Site icon Medplus.vn

Trẻ bị chứng gai đen có sao không? – Những điều bố mẹ cần quan tâm

Trẻ bị chứng gai đen là gì?

Trẻ bị chứng gai đen khi một vùng da trên cơ thể đổi sang màu nâu sẫm, sờ vào thấy mịn. Những vết này thường xuất hiện ở những vùng da có nếp gấp như cổ, nách, háng. Bệnh thường xảy ra ở những người bị béo phì hoặc tiểu đường. Nếu trẻ bị gai đen thì có khả năng bị tiểu đường tuýp 2 cao hơn bình thường. Một số trường hợp hiếm có thể là biểu hiện của ung thư dạ dày hoặc gan. Vậy chứng gai đen có nguy hiểm đối với trẻ nhỏ hay không? Nguyên nhân nào gây nên chứng gai đen ở trẻ? Bệnh có thể trị được không? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến trẻ bị chứng gai đen

Theo các bác sĩ, gai đen không phải là một chứng bệnh nghiêm trọng và cũng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống đời thường nhưng nó lại là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm. Bệnh gai đen thường có liên quan đến:

Di truyền

Đây có thể là lý do khiến một số bé khỏe mạnh bị chứng gai đen.

Rối loạn nội tiết

Chứng gai đen thường xuất hiện  ở những trẻ bị các rối loạn như suy tuyến giáp, u nang buồng trứng và các vấn đề về liên quan đến tuyến thượng thận.

Kháng Insulin

Trẻ sẽ có nguy cơ mắc chứng gai đen cao nếu bị đái tháo đường tuýp 2.

Béo phì

Trẻ béo phì không chỉ có nguy cơ bị bệnh gai đen mà còn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, béo phì còn làm tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn về da.

Ung thư

Bệnh gai đen có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh u lympho hoặc khi khối ung thư bắt đầu phát triển trong cơ quan nội tạng như dạ dày, đại tràng hoặc gan.

Thuốc

Việc sử dụng liệu pháp hormone và corticosteroid cũng có thể khiến trẻ bị chứng gai đen.

Dấu hiệu trẻ bị chứng gai đen

Trẻ bị chứng gai đen khi nào thì nguy hiểm?

Bệnh gai đen được các nhà nghiên cứu xác định gồm có 5 loại. Việc phân chia này chủ yếu dựa vào nguyên nhân gây bệnh :

Bệnh gai đen (Tuýp 1)

Được xem là lành tính, có thể là do tính chất di truyền. Khi nội tiết tố cơ thể thay đổi, bệnh rất dễ xuất hiện và sẽ mất dần khi hết lứa tuổi dậy thì.

Bệnh gai đen (Tuýp 2)

Loại này cũng được xem là lành tính nhưng đi kèm theo đó là những xáo trộn về nội tiết tố. Những người có tiền sử mắc các bệnh lý như kháng insulin, đái tháo đường, bệnh Cushing, bệnh to đầu chi hoặc khổng lồ, nhược giáp,…

Bệnh giả gai đen (Tuýp 3)

Loại này thường đi kèm với tình trạng béo phì. Việc không kiểm soát được cân nặng sẽ khiến cho cơ thể nhanh chóng thay đổi, kéo theo đó làn da cũng có sự thay đổi theo và gây ra bệnh. Càng béo phì, gai đen xuất hiện càng nhiều do đó khi kiểm soát được cân nặng thì gai đen sẽ giảm.

Bệnh gai đen do thuốc (Tuýp 4)

Việc sử dụng quá nhiều các loại thuốc ở liều cao như axit nicotinic, stilbestrol, corticoid… cũng rất dễ khiến mắc bệnh gai đen.

Bệnh gai đen ác tính (Tuýp 5)

Những người mắc bệnh gai đen loại này rất dễ mắc phải một khối u ác tính nào đó trong cơ thể. Thường là carcinoma đường dạ dày – ruột hoặc niệu – sinh dục hoặc ít gặp hơn như là u lympho. Chính vì thế nên cẩn thận khi mắc phải bệnh gai đen.

Như vậy, trẻ bị chứng gai đen tuýp nào còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ sẽ là người chẩn đoán và kết luận phương thức điều trị. Đối với bệnh tuýp 1 có thể tự khỏi. Nhưng những trường hợp khác cần can thiệp y tế nếu không có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Những nguy hiểm khi trẻ bị chứng gai đen

Điều trị cho trẻ bị chứng gai đen

Bệnh gai đen có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp dựa vào các nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể như sau:

Giảm cân

Nếu bị bệnh gai đen do thừa cân, béo phì thì hãy áp dụng các biện pháp giảm cân. Giảm cân bằng việc kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý cùng với việc vận động thể thao mỗi ngày. Sau khi giảm cân thành công thì bệnh gai đen có thể hết hoặc giảm tùy thuộc vào từng trường hợp.

Ngừng sử dụng thuốc hoặc các chất bổ sung

Nếu bệnh gai đen liên quan đế một loại thuốc hoặc chất bổ sung mà người bệnh đang sử dụng thì hãy ngừng dùng chúng. Sau khi ngưng sử dụng thuốc, bệnh gai đen sẽ tự hết.

Phẫu thuật

Nếu bệnh gai đen đã được kích hoạt bởi khối u ung thư, việc tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u sẽ giúp cải thiện được bệnh, các vùng da bị tổn thương cũng sẽ được làm sạch.

Nếu vùng da bị bệnh xuất hiện các vết loét và trở nên khó chịu hơn hoặc bắt đầu có mùi hôi thì bác sĩ có thể sẽ đề nghị:

Chăm sóc trẻ bị chứng gai đen

Sự xuất hiện của các mảng da tối, dày có thể khiến trẻ cảm thấy tự ti, xấu hổ. Là cha mẹ, bạn cần tìm cách để giúp con vượt qua điều này:

Kết luận

Đa phần trẻ bị chứng gai đen đều rơi vào tuýp 1 hoặc 2 và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên chú ý cho trẻ điều trị sớm vì bệnh có thể gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng sự tư tin của bé. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu thêm về chứng bệnh gai đen ở trẻ. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo°°°

Exit mobile version