Site icon Medplus.vn

Trẻ bị suy hô hấp có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ bị suy hô hấp có sao không?

Trẻ bị suy hô hấp có sao không?

Trẻ bị suy hô hấp là tình trạng phổi phổi bé chưa phát triển đầy đủ sau khi chào đời. Sự thiếu surfactant (hoạt chất tạo tính hoạt động bề mặt) làm giảm diện tích bề mặt phế nang dành cho sự trao đổi khí.

Đây là hội chứng rất hay gặp trong thời kỳ sơ sinh, nhất là những ngày đầu sau khi sinh. Trẻ sinh non dễ gặp phải suy hô hấp hơn so với trẻ đủ tháng. Các trẻ bị suy hô hấp có thể gặp nhiều khó khăn trong việc hít thở bình thường. Số ca tử vong do suy hô hấp hiện đang đứng hàng đầu trong số các trường hợp tử vong sơ sinh. Điều này đặt ra vấn đề vô cùng lớn đối với công tác chẩn đoán nguyên nhân và điều trị suy hô hấp sơ sinh.

Điều trị hội chứng suy hô hấp ở trẻ được xem là một thách thức lớn bởi tình trạng này đòi hỏi trẻ cần phải được theo dõi, chăm sóc liên tục với phương pháp thích hợp, đúng đắn. Bên cạnh đó, thời gian nhập viện sớm cũng là một yếu tố quyết định nên thành công trong điều trị.

Trẻ bị suy hô hấp có sao không?

Nguyên nhân khiến trẻ bị suy hô hấp

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị suy hô hấp là sinh non. Phổi của các trẻ sinh non thường thiếu hoạt chất tạo tính bề mặt, là chất cần thiết cho sự giãn nở ra và co rút lại của phổi. Sự thiếu hụt này là tiền đề dẫn đến tình trạng khó thở và các vấn đề về hô hấp. Bên cạnh đó, bệnh suy hô hấp cũng có thể bắt nguồn từ yếu tố di truyền liên quan đến sự phát triển phổi của trẻ. Ngoài sinh non được xem là yếu tố chính, còn có một số yếu tố khác cũng có khả năng dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp ở trẻ sơ sinh, bao gồm:

Các triệu chứng khi trẻ bị suy hô hấp

Các triệu chứng khi trẻ bị suy hô hấp

Đa phần các triệu chứng suy hô hấp có thể phát hiện được ngay sau khi bé chào đời. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cũng có thể xuất hiện trong khoảng 24 giờ sau khi sinh. Những triệu chứng thường gặp là:

Mặc dù được xem là bệnh nguy hiểm, nhưng các triệu chứng kể trên khá giống với triệu chứng của một vài bệnh lý hô hấp và nhiễm trùng khác. Bệnh nhân suy hô hấp cấp nếu không được chăm sóc kịp thời, tình trạng này có thể khiến lượng khí carbon dioxide trong máu tăng lên, dẫn đến tổn thương cho bé.

Biến chứng có thể gặp khi trẻ bị suy hô hấp

Suy hô hấp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển bình thường của trẻ. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số biến chứng do suy hô hấp cấp có thể kể đến như:

Suy hô hấp nặng còn có khả năng dẫn đến suy thận và các rối loạn khác. Tùy vào tình trạng và mức độ bệnh mà các biến chứng gặp phải ở từng bé sẽ khác nhau.

Điều trị cho trẻ bị suy hô hấp

Điều trị cho trẻ bị suy hô hấp

Điều trị hội chứng suy hô hấp ở trẻ được xem là một thách thức lớn bởi tình trạng này đòi hỏi trẻ cần phải được theo dõi, chăm sóc liên tục với phương pháp thích hợp, đúng đắn. Bên cạnh đó, thời gian nhập viện sớm cũng là một yếu tố quyết định nên thành công trong điều trị.

Điều trị suy hô hấp thường bắt đầu ngay khi trẻ sơ sinh ra đời, đôi khi trong phòng sinh. Các phương pháp điều trị bao gồm liệu pháp thay thế chất hoạt động bề mặt, hỗ trợ hô hấp từ máy thở hoặc các phương pháp điều trị hỗ trợ khác.

Hầu hết trẻ sơ sinh có dấu hiệu  suy hô hấp được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt. Ở đó, trẻ nhận được điều trị liên tục từ các các sĩ chuyên khoa điều trị.

Việc các bố mẹ cần thực hiện, đó là theo dõi và hợp tác chăm sóc trẻ dưới sự hướng dẫn của các Bác sĩ chuyên khoa. Bố mẹ cũng cần lưu ý chăm sóc sức khỏe tinh thần của bản thân, vì những thách thức có thể đối mặt.

Phòng ngừa trẻ bị suy hô hấp

Nguyên nhân chính gây ra hội chứng suy hô hấp ở trẻ là do sinh non. Do đó, để ngăn ngừa căn bệnh, cách tốt nhất là thai phụ nên cố gắng có một thai kỳ lành mạnh, giảm nguy cơ sinh sớm bằng việc duy trì các thói quen tốt, tránh các tác động xấu.

Thực hiện các bước để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh có thể giúp trẻ ở trong bụng mẹ cho tới khi phổi của trẻ phát triển đầy đủ. Các bước này bao gồm:

Trong trường hợp buộc phải sinh sớm, bác sĩ có thể cho bạn tiêm thuốc corticosteroid. Thuốc này có thể tăng tốc độ phát triển của phổi, não và thận. Điều đó giúp cho phổi kịp sản xuất chất hoạt động bề mặt. Thông thường, trong khoảng 24 giờ sau khi dùng thuốc này, phổi của trẻ bắt đầu tạo ra đủ chất hoạt động bề mặt.

Kết luận

Trẻ bị suy hô hấp là tình trạng đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, bố mẹ hãy luôn đảm bảo môi trường sống thật lành mạnh cho bé. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version