Site icon Medplus.vn

Trẻ bị sốt Chikungunya có sao không? Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ bị sốt Chikungunya có sao không?

Trẻ bị sốt Chikungunya tương tự như sốt xuất huyết hay sốt rét là do lây truyền từ muỗi. Những biểu hiện đặc trưng của sốt Chikungunya là sốt đột ngột và đau khớp nặng. Bệnh do virus Chikungunya ký sinh trong muỗi và đi vào cơ thể người thông qua vết đốt. Sốt Chikungunya lần lầu được phân lập ở Tanzania vào năm 1952. Bệnh phổ biến ở các nước Đông Nam Á, Trung và Tây Phi, các quần đảo Thái Bình Dương. Tuy tỷ lệ tử vong không cao nhưng khả năng lây nhiễm rất đáng quan ngại nếu như có dịch bùng phát.

Nguyên nhân trẻ bị sốt Chikungunya

Bệnh do virus chikungunya gây ra. Các virus này có thể lây truyền qua vết cắn của muỗi hoặc giữa người với người.

Virus chikungunya hiếm khi lây từ mẹ sang bé trong thời gian thai kỳ và cho con bú. Chikungunya xuất hiện ở hơn 60 quốc gia ở châu Á, châu Phi, châu Âu và châu Mỹ. Bệnh ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi và giới tính, đặc biệt là ở trẻ em. Bạn có thể phòng tránh bệnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể là trẻ sống ở các nước nhiệt đới, khu vực có vệ sinh kém hay vừa trở về từ vùng dịch. Nếu trẻ lớn tuổi hoặc có bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường hoặc bệnh tim, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao.

Dấu hiệu trẻ bị sốt Chikungunya

Sốt Chikungunya không gây tử vong. Nhưng các triệu chứng của bệnh có thể chuyển sang mãn tính.

Điều trị cho trẻ bị sốt Chikungunya

Chẩn đoán

Các triệu chứng của sốt Chikungunya rất giống với sốt xuất huyết và Zika. Do đó bác sĩ sẽ không thể chẩn đoán chính xác bệnh bằng khám lâm sàng. Để xác định trẻ có nhiễm virus Chikungunya hay không, bác sĩ cần phải thực hiện các xét nghiệm máu.

Điều trị

Không có thuốc phòng ngừa hoặc chữa bệnh do virus chikungunya gây ra. Việc điều trị chỉ làm giảm các triệu chứng sốt. Nếu bị sốt Chikungunya, các bác sĩ thường yêu cầu bạn phải thường xuyên nghỉ ngơi, uống thêm nước và không để muỗi đốt.

Để giảm đau và hạ sốt, bác sĩ chỉ định bạn dùng acetaminophen hoặc paracetamol. Bạn không được dùng thuốc khác nếu bác sĩ không cho phép, đặc biệt là thuốc aspirin và các thuốc chống viêm không steroid.

Nếu trẻ đang dùng thuốc điều trị bệnh mãn tính, hãy báo cho bác sĩ biết.

Chăm sóc trẻ bị sốt Chikungunya

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh sốt Chikungunya nếu áp dụng các biện pháp sau:

Lời kết

Trẻ bị sốt Chikungunya không thường xảy ra vì thế bố mẹ cụng không nên quá lo lắng. Hiện bệnh chưa có vaccine nên việc tự phòng ngừa tại nhà là cách hữu hiệu chống lại căn bệnh này. Các biện pháp phòng ngừa tương tự như phòng bệnh sốt xuất huyết. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Và đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại:

Nguồn: Tham khảo

 

Exit mobile version