Site icon Medplus.vn

Trẻ bị mù màu biểu hiện thế nào? – Những điều phụ huynh cần biết

Trẻ bị mù màu là gì?

Trẻ bị mù màu gặp nhiều khó khăn trong việc phân biệt một số màu sắc. Phổ biến nhất là mù màu xanh lục và màu đỏ. Vài trường hợp có vấn đề khi xác định màu xanh dương và màu vàng. Tỷ lệ mù màu trên thế giới ở nam là 1/12 người và ở nữ là 1/200 người.

Mù màu có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bé tùy thuộc vào độ nặng của nó. Một os61 trường hợp khá nguy hiểm như không thể phân biệt màu đèn giao thông. Vậy nguyên nhân nào gây ra mù màu? Biểu hiện mù màu ở trẻ là gì? Mù màu có chữa dứt điểm được không? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Trẻ bị mù màu biểu hiện thế nào?

Nguyên nhân khiến trẻ bị mù màu

Cơ chế gây mù màu

Tế bào nón của mắt là loại tế bào có khả năng nhận cảm màu sắc. Có 3 loại tế bào nón tương ứng với khả năng nhận diện 3 màu: đỏ, xanh lục và xanh dương. Khi một hoặc nhiều tế bào nón bị rối loạn cấu trúc hoặc chức năng, mắt sẽ giảm/mất khả năng phân biệt màu sắc.

Nguyên nhân gây mù màu

Di truyền

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh. Do đó, mù màu còn được xem như là một bệnh bẩm sinh ở trẻ. Mức độ mù màu bẩm sinh có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng.

Biến chứng của các bệnh dưới đây cũng có thể gây mù màu

Thuốc

Một số thuốc điều trị các bệnh dưới đây cũng có thể gây rối loạn phân biệt màu sắc. như:

Dấu hiệu trẻ bị mù màu

Dấu hiệu trẻ bị mù màu

Ở mỗi người bệnh khác nhau thì triệu chứng của bệnh mù màu sẽ có sự khác nhau. Có người triệu chứng nặng và người triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, tất cả đều có chung một điểm là không thể phân biệt rõ ràng màu sắc hoặc gặp phải sự nhầm lẫn khi nhận diện các loại màu sắc giữa:

Trẻ em có dấu hiệu mù màu khi:

Trẻ bị mù màu có chữa được không?

Trẻ bị mù màu có chữa được không?

Có rất nhiều thắc mắc không biết bệnh mù màu có chữa được không. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại thì bệnh mù màu vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh mù màu, đặc biệt với trường hợp mù màu do di truyền.

Vì chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nên những người bị mù màu thường sẽ phải học cách thích nghi và sống chung với bệnh tật. Khi đã quen với tình trạng bệnh thì có thể việc nhầm lẫn màu sắc chỉ là những bất tiện nhỏ trong cuộc sống. Thực tế, có rất nhiều người bệnh không biết bản thân bị mù màu cho đến khi trưởng thành. Một số cách để người bệnh có thể sống chung với bệnh mù màu chính là:

Lời kết

Trẻ bị mù màu nhìn chung khá thiệt thòi về việc phân biệt màu sắc. Tuy nhiên, đây cũng không phái vấn đề quá nghiêm trọng. Bố mẹ cần giúp đỡ bé chấp nhận tình trạng của mình và sống chung với nó. Đặc biệt, bố mẹ cần lường trước những nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải, từ đó đưa ra những phương án đề phòng thích hợp và dạy trẻ tránh đi. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version