Site icon Medplus.vn

Trẻ bị tăng nhãn áp là gì? – Những điều phụ huynh cần quan tâm

Trẻ bị tăng nhãn áp là gì?

Trẻ bị tăng nhãn áp, trái với người lớn, thường là do bẩm sinh. Tỷ lệ trẻ mắc bệnh này rơi vào khoản 1/10.000 trẻ. Tuy tỷ lệ thấp nhưng đây được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm không thể xem thường. Bệnh khiến áp lực dịch dịch trong mắt tăng cao và gây tổn thương dây thần kinh thị giác. Bệnh có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp phẫu thuật. Nhưng điều quan trọng là phải phát hiện bệnh sớm. Nếu để lâu bệnh có thể ảnh hưởng rất xấu đến thị lực của bé. Bài vài dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết về bệnh tăng nhãn áp ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân khiến trẻ bị tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp bẩm sinh thường được chẩn đoán khi sinh hoặc ngay sau đó. Hầu hết các trường hợp đều được chẩn đoán trong năm đầu tiên của trẻ. Bệnh đặc trưng bởi sự bất thường trong việc hình thành kênh dẫn lưu mắt (màng lọc thủy dịch). Thủy dịch (có màu trong) liên tục chảy trong mắt từ khu vực phía sau mống mắt đến màng lọc thủy dịch dạng sàng và chảy trở lại vào trong má.

Khi trẻ mắc phải bệnh tăng nhãn áp bẩm sinh nguyên pháp thì màng lọc thủy dịch sẽ không hoạt động đúng. Điều này khiến cho thủy dịch di chuyển khó khăn, dẫn đến tăng nhãn áp. Áp suất tăng cao trong mắt có thể gây tổn thương các dây thần kinh thị giác. Ngoài ra nó còn khiến mất thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu khi trẻ bị tăng nhãn áp

Mắt lớn

Lớp lông bên ngoài của mắt trẻ mềm mại và linh hoạt hơn nhiều so với người lớn. Nếu áp lực tăng lên trong mắt, mắt sẽ mở rộng hơn giống quả bóng được thổi căng. Kích thước mắt mở rộng này là một trong những dấu hiệu quan trọng. Nó cảnh báo con bạn có nguy cơ bị tăng nhãn áp.

Đôi mắt đục

Giác mạc có một tấm tế bào nhỏ bên trong, làm nhiệm vụ bơm chất lỏng ra ngoài. Nếu áp lực nội nhãn vượt quá mức cho phép, chất lỏng bị đẩy ngược vào giác mạc. Từ đó giác mạc trở nên úng và đục.

Mắt ướt

Tưới nước là một phản ứng tự nhiên đối với bất kỳ hình thức kích thích nào của mắt. Nếu áp lực mắt cao, nếu có ánh sáng chói từ đèn và nếu giác mạc bị sưng, thì phản xạ tự nhiên sẽ là tưới nước cho mắt. Tình trạng này sẽ cải thiện khi áp lực trong mắt được kiểm soát.

Trẻ bị tăng nhãn áp nhạy cảm rất nhạy cảm với ánh sáng

Trẻ bị tăng áp lực mắt thường trở nên rất nhạy cảm với ánh sáng. Có nhiều cách lý giải cho triệu chứng này. Giác mạc bị úng nước và đục, khiến ánh sáng bật ra khỏi giác mạc không đều và gây chói. Ngay cả sau khi áp lực mắt được hạ xuống, mức độ nhạy cảm với ánh sáng của những trẻ bị tăng nhãn áp vẫn tồn tại trong thời gian dài.

Thị lực kém và mắt giật (chứng giật nhãn cầu)

Thỉnh thoảng, nếu áp lực nội nhãn tăng gây áp lực lên đầu dây thần kinh thị giác, thị lực có thể kém hơn bình thường, đồng thời chứng giật mắt cũng xảy ra. Sau khi điều trị, hầu hết các triệu chứng này đều được cải thiện.

Chẩn đoán và điều trị cho trẻ bị tăng nhãn áp

Chẩn đoán

Dựa vào độ tuổi của trẻ, bác sĩ có thể tiến hành một số xét nghiệm tại phòng khám. rước tiên, bác sĩ sẽ hỏi người thân về thời gian xuất hiện các triệu chứng của trẻ và tiền sử bệnh tăng nhãn áp trong gia đình hoặc một số rối loạn về mắt khác. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành một số quy trình kiểm tra sau đây trong phòng khám và trong phòng mổ:

Kiểm tra thị lực

Ở trẻ sơ sinh, phương pháp này có thể hiệu quả nếu trẻ có thể nhìn chăm chăm vào một đối tượng và dõi mắt theo đối tượng đó.

Đo khúc xạ

Đây là quy trình kiểm tra tình trạng cận thị, viễn thị hay loạn thị. Ở bệnh tăng nhãn áp bẩm sinh nguyên phát, áp lực mắt cao có thể dẫn đến cận thị do sự gia tăng chiều dài của mắt và loạn thị do sẹo hoặc sưng giác mạc;

Trẻ bị tăng nhãn áp sẽ được đo áp suất nhãn cầu

Quy trình này đo kích thước của mắt để xác định xem mắt có to hơn không. Đường kính của giác mạc được đo bằng thước cặp và độ dài của mắt được đo bằng phương pháp siêu âm A-scan. Bác sĩ thỉnh thoảng có thể phát hiện giác mạc bị vẩn đục và các vết nứt nhỏ ở lớp phía sau khi nhãn áp cao kéo dài giác mạc. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể tiến hành đo độ dày của giác mạc.

Xem trực tiếp màng lọc thủy dịch

Quy trình này được gọi là soi tiền phòng và bác sĩ sẽ sử dụng kính áp tròng và gương đặc biệt để phát hiện xem các góc (khu vực nơi màng lọc thủy dịch nằm) là đang mở, thu hẹp hay đóng và có các tình trạng khác như mô sẹo trong góc hay không.

Điều trị cho trẻ bị tăng nhãn áp

Phẫu thuật luôn được coi là sự lựa chọn đầu tiên vì việc gây mê cho trẻ sơ sinh là khá nguy hiểm nên bác sĩ muốn thực hiện ngay sau khi đã chẩn đoán được bệnh. Nếu cả hai mắt đều bị ảnh hưởng thì bác sĩ sẽ thực hiện trên cả hai mắt cùng một lúc. Nếu phẫu thuật không thể diễn ra ngay lập tức, bác sĩ có thể kê toa thuốc nhỏ mắt, thuốc dùng bằng đường uống hoặc kết hợp cả hai để giúp kiểm soát nhãn áp.

Nhiều bác sĩ thực hiện vi phẫu, họ dùng các dụng cụ nhỏ để tạo một đường thoát dịch cho các chất dịch dư thừa. Đôi khi, bác sĩ sẽ cấy một van hoặc ống nhỏ để đưa dịch ra khỏi mắt.

Nếu các phương pháp thông thường không hiệu quả thì bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật bằng laser để tiêu hủy các khu vực sản xuất chất dịch. Sau khi phẫu thuật, bác sĩ có thể kê toa thuốc để giúp kiểm soát nhãn áp.

Lời kết

Trẻ bị tăng nhãn áp hầu như đều được ngăn chặn sớm. Bệnh cũng không để lại di chứng cho mắt bé sau khi điều trị. Bố mẹ cần phối hợp tốt với bác sĩ để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version