Site icon Medplus.vn

Trẻ bị hở hàm ếch có sao không? Những điều phụ huynh cần biết

Trẻ bị hở hàm ếch có sao không?

Trẻ bị hở hàm ếch hay trẻ bị sứt môi là một dạng dị tật bẩm sinh khi các bộ phận trên khuôn mặt hình thành nên phần môi bị hở thay vì khép kín với nhau lại như những người khác. Các đường tách có thể hình thành trong vòm miệng. Hở hàm ếch có thể diễn ra riêng lẻ hoặc cùng lúc trên cùng một người. Tình trạng này diễn ra ngay trong thời kỳ phát triển thai nhi và trở thành dị tật. Điều trị hở hàm ếch cho trẻ rất quan trọng. Nó ảnh hưởng lớn thẩm mỹ và đặc biệt là khả năng phát âm của trẻ.

Nguyên nhân trẻ bị hở hàm ếch

Nguyên nhân của dị tật và hở hàm ếch rất phức tạp, chưa được biết một cách rõ ràng. Tuy nhiên được cho là ảnh hưởng của yếu tố hở hàm ếch di truyền và yếu tố môi trường

Môi là bộ phận được hình thành vào giữa tuần lễ thứ 4 và thứ 5. Hàm trên được hình thành vào giữa tuần thứ 7 và tuần thứ 8 của thai kỳ. Nên thời điểm này nếu các yếu tố bên ngoài tác động không tốt tới thai phụ trong khoảng thời gian này sẽ có nguy cơ gây ra dị tật thai nhi là sứt môi, hở hàm ếch.

Một số nguyên nhân bị hở hàm ếch ở trẻ bao gồm:

Ngoài ra có một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm:

Dấu hiệu trẻ bị hở hàm ếch

Thông thường, sứt môi, hở hàm ếch trong môi hay vòm miệng có thể được nhận diện ngay lập tức sau khi đứa trẻ được sinh ra với các biểu hiện sau:

Loại hở hàm ếch ít phổ biến là hở hàm ếch ở các cơ vòm miệng (hở hàm ếch dưới niêm mạc miệng) xuất hiện từ phần phía sau miệng và được bao phủ bởi lớp niêm mạc miệng. Đây là dạng hàm ếch thường không được chú ý và không thể chẩn đoán cho đến khi các dấu hiệu có khuynh hướng tiến triển. Dấu hiệu và triệu chứng của hàm ếch dưới niêm mạc miệng có thể bao gồm:

Bố mẹ nên là gì nếu trẻ bị hở hàm ếch?

Sinh con ra ai cũng muốn con mình được lành lặn và luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu con bạn lại kém may mắn hơn những đứa trẻ khác với căn bệnh bẩm sinh không mong muốn này, bạn cần mạnh mẽ và nhớ những điều sau:

Ngoài ra, bạn có thể hỗ trợ con bạn bằng những cách sau:

Điều trị cho trẻ bị hở hàm ếch

Mục tiêu điều trị hở hàm ếch bẩm sinh là cải thiện khả năng ăn, nói và nghe bình thường của trẻ và để có được diện mạo bình thường. Điều trị bao gồm phẫu thuật chỉnh sửa sứt môi và vòm miệng dựa trên tình trạng cụ thể của trẻ. Sau khi sửa chữa khe hở ban đầu, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật tiếp để cải thiện lời nói hoặc cải thiện sự xuất hiện của môi và mũi.

Phẫu thuật thường được thực hiện theo thứ tự này:

Các biện pháp phẫu thuật có thể bao gồm:

Sửa môi

Để đóng sự tách biệt trong môi, bác sĩ phẫu thuật rạch hai bên khe hở và tạo ra các vạt mô. Các vạt sau đó được khâu lại với nhau, bao gồm cả cơ môi. Việc sửa chữa sẽ tạo ra một hình dạng, cấu trúc và chức năng môi bình thường hơn. Sửa mũi ban đầu, nếu cần, thường được thực hiện cùng một lúc.

Sửa chữa vòm miệng

Các thủ tục khác nhau có thể được sử dụng để đóng tách và xây dựng lại vòm miệng (vòm miệng cứng và mềm), tùy thuộc vào tình hình của bệnh nhi. Bác sĩ phẫu thuật rạch hai bên khe hở và sắp xếp lại mô và cơ. Sửa chữa sau đó được khâu kín.

Phẫu thuật ống tai

Đối với trẻ em bị hở hàm ếch, có thể đặt ống tai để giảm nguy cơ mắc bệnh tai mãn tính, dẫn đến mất thính giác. Phẫu thuật ống tai bao gồm đặt các ống nhỏ hình ống trong màng nhĩ để tạo lỗ mở để ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng.

Phẫu thuật để tái tạo ngoại hình. Phẫu thuật bổ sung có thể cần thiết để cải thiện hình dạng của miệng, môi và mũi.

Phòng ngừa trẻ bị hở hàm ếch

Hở hàm ếch ở trẻ sơ sinh có thể không thể ngăn chặn được trong nhiều trường hợp.

Một số biện pháp giảm nguy cơ như:

Lời kết

Trẻ bị hở hàm ếch là một điều không may đối với cả bản thân trẻ và gia đình. Tuy nhiên, may mắn đây là tình trạng có thể khắc phục bằng phẩu thuật. Trước khi bé đủ tuổi để làm phẩu thuật, bó mẹ nên là người động viên giúp bé tránh bị tự ti. Ngoài ra, bố mẹ có thể chủ động ngừa hở hàm ếch cho trẻ bằng một lối sống lành mạnh. Chúc gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version