhớ rằng mức độ sẵn sàng ăn dặm của mỗi đứa trẻ phụ thuộc vào tốc độ phát triển của chính chúng.

LƯU Ý: AAP khuyến nghị chỉ cung cấp sữa mẹ cho con bạn trong khoảng 6 tháng sau khi sinh. Sau đó, AAP hỗ trợ việc tiếp tục cho con bú cùng với các loại thức ăn dặm. Bạn nên tiếp tục cho con bú sau khi bắt đầu ăn dặm khi được sáu tháng tuổi trong khoảng thời gian mà bạn và con bạn mong muốn, trong 2 năm hoặc lâu hơn. Kiểm tra với bác sĩ của con bạn về các khuyến nghị bổ sung vitamin D và sắt trong năm đầu tiên.

Làm thế nào để cho bé ăn?

Bắt đầu với nửa thìa hoặc ít hơn và nói chuyện với bé trong suốt quá trình. Em bé của bạn có thể không biết phải làm gì lúc đầu. Bé có thể trông bối rối, nhăn mũi, lăn thức ăn trong miệng hoặc từ chối hoàn toàn.

Một cách để làm cho việc ăn dặm lần đầu dễ dàng hơn là cho bé bú một ít sữa mẹ, sữa công thức hoặc cả hai trước; sau đó chuyển sang thức ăn nửa thìa rất nhỏ; và kết thúc bằng nhiều sữa mẹ hoặc sữa công thức. Điều này sẽ giúp bé không bị bực bội khi rất đói.

Đừng ngạc nhiên nếu hầu hết những vết bẩn trên mặt, tay và yếm của bé trong những lần đầu tiên ăn dặm. Tăng lượng thức ăn dần dần, chỉ với một hoặc hai thìa cà phê để bắt đầu. Điều này cho phép bé có thời gian học cách nuốt thức ăn đặc.

Nếu bé khóc hoặc quay đi khi bạn cho bé ăn, đừng bắt bé ăn. Quay lại bú mẹ hoặc bú bình hoàn toàn trong một thời gian trước khi thử lại. Hãy nhớ rằng bắt đầu ăn thức ăn đặc là một quá trình dần dần; lúc đầu, em bé của bạn sẽ vẫn nhận được phần lớn dinh dưỡng từ sữa mẹ, sữa công thức hoặc cả hai. Ngoài ra, mỗi em bé là khác nhau, vì vậy mức độ sẵn sàng để bắt đầu ăn dặm sẽ khác nhau.

LƯU Ý: Không cho ngũ cốc trẻ em vào bình vì trẻ có thể bị sặc. Nó cũng có thể làm tăng lượng thức ăn bé ăn và có thể khiến bé tăng cân quá nhiều. Tuy nhiên, ngũ cốc đóng chai có thể được khuyên dùng nếu con bạn bị trào ngược.

Bố mẹ nên cho bé ăn thức ăn nào trước?

Thức ăn đầu tiên của bé là sự lựa chọn của bạn. Cho dù bạn quyết định tự làm thức ăn cho trẻ hay mua thức ăn cho trẻ làm sẵn, bạn vẫn có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ những điều sau:

Thức ăn phải mềm hoặc xay nhuyễn để tránh bị nghẹn.

Giới thiệu một loại thực phẩm mới “một thành phần” từ bất kỳ nhóm thực phẩm nào cứ sau 3 đến 5 ngày. Xem ra cho bất kỳ phản ứng.

Không có bằng chứng nào cho thấy việc chờ đợi để giới thiệu các loại thức ăn mềm (mềm) an toàn cho trẻ nhỏ, chẳng hạn như trứng, sữa, đậu nành, các sản phẩm từ đậu phộng hoặc cá , sau 4 đến 6 tháng tuổi sẽ ngăn ngừa dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, xét nghiệm dị ứng đậu phộng được khuyến nghị cho trẻ bị chàm nặng và/hoặc dị ứng trứng. Kiểm tra với bác sĩ của con bạn về cách thức và thời điểm cho các sản phẩm đậu phộng.

Không có bằng chứng nào cho thấy con bạn sẽ không thích ăn rau nếu được cho ăn hoa quả trước. Hãy chắc chắn bao gồm các loại thực phẩm cung cấp sắt và kẽm, chẳng hạn như thức ăn trẻ em làm từ thịt hoặc ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Nếu bạn cho bé ăn ngũ cốc làm sẵn, hãy chắc chắn rằng nó được làm cho trẻ sơ sinh và được bổ sung chất sắt. Ngũ cốc dành cho trẻ em có sẵn được trộn sẵn trong các hộp riêng lẻ hoặc ở dạng khô, bạn có thể thêm sữa mẹ, sữa công thức hoặc nước vào.

Trong vòng vài tháng kể từ khi bắt đầu ăn dặm, chế độ ăn hàng ngày của bé nên bao gồm nhiều loại thức ăn khác nhau, chẳng hạn như sữa mẹ, sữa công thức hoặc cả hai; các loại thịt; ngũ cốc; rau; trái cây; trứng; và cá.

Khi nào bố mẹ có thể cho bé ăn dặm?

Khi bé có thể ngồi dậy và đưa tay hoặc các đồ vật khác lên miệng, bạn có thể cho bé ăn dặm để giúp bé học cách tự ăn. Để tránh bị nghẹn, hãy đảm bảo rằng bất cứ thứ gì bạn cho bé ăn đều mềm, dễ nuốt và được cắt thành từng miếng nhỏ. Một số ví dụ bao gồm những miếng chuối nhỏ, bánh quy xốp hoặc bánh quy giòn; trứng bác; mì ống nấu chín kỹ; thịt gà nấu chín, thái nhỏ; và khoai tây hoặc đậu Hà Lan nấu chín, cắt nhỏ.

