Site icon Medplus.vn

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có sao không?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa là một trong những tình trạng rất phổ biến. Đây là hiện tượng cơ vòng trong hệ tiêu hóa bị co thắt bất thường, gây đau bụng và những thay đổi trong vấn đề tiêu hóa thức ăn. Do các bộ phận của của trẻ chưa hoàn thiện, đặc biệt là những trẻ dưới 3 tuổi, nên dễ bị rối loạn tiêu hóa hơn người lớn. Đây cũng là bệnh dễ được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, việc phát hiện sớm các triệu chứng khi bệnh mới chớm là rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu về rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ qua bài viết dưới đây.

Trẻ bị rối loại tiêu hóa dù phổ biến nhưng không quá nguy hiểm. Vì vậy, bố mẹ không nên quá lo lắng mà cần bình tĩnh xử lý. Cần nhớ rằng điều trị càng sớm, nguy cơ để lại biến chứng sẽ càng thấp.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có sao không?

Nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ trong độ tuổi từ 0 cho đến 6 tuổi, sức đề kháng lẫn hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu nên dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng… Đây chính là nhân tố gây nên các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Kháng sinh có thể là nguyên nhân khiến cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Khi kháng sinh đi vào cơ thể không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại cả vi khuẩn có lợi. Điều này gây mất cân bằng sinh thái đường ruột, dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa.

Trẻ có thể bị rối loạn khi sống ở một môi trường có chất lượng vệ sinh kém từ nguồn nước ô nhiễm cho đến nguồn thực phẩm.

Các biến chứng từ các bệnh khác như: Viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản… có thể gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Một khi mắc những bệnh này, trẻ thường bị tiết ra đờm chứa vi khuẩn. Thay vì khạc nhổ ra ngoài, trẻ lại nuốt dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa còn xảy ra ở trẻ có chế độ ăn không hợp lý. Những thực phẩm nhiều dầu mỡ, bánh kẹo ngọt, lạp xưởng, xúc xích và những thích những đồ uống có ga, nước ngọt. Đây đều là những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể của trẻ đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa.

Những triệu chứng khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Những triệu chứng khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Nôn trớ

Đây là tình trạng hay gặp đối với trẻ nhỏ khi đường tiêu hóa chưa hoàn thiện. Tuy nhiên tình trạng này sẽ hết khi cấu trúc hệ tiêu hóa của trẻ dần hoàn thiện.

Táo bón

Táo bón rất hay gặp ở trẻ nhỏ vì hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện. Đặc biệt, trẻ bị táo bón khi ăn những thực phẩm khó tiêu hoá: thức ăn cứng, chứa quá nhiều dầu mỡ, hay các loại đạm nóng khó tiêu,… Điều dễ thấy là khi trẻ bị táo bón, trẻ dễ dàng bỏ bữa, biếng ăn khiến cơ thể không hấp thụ các chất dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết. Từ đó ẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương, chậm phát triển.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có dấu hiệu đi ngoài phân sống

Sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn trong ruột là khiến trẻ đi ngoài phân sống. Thông thường đường ruột của người bình thường có một hệ vi sinh vật sống cộng sinh với 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn, nó giúp cho quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng và thải trừ chất độc hại diễn ra bình thường.

Ngược lại, một khi tỷ lên trên thay đổi, đồng nghĩa với việc các vi khuẩn có lợi giảm xuống, các vi khuẩn có hại tăng lên, gây nên tình trạng loạn khuẩn đường ruột với các triệu chứng thường gặp, như: đi ngoài phân lỏng, phân sống, đôi khi có lẫn chất nhầy, có thể kèm theo đầy bụng.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Khi bị tiêu chảy nhiều và kéo dài, trẻ rất dễ bị mất nước, mất chất điện giải, nguy hiểm hơn là trẻ có thể dẫn tới tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Điều trị cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Điều trị cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Nếu thấy trẻ có các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa thì nên đưa trẻ để bệnh viện để các bác sĩ tiến hành kiểm tra, chẩn đoán chính xác bệnh, nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương án điều trị chính xác

Không tự ý mua thuốc cho trẻ uống. Không tự ý cho trẻ dùng kháng sinh, thuốc cầm tiêu chảy… Tất cả các loại thuốc đều cần có sự cho phép của bác sĩ

Giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ

Gọn gàng nhà cửa, môi trường sinh hoạt xung quanh bé

Có chế độ ăn uống hợp lý, đa dạng thực phẩm. Chú ý cho trẻ ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin. Nên chế biến đồ ăn ít dầu mỡ, mềm và dễ tiêu hóa.

Phòng ngừa trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Lời kết

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa dù phổ biến nhưng không quá nguy hiểm. Vì vậy, bố mẹ không nên quá lo lắng mà cần bình tĩnh xử lý. Cần nhớ rằng điều trị càng sớm, nguy cơ để lại biến chứng sẽ càng thấp. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version