Site icon Medplus.vn

“Mẹo” Cho Trẻ Ăn Dặm Đúng Cách Mà Ba Mẹ Nên Biết

Bắt đầu cho bé ăn thức ăn đặc là một điều thú vị! Những chiếc thìa nhỏ bé, miệng chúm chím hồng hào ngập thức ăn dành cho trẻ nhỏ và những tiếng cười khúc khích thích thú của một em bé thích ăn chuối nghiền khiến bất kỳ người lớn nào bằng nửa trái tim đều quý mến.

Trước khi bạn vội vàng bắt đầu cho bé ăn dặm, đây là một số mẹo để đảm bảo trải nghiệm tích cực cho cả bạn và con bạn.

Mẹo cho trẻ ăn dặm đúng cách mà ba mẹ nên biết
Mẹo cho trẻ ăn dặm đúng cách mà ba mẹ nên biết

Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn trước

Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, có thể có nhiều ý kiến khác nhau về chủ đề này tùy thuộc vào người bạn hỏi. Bạn có nên bắt đầu khi chúng được 4 tháng hay 6 tháng tuổi (theo khuyến nghị của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ)? Bạn bắt đầu với trái cây hay rau? Bạn bắt đầu với purées hay bỏ qua Purées? Bạn nên bắt đầu cho trẻ ăn ngũ cốc cho trẻ sơ sinh hay bỏ qua?

Chủ đề có thể rất khó hiểu. Trước khi bạn mua bình sữa và khăn ợ hơi để lấy bình và yếm, hãy trò chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Yêu cầu họ giải thích rõ ràng ý kiến ​​của họ về:

  • Dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng ăn dặm
  • Thứ tự các loại thức ăn rắn nên được cung cấp
  • Cho ăn bao nhiêu trong mỗi bữa ăn
  • Tần suất cung cấp bữa ăn
  • Các biện pháp phòng ngừa an toàn cần tuân theo

Bác sĩ nhi khoa của bạn cũng phải có thể đưa ra lời khuyên, trả lời bất kỳ câu hỏi nào của bạn và cung cấp cho bạn các nguồn lực để hỗ trợ bạn trong hành trình nuôi con.

Việc cho trẻ ăn thức ăn có thể dễ dàng hơn với thiết bị phù hợp

Cho dù bạn đang bắt đầu với thức ăn nhẹ, thức ăn mềm hay kết hợp, bạn nên chuẩn bị trước một số công cụ và chiến lược đơn giản để đảm bảo rằng bạn và con bạn được hỗ trợ. Dưới đây là một số nơi để bắt đầu:

  • Vài ngày trước khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm, hãy cho bé ngồi trên ghế cao để lái thử. Cho phép chúng quen với việc ngồi trên ghế và đảm bảo rằng chúng có thể ngồi dậy mà không cần phải hỗ trợ nhiều.
  • Sử dụng bát nhựa nhỏ và thìa trẻ em bằng nhựa, loại này nhẹ nhàng hơn trên nướu răng so với bát bằng kim loại.
  • Để tránh tình trạng giật thìa, hãy cho bé tự cầm thìa để chơi trong bữa ăn. Khi mới bắt đầu, chúng sẽ may mắn được đưa thức ăn vào miệng bằng thìa của chính chúng, vì vậy bạn nên cho rằng bạn sẽ cần thực hiện phần lớn việc cho ăn. Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn dặm có sự chỉ đạo của trẻ nhỏ, bé có thể sẽ không sử dụng dụng cụ để ăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bé phải chơi với đồ dùng và làm quen với chúng. Bạn cũng có thể cho bé ăn những chiếc thìa “đã được nạp sẵn” những chiếc thìa đã có sẵn một chút thức ăn đã xay nhỏ để bé có thể tập bốc và đưa vào miệng.
Để bé chơi với đồ ăn của mình

Qua nhiều năm, câu nói “Đừng nghịch đồ ăn của bạn!” đã vang vọng trong nhiều phòng ăn. Chơi với thức ăn của chúng cho phép trẻ sơ sinh và trẻ em trải nghiệm kết cấu, mùi và hình thức của thức ăn. Điều này có thể làm cho thức ăn ít gây sợ hãi và thú vị hơn đối với em bé.

Hãy nhớ rằng rất nhiều điều mới mẻ đối với em bé của bạn! Thức ăn thực sự rất thú vị đối với họ và họ muốn khám phá nó. Trước khi bạn đưa ra một loại thức ăn mới, hãy cân nhắc cho bé một chút thời gian sử dụng tay để khám phá thức ăn.

