Site icon Medplus.vn

Trẻ bị dị ứng đậu phộng có sao không? Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ bị dị ứng đậu phộng có sao không?

Trẻ bị dị ứng đậu phộng là một trong những dạng dị ứng phổ biến và nguy hiểm nhất. Các triệu chứng của dị ứng đậu phộng có thể gây sốc phản vệ. Tình trạng chỉ cần diễn ra trong thời gian ngắn là đủ đe dọa tính mạng trẻ. Đối với hầu hết trẻ mắc chứng bệnh này. Chỉ một lượng nhỏ đậu phộng vào cơ thể cũng có thể gây ra một phản ứng nghiêm trọng. Một số trường hợp thậm chí còn phản ứng khi mới chỉ tiếp xúc qua da. Điều đáng nói là tình trạng này đang ngày càng gia tăng ở trẻ em. Vì thế, bố mẹ có con nhỏ cần đặc biệt quan tâm.

Nguyên nhân trẻ bị dị ứng đậu phộng

Dị ứng đậu phộng xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn protein đậu phộng là một chất có hại. Tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với đậu phộng làm cho hệ thống miễn dịch giải phóng ra các hóa chất vào máu và gây ra các triệu chứng.

Tiếp xúc với đậu phộng có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau:

Tiếp xúc trực tiếp

Nguyên nhân phổ biến nhất gây dị ứng đậu phộng là ăn đậu phộng hoặc thực phẩm có chứa đậu phộng

Đôi khi, đậu phộng tiếp xúc trực tiếp với da có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Tiếp xúc chéo

Đây là sự tiếp xúc ngoài ý muốn với đậu phộng ở trong một sản phẩm. Nó thường là kết quả của quá trình chế biến hoặc xử lý một loại thực phẩm có tiếp xúc với đậu phộng.

Hít phải

Một phản ứng dị ứng có thể xảy ra nếu bạn hít bụi hoặc bình xịt có chứa đậu phộng, từ nguồn như bột hoặc dầu ăn từ đậu phộng.

Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố làm tăng nguy cơ trẻ bị dị ứng đậu phộng bao gồm:

Tuổi

Dị ứng thức ăn xảy ra phổ biến nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh. Khi lớn lên, hệ thống tiêu hóa dần dần trưởng thành hơn, do đó cơ thể sẽ ít có khả năng phản ứng với thức ăn gây ra các phản ứng dị ứng.

Dị ứng với đậu phộng trước đây

Một số trẻ bị dị ứng đậu phộng tự hết, nhưng bệnh vẫn có thể tái phát.

Các dị ứng khác

Nếu đã bị dị ứng với một loại thức ăn, bạn có thể có nguy cơ cao bị dị ứng với các loại khác. Tương tự như vậy, một loại dị ứng như sốt cỏ khô sẽ làm tăng nguy cơ bị dị ứng thực phẩm.

Có thành viên trong gia đình bị dị ứng

Bé có nguy cơ cao dị ứng đậu phộng nếu gia đình bạn có người bị dị ứng, đặc biệt là các loại dị ứng thực phẩm.

Viêm da dị ứng

Một số người mắc tình trạng viêm da dị ứng (eczema) cũng bị dị ứng thực phẩm.

Triệu chứng trẻ bị dị ứng đậu phộng

Các triệu chứng phổ biến của dị ứng đậu phộng là:

Sốc phản vệ: một phản ứng đe dọa đến tính mạng

Dị ứng đậu phộng là nguyên nhân phổ biến nhất gây sốc phản vệ do thức ăn, là một tình trạng sức khỏe khẩn cấp đòi hỏi phải điều trị bằng một mũi tiêm epinephrine (adrenaline) (EpiPen, Auvi-Q, Twinject) và đưa ngay đến phòng cấp cứu.

Dấu hiệu và triệu chứng sốc phản vệ có thể bao gồm:

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Điều trị cho trẻ bị dị ứng đậu phộng

Không có điều trị dứt điểm cho dị ứng đậu phộng, nhưng các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu phương pháp giảm mẫn cảm. Liệu pháp miễn dịch miệng (giảm mẫn cảm) liên quan đến việc cho trẻ bị dị ứng với đậu phộng hoặc những trẻ có nguy cơ bị dị ứng đậu phộng, ăn thực phẩm chứa đậu phộng với liều tăng dần theo thời gian. Tuy nhiên, sự an toàn lâu dài của liệu pháp miễn dịch miệng với dị ứng đậu phộng không chắc chắn và phương pháp điều trị này chưa được FDA chấp thuận.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng phương pháp giảm mẫn cảm cho trẻ có nguy cơ dị ứng với đậu phộng ở độ tuổi từ 4 đến 11 tháng có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa dị ứng đậu phộng. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra với bác sĩ do có những rủi ro đáng kể của sốc phản vệ nếu dùng đậu phộng lần đầu tiên không đúng cách.

Trong khi đó, giống như các dị ứng thực phẩm khác, việc quản lý dị ứng chủ yếu liên quan đến việc thực hiện các bước nhằm tránh các loại thực phẩm gây phản ứng dị ứng đồng thời biết cách phát hiện và đối phó với một phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Trẻ bị dị ứng đậu phộng học cách sống chung với bệnh

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với dị ứng đậu phộng:

Trẻ bị dị ứng đậu phộng cần tránh những loại thực phẩm nào?

Đậu phộng là thực phẩm phổ biến và việc tránh các loại thực phẩm có chứa đậu phộng có thể là một thách thức. Các loại thực phẩm sau đây thường có chứa đậu phộng:

Một số loại thực phẩm không rõ ràng có chứa đậu phộng hoặc protein đậu phộng hay không vì chúng có thể được sản xuất với đậu phộng hoặc qua quá trình chế biến có tiếp xúc với đậu phộng. Một số loại thực phẩm như:

Lời kết

Tình trạng trẻ bị dị ứng đậu phộng đang ngày càng phổ biến. Bố mẹ hãy chắc rằng con mình con mình hoàn toàn ổn mới dùng thực phẩm có chứa đậu phộng nhé. Chúc bé và cả nhà khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version