Site icon Medplus.vn

Trẻ bị nhiễm trùng da có sao không? Những điều phụ huynh cần biết

Trẻ bị nhiễm trùng da có sao không?

Trẻ bị nhiễm trùng da là hiện tượng khá phổ biến, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Da là bộ phận bao bọc toàn bộ cơ thể. Da có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi rất nhiều tác động từ môi trường ngoài. Da của trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương do còn yếu và mỏng hơn người lớn. Nhiễm trùng da xảy ra nhiều nhất khi thời tiết nóng bức. Cơ thể lúc này tiết ra nhiều mồ hôi hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi. Nếu không vệ sinh đúng cách, bệnh sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Có nhiều loại nhiễm trùng da khác nhau. Bố mẹ cần biết phân biệt để điều trị cũng như chăm sóc cho bé hợp lý.

Nguyên nhân trẻ bị nhiễm trùng da

Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể người với diện tích khoảng 1,8m² và 3 lớp chính:

Da của trẻ cũng có cấu trúc tương tự của người lớn nhưng mỗi lớp lại mỏng hơn. Điều này khiến da của trẻ vô cùng mỏng manh, nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương dưới sự tác động của thời tiết và các yếu tố bên ngoài. Chính vì vậy, vào mùa hè, thời tiết nóng bức – cơ thể tiết nhiều mồ hôi, kết hợp với bụi bẩn ngoài môi trường – đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi sinh vật có hại sinh sôi và khiến bé dễ bị nhiễm trùng da.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng da

Trẻ bị nhiễm trùng da có mấy loại

Theo các chuyên gia, nhiễm trùng da có 4 loại phổ biến, đó là:

Nhiễm trùng da do vi khuẩn

Thường bắt đầu từ những vết sưng nhỏ với kích thước tăng dần lên. Các bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn thường gặp là viêm mô tế bào, bệnh chốc lở, nhọt, phong…

Nhiễm trùng da do virus

Gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Một số bệnh thường gặp là zona thần kinh, thủy đậu, u mềm lây, mụn cóc, sởi, tay chân miệng.

Nhiễm trùng da do nấm

Một số loại nấm có thể phát triển ở những vùng ẩm ướt của cơ thể như bàn chân, háng, nách và gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng da do nấm không phải là bệnh truyền nhiễm và thường không đe dọa đến tính mạng. Một số bệnh thường gặp là nấm chân, hăm tã, nấm ngoài da…

Nhiễm trùng da do ký sinh trùng

Loại nhiễm trùng da này có thể lây lan đến máu và các cơ quan khác. Mặc dù không nguy hiểm nhưng tình trạng này có thể khiến trẻ cảm thấy rất khó chịu. Các bệnh nhiễm trùng da do ký sinh trùng thường gặp là chấy rận, rệp, ghẻ…

Dấu hiệu trẻ bị nhiễm trùng da

Mỗi bệnh nhiễm trùng da sẽ có những triệu chứng đặc trưng riêng. Tuy nhiên, phần lớn chúng thường bắt đầu với dấu hiệu da bị đỏ, phát ban, ngứa và đau. Dưới đây là một số bệnh nhiễm trùng da phổ biến ở trẻ nhỏ:

Mụn nhọt

Mụn nhọt là tình trạng viêm sâu quanh nang lông. Triệu chứng chính là xuất hiện cục mụn sưng cứng, đau. Sau vài ngày, cục mụn này sẽ trở nên có mủ với một ngòi màu vàng và hoại tử ở trung tâm. Nhọt có thể xuất hiện trên bất cứ vùng nang lông nào nhưng thường gặp nhất vẫn là mặt, cổ, mông và những vùng da hay tiếp xúc với nước, ẩm ướt.

Phần lớn các trường hợp, mụn nhọt thường tự khỏi sau vài ngày. Khi trẻ bị mụn nhọt, bạn cần chú ý vệ sinh sạch sẽ và tránh không cho dịch từ nhọt dây sang các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài ra, để mụn nhọt mau khỏi, bạn có thể tăng tốc quá trình bằng cách đặt một cái khăn ấm sạch lên trên mụn nhọt trong vài phút và lặp lại khoảng 3 – 4 lần trong ngày.

Chốc

Chốc là bệnh nhiễm trùng nông ở da. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi mẫu giáo do ăn uống vệ sinh ở môi trường tập thể không sạch sẽ. Biểu hiện của bệnh là các mụn nước, bóng nước có quầng viêm đỏ xung quanh. Các mụn nước này nhanh chóng trở thành mụn mủ rồi bể và khô đi, đóng vảy vàng với viền mủ rất đặc trưng.

Nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh thường khỏi nhanh, ít tái phát và biến chứng. Tuy nhiên, nếu không chú ý thì bệnh có thể tiến triển và gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận cấp tính, chàm hóa…

Viêm kẽ

Viêm kẽ là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa nóng ẩm, đặc biệt là trẻ béo phì và trẻ còn bú. Biểu hiện chính là các dát màu đỏ hoặc hồng có giới hạn tương đối rõ, có thể nứt, rỉ dịch khiến bé cảm thấy ngứa, khó chịu. Vị trí thường gặp là:

Nguyên nhân có thể do vi khuẩn. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể là hậu quả của sự cọ xát liên tục do mặc tã quá chật, mặc tã trong thời gian dài cộng thêm sức nóng và sự ẩm ướt của thời tiết tạo ra. Nếu không được điều trị, lâu ngày, bệnh viêm kẽ sẽ trở nặng, khiến da bị loét và dẫn đến nhiễm trùng da. Để điều trị, tốt nhất bạn nên đưa trẻ đi khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Phòng ngừa trẻ bị nhiễm trùng da

Bạn có thể áp dụng một số cách giup phòng ngừa nhiễm trùng da cho trẻ như:

Lời kết

Trẻ bị nhiễm trùng da diễn ra phổ biến khi trời nóng bức. Điều này không có nghĩa trẻ không bị nhiễm trùng da vào các giai đoạn khác trong năm. Điều quan trọng là bố mẹ cần đảm bảo vệ sinh thân thể cho bé. Dạy cho bé cách vệ sinh da mỗi ngày đúng cách. Và quan trọng là không để da ẩm, bí vì mô hôi trong thời gian dài. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

 

Exit mobile version