Đặt một chút lên khay của chúng và cho phép chúng khám phá. Điều này sẽ giúp chúng quen với mùi, kết cấu và hương vị. Đừng lo lắng giống như mọi thứ khác mà bé ăn vào, thức ăn cuối cùng sẽ tìm được đường vào miệng của bé.

Bắt đầu bữa ăn khi bé vui và hơi đói

Bạn có bao giờ để ý rằng khi đói quá hoặc mệt mỏi, bạn cảm thấy bất hợp tác và gắt gỏng không? Hay khi bạn đã no, thức ăn không có gì hấp dẫn? Bạn có thể mong đợi điều tương tự ở con bạn.

Thời gian cho bé bú sao cho bé vui vẻ, tỉnh táo và ở mức độ đói vừa phải không quá đói nhưng cũng không quá no. Bạn có thể bắt đầu bữa ăn chỉ với một lượng nhỏ sữa công thức hoặc sữa mẹ để kích thích sự thèm ăn của trẻ, sau đó chuyển sang món chính.

Tiếp tục giới thiệu các loại thực phẩm bị từ chối

Hãy tưởng tượng rằng bạn vừa cố gắng cho bé ăn một bữa khoai lang trộn không thành công. Kết quả là một cái miệng khép lại hoặc một cái miệng phun ra chất nhờn màu da cam vào bạn. Đừng cho rằng chỉ vì bé từ chối thức ăn mà mất thời gian. Thử lại lần nữa.

Mẹo cho trẻ từ chối thức ăn

Một phần của việc bắt đầu ăn dặm chỉ đơn giản là cho bé làm quen với các kết cấu và mùi vị khác nhau. Hãy nhớ rằng chỉ cần nhìn và chạm vào một loại thức ăn mới là sự tiếp xúc có thể giúp bé tiếp nhận thức ăn đó một cách gần gũi hơn. Đây cũng là một phương pháp tuyệt vời để cho trẻ mới biết đi ăn.

Hãy lưu ý trẻ dị ứng thực phẩm

Một khía cạnh nghiêm trọng tiềm ẩn của những lần cho ăn đầu tiên là dị ứng thức ăn. Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như phát ban, khó thở và sưng tấy, thường có hiệu lực trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi uống. Các phản ứng ít nghiêm trọng hơn có thể mất vài ngày để xuất hiện và có thể bao gồm bệnh chàm, tiêu chảy hoặc táo bón.

Các phản ứng cũng có thể bị trì hoãn. Một số bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên đợi từ 2 đến 4 ngày trước khi giới thiệu một loại thức ăn mới khác. Mặc dù vậy, điều này làm giảm số lần tiếp xúc với thức ăn mới mà bé tiếp xúc. Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn về những gì họ đề nghị cho trẻ sơ sinh của bạn.

Ghi nhật ký đơn giản về các lần cho ăn của bạn có thể giúp phát hiện ra mô hình nếu có vấn đề phát sinh. Ngoài ra, nếu bạn tự chế biến thức ăn cho trẻ, hãy chắc chắn biết những điều cần chú ý khi bị ngộ độc nitrat.

Mặc dù người ta đã từng khuyến cáo rằng một số loại thực phẩm nhất định nên trì hoãn lâu hơn nữa vì sợ phát triển dị ứng, nhưng trường hợp này không còn nữa. 

Theo dõi các mối liên quan cho ăn

Bạn muốn con mình cảm thấy được nghe, được nhìn và học cách tự điều chỉnh việc ăn của mình. Khi trẻ buộc phải cắn thức ăn ngay cả khi đưa ra những dấu hiệu mà chúng không muốn ăn, điều đó sẽ gửi đi thông điệp rằng những tín hiệu bên trong của chúng không được tôn trọng.

Hãy nhớ rằng: Em bé của bạn không thể lớn tiếng và nói “Đủ với đậu Hà Lan đã được nấu chín rồi!” Với tư cách là cha mẹ, điều cần thiết đối với bạn là tìm hiểu những cách tinh tế mà con bạn giao tiếp mà chúng đã cảm nhận được. Ví dụ, có thể đã đến lúc kết thúc việc bú khi bé quay đầu đi, ngậm chặt miệng, quấy khóc hoặc ném thức ăn.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: The Early Days Feeding Baby Food

Exit mobile version