Site icon Medplus.vn

Trẻ bị bệnh Kawasaki là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Trẻ bị bệnh Kawasaki là gì?

Trẻ bị bệnh Kawasaki có biểu hiện đặc trưng là sốt cấp và phát ban toàn thân. Các mạch máu nhỏ và vừa bị viêm lan tỏa mạnh, bao gồm cả động mạch vành cung cấp máu cho cơ tim. Bệnh Kawasaki được phát hiện lần đầu bởi một bác sĩ người Nhật năm 1967 và được đặt theo tên của ông. Bệnh Kawasaki thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Tỷ lệ mắc ở bé trai cao hơn bé gái.

Hậu quả tức thời của bệnh Kawasaki có thể chưa nghiêm trọng ngay. Tuy nhiên, các biểu hiện tim mạch là hiểm nghèo như viêm tim, phình giãn động mạch vành gây đột tử, nhồi máu cơ tim ở trẻ nhỏ hay hẹp tắc và suy vành mạn tính về sau.

Nguyên nhân trẻ bị bệnh Kawasaki

Hiện nay nguyên nhân gây ra bệnh Kawasaki vẫn chưa được xác định. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng bệnh có thể có nguồn gốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc ví dụ như virus hoặc vi khuẩn. Yếu tố về chủng tộc cũng có liên quan vì trẻ gặp nhiều ở trẻ em Châu Á hoặc gốc Châu á. Ngoài ra yếu tố môi trường, có thể là tác nhân gây bệnh. Và đến nay vẫn chưa có một bằng chứng xác thực nào cho thấy bệnh này lây truyền.

Dấu hiệu trẻ bị bệnh Kawasaki

Sốt là biểu hiện hay gặp nhất, thường xuất hiện đầu tiên và kéo dài trên 5 ngày, với đặc điểm ít đáp ứng với kháng sinh hay thuốc hạ nhiệt thông thường.

Các triệu chứng của bệnh Kawasaki thường giống nhiều bệnh sốt cấp khác như nhiễm trùng, sốt phát ban nhiệt đới trong khi một số triệu chứng tiến triển giống như tự thoái lui nên bệnh rất dễ bỏ qua hoặc chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Do đó, nếu trẻ sốt cao liên tục 3 – 4 ngày, kèm 2 hoặc 3 trong số biểu hiện như:

Bố mẹ cần nghĩ đến bệnh Kawasaki và sớm đưa con đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tim mạch nhi.

Biến chứng khi trẻ bị bệnh Kawasaki

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì biểu hiện lâm sàng của bệnh có thể tự thoái lui, tuy nhiên các biến chứng của bệnh ở các cơ quan, đặc biệt là biến chứng phình giãn động mạch vành tim gây hậu quả nhồi máu cơ tim hay hẹp tắc động mạch vành và thiếu máu cơ tim, suy vành mạn tính. Tỷ lệ này gặp khoảng phần ba số trường hợp không được điều trị.

Điều trị cho trẻ bị bệnh Kawasaki

Trẻ khi bị mắc bệnh Kawasaki nên được điều trị tại bệnh viện. Tại đây trẻ sẽ được sử dụng thuốc để ngăn ngừa tổn thương tại vành mạch. Bao gồm

Nếu được điều trị, bệnh thường diễn biến tốt hơn. Một số trẻ sẽ cần phải điều trị lần 2 với IVIG hay những loại thuốc khác.

Để trẻ có thể được chẩn đoán và điều trị một cách chính xác và hiệu quả, tránh những biến chứng có thể xảy ra, cha mẹ nên lựa chọn những cơ sở uy tín hàng đầu.

Lời kết

Trẻ bị bệnh Kawasaki là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là trẻ ở châu Á. Bệnh có tác động trực tiếp đến tim và hệ tuần hoàn nên rất nguy hiểm. Những biến chứng xảy ra khi không được điều trị có thể ảnh hưởng mạng sống của trẻ. Bố mẹ hãy căn cứ và những dấu hiệu trên để có những phản ứng kịp thời. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version