Site icon Medplus.vn

Trẻ bị sỏi thận có sao không? – Những điều phụ huynh cần biết

Trẻ bị sỏi thận có sao không?

Trẻ bị sỏi thận là hiện tượng khá hiếm nhưng gần đây đang có xu hướng gia tăng. Đây vốn là bệnh của người lớn do thói quen sinh hoạt và ăn uống không hợp lý. Nguyên nhân gây sỏi thận ở trẻ cũng tương tự. Một số trường hợp được chẩn đoán còn do mắc các bệnh nhiễm trùng. Sỏi thận ở trẻ em tuy không nghiêm trọng như người lớn nhưng lại ít biểu hiện hơn. Nhiều người ít nghĩ rằng con mình có thể bị sỏi thận nên ít quan tâm. Điều này khiến bệnh âm thầm tiến triển và ngày càng nặng hơn. Vậy là thế nào để phát hiện trẻ có bị sỏi thận không? Cách chữa trị ra sao? Mời các bạn xem bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến trẻ bị sỏi thận

Trong quá trình hoạt động, thay vì thải các chất độc hòa tan và nước tiểu ra ngoài thì lại để lắng đọng lại và tạo thành các viên sỏi trong thận. Với chức năng là cơ quan giữ cân bằng nước cho cơ thể đồng thời loại bỏ và đào thải các chất độc hại cho cơ thể qua đường nước tiểu, khi bị sỏi thận, chức năng đó không được thực hiện hiệu quả. Tùy từng thời gian, vị trí và độ lắng đọng mà các viên sỏi có kích thước khác nhau.

Sỏi thận hình thành, di chuyển đến bất kỳ vị trí nào trên đường đi của nước tiểu. Có thể kể đến các nguyên nhân sỏi thận như sau:

Dấu hiệu trẻ bị sỏi thận

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi mắc sỏi thận là đau buốt khi tiểu tiện. Nếu bé có triệu chứng này, mẹ cần quan sát và hỏi bé có kèm theo những dấu hiệu dưới đây không:

Đau lưng, đau vùng mạn sườn dưới do sự cọ xát hoặc tắc ứ nước tiểu dẫn tới triệu chứng đau ở lưng. Đau có thể lan ra phía bụng dưới, mạn sườn và bắp đùi.

Tiểu ra máu do sự cọ xát của sỏi khi di chuyển tới những tổn thương. Tuy nhiên, tùy vào những tổn thương mà biểu hiện tiểu ra máu có thể nhìn thấy được bằng mắt thường hoặc phải quan sát trên kính hiển vi mới thấy được.

Tiểu dắt, tiểu són. Khi sỏi ở niệu quản hay bàng quang, trẻ sẽ có cảm giác buồn đi tiểu và rất hay đi tiểu.

Cảm giác buồn nôn và nôn do khi bị sỏi thận gây ra những ảnh hưởng trong đường tiêu hóa dẫn đến cảm giác buồn nôn và nôn.

Cảm giác sốt và ớn lạnh do khi bị sỏi thận rất dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Điều trị cho trẻ bị sỏi thận

Chẩn đoán

Đi tiểu ra máu, đau rát khi đi tiểu là dấu hiệu của sỏi thận. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn cho bé xét nghiệm nước tiểu để xem trong nước tiểu có máu hay không. Dưới đây là một số biện pháp chẩn đoán khác mà bác sĩ sẽ thực hiện:

Điều trị

Khi đã được chẩn đoán là bị sỏi thận, bác sĩ sẽ điều trị cho trẻ bằng cách cho bé uống nhiều nước. Ngoài ra, còn có một số phương pháp điều trị khác như:

Phòng ngừa trẻ bị sỏi thận

Bỏ qua thói quen sinh hoạt xấu để ngừa bệnh với các cách như:

Sử dụng những thực phẩm tốt cho người mắc bệnh thận. Cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều canxi và các loại thực phẩm có hàm lượng axit oxalic tương đối cao như táo, tỏi, hành tây, cà phê, ca cao, nước chè, không nên uống rượu, cà phê.

Cần duy trì chế độ tập luyện thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ, đạp xe để có sức khỏe tốt, loại trừ các nguy cơ gây bệnh.

Lời kết

Trẻ bị sỏi thận có thể phòng ngừa đơn giản bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Nếu mắc bệnh, trẻ sẽ gặp rất nhiều bất tiện trong cuộc sống. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của trẻ. Bố mẹ hãy chủ động phòng ngừa bệnh cho trẻ và cả bản thân từ bây giờ nhé. Chúc cả nhà luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version