Site icon Medplus.vn

Trẻ bị thiếu vitamin D là gì? – Những điều phụ huynh nên quan tâm

Trẻ bị thiếu vitamin D là gì?

Trẻ bị thiếu vitamin D là nguyên nhân hàng dẫn đến tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng. Nhiều cho rằng để xương bé chỉ cần bổ sung là đủ canxi. Tuy nhiên, quan niệm này chỉ đúng một nửa. Cơ thể bé sẽ không thể hấp thụ canxi hay photpho nếu thiếu vitamin D. Khi đó dù có nạp canxi bao nhiêu cũng trở thành vô nghĩa.

Vitamin D là một loại vitamin rất đặc biệt. Nó có thể tan trong chất béo và cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được. Có 2 dạng vitamin D là D2 và D3. Trong đó, vitamin D3 được biết đến nhiều hơn và có vai trò quan trọng hơn. Việc thiếu vitamin D ảnh hưởng rất lớn đến hệ xương khớp của bé. Vậy là thế nào để nhận biết trẻ đang thiếu vitamin D? Cùng xem qua bài viết dưới đây nhé.

Trẻ bị thiếu vitamin D là gì?

Nguyên nhân khiến trẻ bị thiếu vitamin D

Một số nguyên nhân cơ bản gây ra việc thiếu vitamin D ở trẻ có thể kể đến như:

Tâm lý của nhiều bậc phụ huynh rằng cơ thể trẻ còn non nớt, cần được bảo vệ. Do đó họ luôn cho bé ở trong phòng kín. Họ rất ít khi cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời buổi sáng.

Cho trẻ sinh sống ở khu vực ôn đới, xa xích đạo, thời gian chiếu của ánh sáng mặt trời ít.

Trẻ sinh non, cơ thể không được khỏe mạnh như trẻ sinh thường nên quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng kém.

Tác dụng của một số loại thuốc hỗ trợ điều trị gan, thận gây cản trở tác dụng hoặc quá trình hấp thụ của vitamin D.

Thành phần dinh dưỡng thiếu các chất cung cấp vitamin D cho cơ thể.

Cơ thể kém hấp thu vitamin D do gặp các vấn đề về tiêu hóa và không hấp thụ được gluten có trong thực phẩm.

Do màu da. Những em bé có da sẫm màu (da đen) thì khả năng tạo vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giảm so với người có da sáng màu.

Trẻ em bị béo phì thì lượng mỡ dư thừa trong cơ thể khá lớn. Do đó, vitamin D sẽ bị tắc ở những mô mỡ này và gây ra hiện tượng thiếu vitamin D.

Dấu hiệu trẻ bị thiếu vitamin D

Dấu hiệu trẻ bị thiếu vitamin D

Thiếu vitamin sẽ có những biểu hiện nào? Và có dễ dàng phát hiện hay không là những băn khoăn chung của các bậc phụ huynh. Dưới đây là một số dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D:

Trẻ bị thiếu vitamin D gây nên những hậu quả nào?

Thiếu vitamin D không chỉ gặp ở trẻ em mà cả người lớn cũng có thể mắc phải. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh thường gặp mà chúng ta có thể kể ra sau đây:

Khắc phục tình trạng trẻ bị thiếu vitamin D

Khắc phục tình trạng trẻ bị thiếu vitamin D

Tắm nắng

Thường xuyên cho trẻ tắm nắng. Thời điểm tắm lý tưởng nắng là khi mặt trời mới lên, khoảng 7-9 giờ. Thời gian tắm mỗi ngày khoảng 10-15 phút, thời gian này dài ngắn phụ thuộc vào mùa hè hoặc đông. Khi tắm nên để bàn tay, bàn chân, cánh tay, bụng … của bé được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Bổ sung qua thực phẩm

Bổ sung vitamin D cho bé thông qua những loại thực phẩm bao gồm:

Trẻ bị thiếu vitamin D có thể uống thuốc gì?

Bố mẹ có thể bổ sung cho cơ thể trẻ vitamin D3 vì đây là dạng cơ thể cần thiết. Liều lượng vitamin cần thiết ở từng đối tượng sẽ được thể hiện cụ thể như sau:

Bé trong giai đoạn 6 tuần tuổi – 18 tháng tuổi thì bổ sung liên tục 800 – 1000 IU/ ngày. Đối với các bé khỏe mạnh, khoảng 1500 IU/ ngày cho các bé ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Còn đối với trẻ có da sậm màu thì dùng khoảng 2000 IU/ ngày.

Khi trẻ từ 18 tháng tuổi – 5 tuổi thì sử dụng liều lượng như trên trong điều kiện ít tiếp xúc với ánh mặt trời.

Đối với những trẻ bị còi xương thì liều lượng bổ sung khá lớn.  Các bé sẽ cần uống 1200 – 5000 IU/ ngày liên tục trong vòng 4 tuần.

Lưu ý

Tất cả liều lượng vitamin sử dụng cho trẻ đều phải tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Phụ huynh không được tự ý cung cấp vitamin D cho bé.

Do cơ thể người có thể tự tổng hợp được vitamin D nên phụ huynh không nên lạm dụng vào việc cho trẻ uống vitamin D.

Lời kết

Trẻ bị thiếu vitamin D ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ. Bố mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, cân bằng các chất và vitamin trong bữa ăn. Ngoài ra, chú ý các hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ cải thiện rất nhiều đấy. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version