Site icon Medplus.vn

Trẻ bị rụng tóc có sao không? – Những điều phụ huynh cần lưu ý

Trẻ bị rụng tóc có sao không?

Trẻ bị rụng tóc không còn là trường hợp hiếm gặp hiện nay. Mức độ rụng tóc ít nhiều và vị trí rụng tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Thông thường, con người mỗi ngày có thể rụng vài ba sợi tóc. Nhưng đó là con số không đáng kể. Nhưng rụng tóc do bệnh lý có thể khiến bé lo lắng vì số tóc mất đi hơn gấp nhiều lần. Từ đó, bé sẽ trở nên mặc cảm, ngại tiếp xúc, ảnh hưởng đến tâm lý, đặc biệt là bé gái. Có rất nhiều cách để đánh giá tình trạng rụng tóc ở trẻ. Qua đó, bố mẹ sẽ có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn. \

Trẻ bị rụng tóc phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân. Hầu hết bệnh có thể tự khỏi hoặc điều trị tại nhà. Nhưng không vì vậy mà bố mẹ được chủ quan. Hãy cố gắng phát hiện và chữa càng sớm càng tốt sẽ ít ảnh hưởng đến mái tóc của trẻ sau này.

Trẻ bị rụng tóc có sao không?

Nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị rụng tóc

Do nấm da đầu

Nấm da đầu là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ nhỏ bị rụng tóc. Tình trạng này khiến tóc của trẻ ngày càng thưa thớt và xuất hiện các vết trầy trên da đầu. Một số triệu chứng rụng tóc thường gặp như:

Do bệnh tự miễn

Cứ 100 trẻ lại có 1 bé gặp phải chứng rụng tóc từng mảng. Đây được xem là một bệnh tự miễn khá hiếm hoi. Những trẻ mắc bệnh này sẽ bị rụng tóc vào ban đêm mà không có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nguyên nhân của chứng bệnh này có thể bắt nguồn từ yếu tố di truyền. Một số triệu chứng thường gặp:

Trẻ bị rụng tóc kiểu TE (Telogen Effluvium)

Rụng tóc kiểu TE là tóc rụng trong giai đoạn các nang tóc ở pha nghỉ ngơi. Tình trạng này khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Trẻ thường mắc phải chứng bệnh này sau khi trải qua một cơn sốt hoặc một ca phẫu thuật. Bên cạnh đó, căng thẳng cũng có thể gây ra tình trạng này. Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh:

Do hóa trị

Hóa trị cũng là một nguyên nhân khiến tóc của trẻ bị rụng. Bé sẽ có những biểu hiện như buồn nôn và chán ăn. Rụng tóc do hóa trị không cần điều trị, khi hóa trị kết thúc, tóc của trẻ sẽ mọc lại.

Trẻ bị rụng tóc do tình trạng sức khỏe kém

Rụng tóc hói hay rụng tóc do nội tiết tố gây ra là một trong những tình trạng rụng tóc khá phổ biến. Rụng tóc thể androgenetic alopecia là một tình trạng rụng tóc có tính di truyền do nội tiết tố nam gây ra và cả hai giới nam – nữ đều có thể mắc phải. Tóc thường rụng và thưa dần, mỏng ở đỉnh đầu hoặc hói hình chữ M. Tình trạng này không nghiêm trọng thường là do sự biến động của hormon hoặc do di truyền. Bên cạnh đó, các bệnh khác như tiểu đường, bệnh tuyến giáp hoặc bệnh ung thư cũng có thể có thể làm giảm mọc tóc.

Chế độ ăn mất cân bằng dinh dưỡng

Nhiều thanh thiếu niên bị rụng tóc sớm do thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết. Họ bị ám ảnh bởi khao khát có thân hình siêu mẫu nên lên một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt để giảm cân nhanh chóng, dẫn đến sự thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng khiến tình trạng rụng tóc xảy ra. Thêm vào đó, ăn uống không điều độ, các món ăn vặt nhiều đường cũng gây ra phản ứng viêm làm rụng tóc ở tuổi teen.

Do căng thẳng, lo âu

So với thế hệ trước, ngày nay thanh thiếu niên phải đối mặt với nhiều vấn đề đau đầu khác nhau từ nhỏ đến lớn. Căng thẳng việc trường lớp, bạn bè, gia đình hoặc thậm chí là các vấn đề tài chính có thể dẫn đến rụng tóc. Bạn cần loại bỏ phiền muộn cho con, giúp con có tâm lý thoải mái, dinh dưỡng cân bằng, ngủ đủ giấc, tạo thói quen và tinh thần tốt sẽ góp phần làm cho mái tóc khỏe, đẹp hơn.

Các nguyên nhân khác khiến trẻ bị rụng tóc

Các nguyên nhân khác khiến trẻ bị rụng tóc

Buộc tóc quá chặt cũng có thể khiến tóc trẻ bị rụng. Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị rụng tóc là do nguyên nhân này, hãy đổi cho trẻ một kiểu tóc thoải mái hơn nhé.

Trẻ đôi khi bị rụng tóc vì thiếu dinh dưỡng. Vì vậy, hãy cho trẻ ăn những món ăn bổ dưỡng để cung cấp những dưỡng chất mà cơ thể cần.

Mất cân bằng nội tiết tố cũng là một nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc. Các bệnh liên quan đến tuyến giáp cũng gây ra tình trạng này. Nếu tóc trẻ rụng nhiều, bạn hãy đưa con đến bác sĩ để chẩn đoán xem trẻ có mắc các bệnh này hay không.

Nhiễm khuẩn cũng có thể khiến trẻ rụng tóc. Nếu là nguyên nhân này, bé sẽ có các triệu chứng tương tự như nấm da đầu. Để điều trị, bạn chỉ cần cho trẻ dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Một số trẻ rụng tóc vì thói quen kéo tóc. Đây là thói quen thường thấy ở trẻ nhỏ, cũng giống như mút ngón tay. Nếu rụng tóc là do thói quen này, bạn đừng lo lắng. Hầu hết trẻ sẽ bỏ thói quen này khi lớn lên.

Điều trị tại nhà cho trẻ bị rụng tóc

Điều trị tại nhà cho trẻ bị rụng tóc

Rụng tóc do thiếu chất dinh dưỡng và các yếu tố môi trường sẽ được ngăn chặn bằng các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Nhưng nếu xuất phát từ tình trạng sức khỏe thì việc điều trị là bắt buộc.

Nếu đã thử 1 hoặc 2 cách trên đây mà bé vẫn không giảm rụng tóc, tốt nhất hãy đưa bé đến bệnh viện kiểm tra.

Giúp trẻ bị rụng tóc vượt qua mặc cảm

Rụng tóc thường ảnh hưởng đến cảm xúc của con và khiến trẻ mặc cảm, đặc biệt đối với các bé đang đi học vì thường bị bạn bè trêu chọc. Ngoài việc điều trị, bố mẹ cũng nên an ủi và động viên con yêu.

Lời kết

Trẻ bị rụng tóc phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân. Hầu hết bệnh có thể tự khỏi hoặc điều trị tại nhà. Nhưng không vì vậy mà bố mẹ được chủ quan. Hãy cố gắng phát hiện và chữa càng sớm càng tốt sẽ ít ảnh hưởng đến mái tóc của trẻ sau này. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Và đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version