Site icon Medplus.vn

Trẻ bị cảm – 5 điều cha mẹ nên làm

Cảm cúm bao gồm các dấu hiệu như hắt hơi, ho và cố gắng thở với một chiếc mũi bị nghẹt. Ngay cả khi rõ ràng tất cả những gì trẻ mắc phải là cảm lạnh thông thường, với tư cách là cha mẹ hoặc người chăm sóc, bạn sẽ muốn làm tất cả những gì có thể để giúp họ cảm thấy tốt hơn và đảm bảo họ khỏe lại càng nhanh càng tốt. Vì thế Medplus sẽ gợi ý cho bạn những điều cần làm khi con bạn gặp phải tình trạng cảm: cảm cúm ở trẻ

1. Giảm sốt

Trẻ em dễ bị sốt hơn người lớn, có nghĩa là có nhiệt độ từ 37,5 độ C trở lên. Thường không cần thiết phải điều trị sốt : Trên thực tế, nhiệt độ tăng nhẹ thực sự là một dấu hiệu hệ thống miễn dịch đang hoạt động để chống lại vi rút. Tắm nước ấm có thể giúp hạ nhiệt độ của trẻ. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên dùng acetaminophen hoặc ibuprofen để điều trị sốt. Trong trường hợp này, hãy đảm bảo cung cấp liều lượng thích hợp cho tuổi và cân nặng của trẻ.

Cảnh báo

Không bao giờ cho em bé hoặc trẻ em uống aspirin vì nó có thể khiến chúng có nguy cơ mắc một tình trạng nghiêm trọng được gọi là hội chứng Reye .

Trong một số trường hợp nhất định, một đứa trẻ bị sốt vì bất kỳ lý do gì có thể nên được bác sĩ thăm khám khi:

2. Chọn loại thuốc phù hợp

Nếu bạn cảm thấy cần thiết phải cho trẻ dùng thuốc cảm không kê đơn (OTC) , hãy cho trẻ dùng sản phẩm có công thức dành cho trẻ em và đọc kỹ nhãn để đảm bảo bạn dùng đúng liều lượng.

Điều quan trọng không kém, hãy chọn một loại thuốc chỉ điều trị các triệu chứng mà trẻ đang đối mặt. Ví dụ, không cần cho trẻ dùng sản phẩm trị nhiều triệu chứng bao gồm thuốc giảm ho nếu trẻ chỉ ngạt mũi nhưng không ho.

3. Hạn chế sự lây lan của vi trùng

Giữ con bạn ở nhà không tham gia các hoạt động (trường học, trại, nhà trẻ, v.v.) nếu chúng đang bị sốt. Điều này là do thời gian bị sốt là lúc chúng dễ lây lan nhất và có khả năng lây bệnh cho những đứa trẻ khác.

Giúp họ rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi hắt hơi hoặc ho. Rửa tay thường xuyên và khuyến khích các thành viên khác trong gia đình cũng làm như vậy.

Dạy một đứa trẻ đủ lớn hiểu để hắt hơi hoặc ho vào bên trong khuỷu tay chứ không phải vào tay. Điều này sẽ chặn các hạt lạnh bắn ra không khí và ngăn vi trùng khỏi tay chúng.

4. Cho trẻ uống nhiều nước

Việc cung cấp nước cho cơ thể là rất quan trọng để hồi phục sau cảm lạnh. Ưu tiên đầu tiên luôn là nước, vì vậy hãy hạn chế nước hoa quả và bỏ qua soda.

Đồ uống điện giải như Pedialyte hoặc nước dừa có thể thay thế các chất dinh dưỡng bị mất khi trẻ bị tiêu chảy hoặc ăn không ngon, nhưng không thay thế hơn một nửa lượng chất lỏng bằng những đồ uống này. Nếu một đứa trẻ không cảm thấy muốn ăn khi chúng bị ốm, đừng lo lắng về điều đó.

Tuy nhiên, trẻ dưới 6 tháng không được bỏ bữa và chỉ nên uống sữa mẹ và / hoặc sữa công thức; nước sẽ không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Cho trẻ uống nhiều sữa hoặc sữa công thức hơn bình thường để chống mất nước. Cũng có thể cho một em bé đang ăn thức ăn đặc thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức.

5. Nghỉ ngơi nhiều

Ngủ và nghỉ ngơi là điều cần thiết để phục hồi nhanh chóng sau cảm lạnh. Đảm bảo rằng con bạn nhận được nhiều thứ cả hai. Bạn không phải hạn chế hoạt động hoàn toàn, nhưng hãy sắp xếp thời gian dành cho giấc ngủ ngắn và ngủ đêm, cộng với thời gian yên tĩnh và âu yếm nếu cần.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Các bệnh nhiễm vi-rút trong vườn thường cải thiện trong suốt một tuần đến 10 ngày. Nếu một đứa trẻ hầu như không trở lại bình thường vào lúc đó, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình của bạn.

Cũng liên hệ với bác sĩ của con bạn bất cứ lúc nào trong quá trình bị cảm lạnh nếu con bạn:

Có lẽ điều quan trọng nhất để đối phó với cảm lạnh của trẻ: Tin tưởng vào bản năng làm cha mẹ của bạn. Bạn sẽ có thể biết con bạn có vẻ ốm hơn mức cần thiết hoặc đang có các triệu chứng  cho thấy có điều gì đó hơn là cảm lạnh thông thường đang xảy ra. Bạn hiểu con mình hơn bất cứ ai, ngay cả bác sĩ nhi khoa, và bạn sẽ không có lỗi khi đề phòng nếu trực giác mách bảo bạn.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com/caring-for-a-child-with-a-cold-770373

Exit mobile version