Site icon Medplus.vn

Trẻ bị bí tiểu phải làm sao? Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ bị bí tiểu có sao không?

Trẻ bị bí tiểu là khi trẻ gặp nhiều khó khăn khi đi tiểu hoặc buồn tiểu nhưng không tiểu được. Trẻ được xem là bị bí tiểu khi không thể đi tiểu trẻ 12 giờ. Hiện tượng này có xảy ra không phân biệt tuổi tác và giới tính. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị bí tiểu nhất. Trẻ rơi vào tình trạng này thường bứt rứt, khó chịu, quấy khóc khiến người nhà lo lắng. Đây cũng là một căn bệnh cần được xử lý cấp cứu kịp thời.

Nguyên nhân trẻ bị bí tiểu

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng bí tiểu. Đối với trẻ em, nguyên nhân gây bí tiểu cho trẻ là:

Dấu hiệu trẻ bị bí tiểu

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ bị bí tiểu là:

Xử lý khi trẻ bị bí tiểu

Có nhiều phương pháp để chữa bí tiểu cho trẻ:

Chăm sóc tại nhà

Nếu bố mẹ không tìm thấy được nguyên nhân gây bí tiểu cho trẻ như đã kể trên thì có thể theo dõi và chăm sóc cho trẻ tại nhà bằng các cách sau:

Đặt ống thông bàng quang

Là thủ thuật giải phóng nước tiểu ra ngoài cơ thể bằng ống thông tiểu hay còn gọi là ống thông bàng quang.

Dùng thuốc

Dùng các thuốc lợi tiểu sẽ giúp trẻ đi tiểu dễ dàng hơn. Bên cạnh việc uống thuốc, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà như:

Phòng ngừa trẻ bị bí tiểu

Trong trường hợp trẻ không có cảm giác buồn tiểu, trong ngày không thể đi tiểu được, bố mẹ cần phải theo dõi kỹ các triệu chứng của trẻ. Nếu trẻ vẫn vui vẻ, không bị đau bụng hay khó chịu, căng tức vùng bụng dưới rốn, rất có thể trẻ chỉ bị thiếu nước, không uống đủ nước trong ngày nên bàng quang không có nước tiểu. Cách giải quyết trong trường hợp này đó là cho trẻ uống nước đầy đủ, cho trẻ ăn rau xanh. Nếu trẻ đi tiểu trở lại như bình thường, thì trẻ vẫn khỏe mạnh.

Nếu trẻ không đi tiểu trong thời gian dài, bụng dưới cũng không có khối u căng tức, nhưng chân tay trẻ bị phù, đau đầu, trẻ bứt rứt khó chịu… rất có thể trẻ đang bị suy thận. Trong trường hợp này, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện, gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Bí tiểu ở trẻ sơ sinh là hiện tượng trẻ buồn tiểu nhưng không thể đi tiểu hoặc lượng nước tiểu bài tiết quá ít. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bí tiểu ở trẻ, do đó cần phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được khám, xác định nguyên nhân gây bí tiểu, tìm ra phương pháp điều trị kịp thời.

Lời kết

Trẻ bị bí tiểu sẽ cảm thấy khó chịu khi không thể đi tiểu trong thời gian dài. Bố mẹ hãy để ý thời gian giữa những lần đi tiểu của trẻ. Nếu nhiều hơn 12 giờ, dù là uống ít nước, cũng được xem là đã bị bí tiểu. Lúc này, tốt nhất bố mẹ nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version