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày của bé, bé nên ăn khoảng 4 ounce, hoặc lượng trong một lọ nhỏ thức ăn đặc dành cho bé. Hạn chế cho bé ăn thực phẩm chế biến dành cho người lớn và trẻ lớn hơn. Những thực phẩm này thường chứa nhiều muối và các chất bảo quản khác.

Nếu bạn muốn cho bé ăn thức ăn tươi, hãy sử dụng máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm, hoặc chỉ nghiền thức ăn mềm hơn bằng nĩa. Tất cả các loại thực phẩm tươi nên được nấu chín mà không thêm muối hoặc gia vị. Mặc dù bạn có thể cho bé ăn chuối sống (nghiền), hầu hết các loại trái cây và rau quả khác nên được nấu chín cho đến khi chúng mềm. Làm lạnh bất kỳ thực phẩm nào bạn không sử dụng và tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào trước khi đưa cho bé. Thực phẩm tươi sống không có vi khuẩn, vì vậy chúng sẽ nhanh hỏng hơn thực phẩm đóng hộp hoặc lọ.

LƯU Ý: Không cho bé ăn bất kỳ thức ăn nào cần nhai ở độ tuổi này, hoặc bất kỳ thức ăn nào có thể gây nguy cơ mắc nghẹn. Thực phẩm cần tránh bao gồm xúc xích (bao gồm cả thịt que, hoặc thức ăn trẻ em “xúc xích”); các loại hạt và hạt giống; miếng thịt hoặc pho mát; toàn bộ nho; bắp rang bơ; miếng bơ đậu phộng; rau sống; f ruit chunks, chẳng hạn như táo chunks; và kẹo cứng.

Tôi có thể mong đợi những thay đổi gì sau khi con tôi bắt đầu ăn dặm?

Khi bé bắt đầu ăn thức ăn đặc, phân của bé sẽ trở nên rắn hơn và có màu sắc thay đổi. Do có thêm đường và chất béo nên chúng cũng sẽ có mùi nồng hơn nhiều. Đậu Hà Lan và các loại rau xanh khác có thể khiến phân có màu xanh đậm; củ cải đường có thể làm cho nó màu đỏ. (Củ cải đường đôi khi cũng làm cho nước tiểu có màu đỏ.)

Nếu bữa ăn của bé không được làm đặc, phân của bé có thể chứa những mẩu thức ăn khó tiêu, đặc biệt là vỏ đậu Hà Lan hoặc ngô, vỏ cà chua hoặc các loại rau khác. Tất cả điều này là bình thường. Hệ tiêu hóa của bé vẫn còn non nớt và cần thời gian để có thể xử lý hoàn toàn những loại thực phẩm mới này. Tuy nhiên, nếu phân cực kỳ lỏng, nhiều nước hoặc đầy chất nhầy, điều đó có thể có nghĩa là đường tiêu hóa đang bị kích thích. Trong trường hợp này, hãy giảm lượng chất rắn và đưa chúng vào chậm hơn. Nếu phân tiếp tục lỏng, chảy nước hoặc đầy chất nhầy, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn để tìm ra lý do.

Cha mẹ cần lưu ý gì khi cho trẻ ăn dặm lần đầu?

Có nên cho bé uống nước trái cây?

Em bé không cần nước trái cây. Không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi uống nước trái cây. Sau 12 tháng tuổi (đến 3 tuổi), chỉ cho uống 100% nước ép trái cây và không quá 4 ounces mỗi ngày. Chỉ cung cấp nó trong cốc, không phải trong chai. Để giúp ngăn ngừa sâu răng, đừng cho trẻ ngậm bình sữa khi đi ngủ. Nếu bạn làm như vậy, hãy chắc chắn rằng nó chỉ chứa nước. Nước trái cây làm giảm sự thèm ăn đối với các loại thực phẩm khác, bổ dưỡng hơn, bao gồm sữa mẹ, sữa công thức hoặc cả hai. Quá nhiều nước trái cây cũng có thể gây hăm tã, tiêu chảy hoặc tăng cân quá mức.

Con tôi có cần nước không?

Em bé khỏe mạnh không cần thêm nước. Sữa mẹ, sữa công thức hoặc cả hai đều cung cấp tất cả các chất lỏng mà trẻ cần. Tuy nhiên, bạn có thể cho một ít nước khi bắt đầu cho bé ăn thức ăn đặc. Sử dụng cốc mở, có ống hút hoặc có ống hút và hạn chế nước không quá 1 cốc (8 ounce) mỗi ngày. Ngoài ra, một lượng nước nhỏ có thể cần thiết trong thời tiết rất nóng. Nếu bạn sống ở khu vực nước có chất florua, uống nước cũng sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng trong tương lai.

Thói quen ăn uống tốt bắt đầu sớm

Điều quan trọng là bé phải làm quen với quá trình ăn uống—ngồi dậy, lấy thức ăn từ thìa, nghỉ ngơi giữa các lần ăn và dừng lại khi no. Những kinh nghiệm ban đầu này sẽ giúp con bạn học thói quen ăn uống tốt trong suốt cuộc đời.

Khuyến khích bữa ăn gia đình ngay từ lần cho ăn đầu tiên. Khi có thể, cả gia đình nên ăn cùng nhau. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn tối cùng nhau như một gia đình thường xuyên có tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ em.

Hãy nhớ cung cấp nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu chất dinh dưỡng mà con bạn cần. Quan sát con bạn để biết các dấu hiệu cho thấy chúng đã ăn đủ. Đừng cho ăn quá nhiều!

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về dinh dưỡng của con bạn, bao gồm cả những lo lắng về việc con bạn ăn quá nhiều hoặc quá ít, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version