Site icon Medplus.vn

Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi trẻ ăn quá nhiều đường

Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi trẻ ăn quá nhiều đường. Là cha mẹ, bạn có thể dễ dàng cho trẻ ăn kẹo hoặc đồ ăn ngọt như một phần thưởng hoặc động lực. Tuy nhiên, trong khi trẻ em chắc chắn thích đồ ngọt, và sự thật là quá nhiều đường có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, có nhiều cách tốt hơn để khuyến khích hành vi tốt và thói quen ăn uống.

Trên thực tế, việc nuôi dưỡng một mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm bao gồm việc tách rời cảm xúc và ảnh hưởng của môi trường ra khỏi các quyết định ăn uống. Đây là cách bạn có thể dạy trẻ lắng nghe tín hiệu đói bên trong và thưởng thức các bữa ăn cân bằng.

Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi trẻ ăn quá nhiều đường

Tránh những lo lắng về sức khỏe trong tương lai

Mặc dù thỉnh thoảng ăn đồ ngọt không có khả năng gây ra các vấn đề lớn trong ngắn hạn, nhưng điều quan trọng là phải khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh bắt đầu từ thời thơ ấu.

Tránh những vấn đề về sức khỏe trong tương lai

Có một sự cân bằng tốt giữa việc quá hạn chế những gì con bạn ăn và bỏ bê việc nuôi dạy những thanh thiếu niên và người lớn trong tương lai khỏe mạnh. Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và ung thư, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Ngoài ra, đau khớp, bệnh gút, và bệnh gan nhiễm mỡ là những biến chứng có thể xảy ra khi thừa cân.

Hình thành thói quen ăn uống đầy đủ dinh dưỡng từ sớm sẽ hướng con bạn đến một lối sống lành mạnh hơn trong tương lai. Tập trung vào lợi ích của thực phẩm bổ dưỡng hơn là hậu quả tiêu cực của đường để giúp trẻ phát triển một thái độ tích cực về việc ăn uống tốt.

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ

Thay vì nạp vào lượng calo rỗng từ đồ ngọt, trẻ em cần có đủ không gian trong dạ dày để nạp các loại thực phẩm bổ dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển.

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ nhỏ

Người lớn nên hạn chế lượng đường bổ sung xuống dưới 10% nhu cầu calo hàng ngày của họ (khoảng 12 muỗng cà phê hoặc 48 gam). Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em và thanh thiếu niên tiêu thụ không quá 6 muỗng cà phê hoặc 25 gam đường mỗi ngày. 

Theo CDC

“Trong năm 2005–2008, tỷ lệ phần trăm trung bình của tổng lượng calo hàng ngày từ đường bổ sung là 16% (lượng tiêu thụ trung bình là 362 calo) đối với trẻ em trai và 16% (lượng tiêu thụ trung bình là 282 calo) đối với trẻ em gái từ 2 đến 19 tuổi”.

Rất dễ bỏ qua các dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ không nhẹ cân. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng. Thực phẩm có đường không chỉ thay thế các nhóm thực phẩm thiết yếu như protein, trái cây, rau, sữa và ngũ cốc nguyên hạt, chúng còn làm cạn kiệt vitamin khỏi cơ thể trong quá trình tiêu hóa, chẳng hạn như vitamin B tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose.

Trẻ em đang lớn cần protein để phát triển cơ bắp và chất béo lành mạnh để hỗ trợ não và hệ thần kinh của chúng. Một đứa trẻ uống nước ngọt hoặc nước trái cây thay vì sữa thường đang thiếu canxi cần thiết cho răng và xương chắc khỏe. Khuyến khích trẻ phát triển sở thích đối với thực phẩm tự nhiên không đường thiết lập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh hơn và ngăn ngừa các bệnh mãn tính ở tuổi trưởng thành. 

Bảo vệ răng miệng cho con

Ngoài việc ngăn ngừa lâu dài bệnh tiểu đường và bệnh tim, việc tránh thêm đường có thể giúp trẻ không phải điều trị nha khoa đau đớn và tốn kém. Tình trạng sâu răng trở nên trầm trọng hơn khi bạn thường xuyên ăn thức ăn và đồ uống có đường. Nếu không được điều trị, các vấn đề về răng miệng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng (ngay cả khi chúng chỉ là răng sữa).

Bảo vệ sức khoẻ răng miệng

Cùng với việc tránh đồ ăn nhẹ và đồ uống ngọt, dạy con bạn đánh răng khi còn nhỏ sẽ loại bỏ đường gây mảng bám và giúp duy trì hàm răng chắc khỏe. Đánh răng thường xuyên (không có kem đánh răng để bắt đầu) giúp trẻ quen với thói quen tốt về răng miệng .

