Site icon Medplus.vn

Trẻ bị suy giảm miễn dịch có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ bị suy giảm miễn dịch có sao không?

Trẻ bị suy giảm miễn dịch khi cơ thể giảm khả năng chống lại tác nhân gây hại từ bên ngoài. Hệ miễn dịch gồm nhiều thành phần như bạch cầu, lympho, hạch, tủy xương và lá lách. Chúng phân chia nhiệm vụ để tạo đề kháng bảo vệ cơ thể trước yếu tố gây hại như virus hay vi khuẩn. Nếu một hoặc nhiều trong số các thành phần này bị tổn thương sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm.

Trẻ sau sáu tháng, khi bắt đầu cai sữa, là thời điểm dễ bị suy giảm miễn dịch nhất. Lúc này, bé rất dễ bị những căn bệnh nguy hiểm tấn công. Vì vậy, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách chăm sóc trẻ khi hệ miễn dịch bị suy giảm.

Trẻ bị suy giảm miễn dịch có sao không?

Nguyên nhân khiến trẻ bị suy giảm miễn dịch

Trẻ bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh

Rối loạn di truyền

Những bất thường trong bộ gen được thừa hưởng từ cha hoặc mẹ có suy giảm hệ miễn dịch cũng khiến đứa trẻ sinh ra dễ mắc nhiễm trùng hơn những đứa trẻ sinh ra từ cha mẹ bình thường.

Các rối loạn trong việc sản xuất các tế bào miễn dịch

Trẻ bị suy giảm miễn dịch mắc phải

Nhiễm HIV/AIDS

Virus HIV kí sinh và gây tổn thương trực tiếp trên hệ miễn dịch của con người. Số lượng tế bào miễn dịch suy giảm nghiêm trọng. Cơ thể không chống đỡ được các bệnh nhiễm trùng thông thường nên dễ suy kiệt, tử vong.

Dùng corticoid, thuốc chống thải ghép, thuốc hóa trị ung thư

Các loại thuốc này làm ức chế khả năng hoạt động của các tế bào miễn dịch cũng như khả năng kích hoạt xảy ra phản ứng chống lại quá trình viêm nhiễm.

Mắc bệnh đái tháo đường

Tình trạng tăng đường huyết kéo dài hoặc bệnh lý đái tháo đường không kiểm soát tốt là yếu tố thuận lợi gây nhiễm trùng kéo dài.

Hội chứng thận hư, sau phẫu thuật cắt lách, suy dinh dưỡng, suy kiệt

Đây là các tình trạng làm suy giảm nghiêm trọng số lượng tế bào miễn dịch trong máu. Cơ chế không được tạo ra, tạo ra không đủ số lượng, không hiệu quả, không đảm bảo chức năng hoặc bị thất thoát mất ra ngoài.

Dấu hiệu trẻ bị suy giảm miễn dịch

Dấu hiệu trẻ bị suy giảm miễn dịch

Nhiễm trùng là biểu hiện nổi bật nhất của hội chứng suy giảm miễn dịch. Bởi đây là chức năng cơ bản của hệ miễn dịch mà nay không còn giữ vững được. Đặc điểm của nhiễm trùng trên người bị suy giảm miễn dịch khác biệt so với người bình thường là tần suất cao hơn, thời gian ủ bệnh ngắn hơn, thời gian toàn phát kéo dài hơn và mức độ luôn nặng nề hơn.

Nhiễm trùng có thể xảy ra ở bất cứ hệ thống cơ quan nào và đôi khi xảy ra cùng lúc trên nhiều hệ cơ quan. Nó dễ khiến cơ thể suy sụp nhanh chóng. Các triệu chứng nhiễm trùng theo hệ cơ quan là:

Ngoài ra, tình trạng nhiễm trùng kéo dài làm bé cảm thấy

Nếu tình trạng này không khống chế được, nhiễm trùng gây ức chế hoạt động các cơ quan và cuối cùng dẫn đến tử vong.

Chăm sóc và điều trị cho trẻ bị suy giảm miễn dịch

Chăm sóc và điều trị cho trẻ bị suy giảm miễn dịch

Khi cơ thể bị nhiễm trùng với các đặc điểm như trên cần nghi ngờ bé đã bị suy giảm miễn dịch. Đưa bé đến các trung tâm chăm sóc y tế chuyên sâu để được khám và điều trị kịp thời.

Việc sử dụng kháng sinh là bắt buộc. Bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh thích hợp, liều cao và dùng đường tiêm truyền để nhanh chóng đạt nồng độ điều trị trong máu. Đôi khi cần phối hợp hai hay nhiều nhóm kháng sinh cùng lúc, với các cơ chế khác nhau nhằm tiêu diệt bao phủ các chủng vi trùng.

Bên cạnh đó, bé cũng được điều trị nâng đỡ như đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ năng lượng, bù nước và điện giải, vệ sinh cơ thể và nghỉ dưỡng hợp lý. Mọi hoạt động sống và chữa bệnh của các đối tượng này cần diễn ra trong môi trường sạch khuẩn. Thức ăn, trang phục cho bé cũng được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi dùng. Thực hiện được như vậy mới mong diệt được tận gốc vi trùng, khôi phục sức khỏe.

Phòng ngừa trẻ bị suy giảm miễn dịch

Suy giảm miễn dịch có thể với cả những trẻ khỏe mạnh. Tuy nhiên, tỷ lệ những trẻ này mắc phải là không cao. Vì vậy bố mẹ cần chú ý tăng cường và duy trì sức đề kháng cho bé luôn trong trạng thái tốt nhất. Những điều bố mẹ có thể giúp bé như:

Lời kết

Trẻ bị suy giảm miễn dịch rất cần sự chăm sóc chu đáo từ gia đình. Bảo vệ trẻ trước các tác nhân gây bệnh khác là việc vô cùng quan trọng. Chỉ một cái ho của cảm cúm thông thường lúc này cũng sẽ rất nguy hiểm với trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên chú ý thực hiện các biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho bé. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version