Xác định đường ẩn

Thực phẩm bán cho trẻ em thường chứa nhiều đường. Một số nguồn đường bổ sung là hiển nhiên, như nước ngọt, kẹo, ngũ cốc có đường và quả đấm. Đường cũng có thể được ẩn trong các sản phẩm dường như bổ dưỡng bao gồm thanh granola, sữa chua có hương vị, ngũ cốc “lành mạnh”, nước sốt mì ống, nước sốt cà chua và thậm chí cả nước sốt táo. 

Học cách đọc nhãn thực phẩm sẽ giúp bạn phát hiện ra lượng đường được thêm vào. Trao đổi đơn giản như nước sốt táo không đường thay vì nước ngọt, hoặc trái cây nguyên trái thay vì cốc trái cây đóng gói trong nước trái cây hoặc xi-rô có thể giúp loại bỏ lượng đường dư thừa trong tầm ngắm của bạn.

Kiểm tra danh sách thành phần để biết các thuật ngữ như nước mía bay hơi, xi-rô ngô, dextrose, xi-rô gạo lứt, đường thô và chất rắn tinh thể. Tất cả những điều này là những từ khác để chỉ đường. Tập cho trẻ thói quen uống nước lọc và sữa nguyên chất, thay vì nước trái cây và sữa có hương vị là một cách tốt khác để giảm lượng đường.

Thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh

Khi được đặt trong một môi trường thực phẩm lành mạnh, hầu hết trẻ em điều chỉnh mức tiêu thụ của chúng dựa trên các tín hiệu đói bên trong. Thay vì đưa ra những món quà như một phần thưởng (hoặc coi chúng như một hình phạt), người chăm sóc nên khuyến khích trẻ chú ý đến cảm giác của cơ thể chúng. Ăn chậm, dừng lại khi no và không gọi thực phẩm là “tốt” hay “xấu” là những cách hữu ích để phát triển mối quan hệ tích cực với thực phẩm.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách ngồi dùng bữa với nhau như một gia đình và để trẻ giúp đỡ trong bếp. Tránh sử dụng thức ăn như một hình phạt hoặc phần thưởng. Thay vào đó, hãy dạy trẻ cách một số loại thực phẩm xây dựng cơ bắp hoặc cung cấp năng lượng cho chúng ta. Phần thưởng phi thực phẩm bao gồm miếng dán hoặc đặt viên bi vào lọ để “tiết kiệm” cho một ngày vui chơi ở sở thú hoặc sân chơi.

Theo Phòng khám Cleveland khi thức ăn, chẳng hạn như đồ ngọt, được dùng làm phần thưởng, trẻ em có thể cho rằng những thức ăn này tốt hơn hoặc có giá trị hơn những thức ăn khác. Ví dụ, nói với trẻ em rằng chúng sẽ được tráng miệng nếu chúng ăn tất cả các loại rau của họ gửi thông điệp sai về rau”.

Một trong những cách dễ nhất để đảm bảo con bạn ăn đúng là tránh để quá nhiều đồ ăn nhẹ có đường trong nhà. Trẻ em nên có lựa chọn về những gì để ăn, nhưng khi tất cả các lựa chọn đều lành mạnh, bạn sẽ không phải lo lắng về các cuộc tranh giành quyền lực liên quan đến thực phẩm.

Giải thích cho trẻ hiểu một số loại thức ăn là thức ăn hàng ngày, còn một số loại thức ăn khác là thức ăn “lâu lâu mới có một lần”. Điều này giúp tránh việc đặt ra phán xét đạo đức về thực phẩm, nhưng vẫn mang lại thông điệp về nhà rằng chúng ta không nên ăn đồ ngọt mọi lúc. Nếu con bạn đi dự tiệc sinh nhật hoặc ăn tráng miệng ở nhà ông bà, đừng làm to chuyện. Tiến lên phía trước và tập trung vào thói quen ăn uống tổng thể của họ ở nhà.

Lời khuyên

Việc nuôi dạy con cái quá hạn chế liên quan đến thực phẩm có thể phản tác dụng và khiến trẻ nổi loạn. Hãy nhớ rằng, thỉnh thoảng trẻ có thể thưởng thức các món ăn miễn là chúng nhận được dinh dưỡng cần thiết từ các loại thực phẩm khác trong ngày và học cách đánh giá cao lợi ích của việc ăn uống lành mạnh.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Too Much Sugar Can Cause Health Problems in Kids

Exit mobile version